Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2011

Tuyên bố không thể tin nổi về GPL với vụ kiện tại Tòa tối cao Môritani

Unbelievable statements in GPL related case in the Supreme Court of Mauritius

Mon, 27 Jun 2011

Theo: http://laforge.gnumonks.org/weblog/2011/06/27/#20110627-gpl_surpreme_court_mauritius

Bài được đưa lên Internet ngày: 27/06/2011

Lời người dịch: Với phần mềm được cấp phép GPL, thì bất kỳ bạn bổ sung thêm vào dòng mã lệnh nào vào phần mềm đó để tạo thành một phần mềm dẫn xuất thì phần mềm dẫn xuất đó cũng sẽ mang giấy phép GPL chứ không thể khác được. Vậy mà Tòa Tối cao của Môritani, một nước ở châu Phi, lại phán ngược lại đấy. Cẩn thận nhé!

Gần đây tôi đã nhận được một số tài liệu về một vụ kiện ở tòa Tối cao của Moorritani.

Nguyên đơn là một công ty có tên là Linux Solutions Ltd. tại Moorritani. Dường như có một báo cáo về một lỗ hổng được cho là của một NDA giữa một nhà lập trình phát triển tự do được ký hợp đồng và một công ty tại Môritani. Nhà thầu (bên bị) hình như đã xuất bản một số công việc mà anh ta đã làm trong khi làm hợp đồng cho bên nguyên.

Trong khi chẳng có gì trong đó dường như có liên quan một cách rõ ràng tới GPL, thì những gì là đặc biệt lo ngại là bản khai có tuyên thệ trước tòa của một trong những lãnh đạo của bên nguyên. Nó nói như thế này:

5. Các giấy phép của phần mềm nguồn mở như “Linux” và “Asterisk” không có những hạn chế về bản quyền mà chúng có hiệu lực không đặt ra những hạn chế trong sử dụng hoặc phân phối chúng. Hệ quả là, bất kỳ công việc nào được dẫn xuất từ phần mềm nguồn mở như được đưa thành khái niệm, được tạo ra, được cài đặt và quản lý, bởi người sử dụng sẽ trở thành quyền sở hữu của người sử dụng.

6. Vì thế, những ứng dụng, các tệp cấu hình và các tính năng được phát triển bởi người sử dụng là tài sản của chỉ người sử dụng đó, tạo thành kho tri thức của người sử dụng đó, tạo nên nền tảng của các hoạt động kinh doanh của mình, và là tin cậy cao về bản chất. Các ứng dụng, các cấu hình và tính năng đã được xây dựng và được yêu cầu bởi người sử dụng thông qua những đầu tư vốn và con người một cách đáng kể qua một giai đoạn thời gian.

Hãy để tôi giải nghĩa điều này rõ ràng hơn: Một số người, theo lời tuyên thệ đang nói tại Tòa Tối cao, rằng phần mềm với giấy phép GPL (mà nhân Linux chắc chắn là), không có những hạn chế về bản quyền ư? Và rằng bất kỳ công việc dẫn xuất nào cũng là quyền sở hữu của chỉ bất kỳ ai đã tạo ra dẫn xuất đó ư? Loại bình nào mà họ hút ở Môritani ấy nhỉ?

Nếu có ai đó trong cộng đồng hợp pháp của Phần mềm Tự do ở đó có quan tâm trong việc đưa vào vài dạng tài liệu pháp lý cho Tòa Tối cao của Môritani để làm sáng tỏ vấn đề này, xin hãy đừng ngại liên hệ với tôi để có thêm chi tiết về vụ này. Bất kể liệu bên bị đã có làm gãy một số NDA, thì tôi nghĩ vẫn không thể chấp nhận được để thấy những khiếu nại nực cười như thế này đang được thực hiện tại Tòa Tối cao.

Trong trường hợp bạn không tin, thì đây là một số ví dụ được quét lại:

I've recently received some documents regarding a court case at the Supreme Court of Mauritius.

The plaintiff is a company called Linux Solutions Ltd. in Mauritius. It seems to be covering an alleged breach of an NDA between a contracted freelancing developer and a company in Mauritius. That contractor (the defendant) has apparently published some of the work he had done while contracting for the plaintiff.

While none of that seems to be clearly connected with the GPL, what is extremely disturbing is the sworn affidavit / oath by one of the executives of the plaintiff. It says things like:

5. Licenses of open-source software like "Linux" and "Asterisk" have no copyright restrictions which in effect puts no restrictions on their use or distribution. As a consequence, any work which is derived from the open source software as conceptualized, created, installed and managed, by the Applicant becomes the ownership of the Applicant.

6. In the light of the above, therefore, the applications, configuration files and features so developed by the Applicant are the sole property of the Applicant, make up the knowledge base of the Applicant, make the basis of its business operations, and are highly confident in nature. The applications, configurations and features have been built and acquired by the Applicant through important capital investments and manpower over a period of time.

So let me phrase this more clearly: Somebody, under oath is stating at the Supreme Court, that GPL-Licensed software (which the Linux kernel definitely is), has no copyright restrictions? And that any derived work is the sole property of whoever created the derivative? What kind of pot are they smoking in Mauritius?

If there's anyone in the Free Software legal community interested in filing some kind of legal document to the Supreme Court of Mauritius to clarify this issue, feel free to contact me for more details on the case. No matter whether the defendant has broken some NDA, I think it's unacceptable to see such ridiculous claims being made at a Supreme Court.

In case you don't believe it, here are some scanned samples:

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.