Thứ Tư, 20 tháng 7, 2011

Vì sao chiến tranh không gian mạng là không chắc có thực (3)

Why Cyberwar Is Unlikely

Jul 2, 2011 | 7:14 PM ET | By Stuart Fox, Assistant Editor, InnovationNewsDaily

Theo: http://www.securitynewsdaily.com/cyberwar-unlikely-deterrence-cyber-war-0931/

Bài được đưa lên Internet ngày: 02/07/2011

Trong phần cuối cùng của loạt bài có 3 phần, SecurityNewsDaily khai thác những điều sự thực, những biến dạng, những hỗn loạn và những điều có thể là thật của chiến tranh không gian mạng (CTKGM). Phần 1: Chiến tranh không gian mạng: Định nghĩa, Sự thổi phồng và Thực tế và Phần 2: Chiến tranh không gian mạng có thể trông như thế nào.

In this last of a three-part series, SecurityNewsDaily explores truths, distortions, confusions and likelihood of cyberwar. Click for Part 1: Cyberwar: Definition, Hype and Reality and Part 2: What Cyberwar Would Look Like.

Lời người dịch: Dù trên thực tế là thế nào, vẫn còn nhiều người cho rằng CTKGM chỉ là sự thổi phồng. Các quốc gia dù có các vũ khí CTKGM, nhưng họ phụ thuộc lần nhau về kinh tế và chính trị, không dễ để tung ra cuộc CTKGM chống lại nhau. Chỉ có một ẩn số lớn là chủ nghĩa khủng bố. May thay, tới giờ phút này, chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy các nhóm khủng bố có được khả năng này.

Thậm chí ngày càng nhiều quốc gia hơn đầu tư vào ý tưởng về CTKGM, KGM vẫn giữ phần lớn là yên bình cho tới nay khi mà chiến tranh thực sự được quan tâm.

Trong 2 thập kỷ kể từ khi CTKGM lần đàu tiên đã trở nên có khả năng, vẫn chưa có một sự kiện độc lập nào mà các nhà chính trị, các tướng lĩnh và các chuyên gia an ninnh đồng ý về việc vượt qua được ngưỡng cho một cuộc CTKGM chiến lược.

Trên thực tế, các cuộc tấn công đã xảy ra cho tới nay đã rơi vào một cuộc CTKGM phù hợp mà nhiều người đã bắt đầu nghi ngờ rằng CTKGM thậm chí là có khả năng.

[CTKGM đã bị thổi phồng và hình như không có, báo cáo nói]

Sự miễn cưỡng phải cam kết trong CTKGM chiến lược xuất phát hầu hết từ các kết quả không chắc chắn như một cuộc xung đột có thể mang lại, sự thiếu động lực một phần đối với các chiến binh có khả năng và sự bất lực được chia sẻ của họ để bảo vệ chống lại các cuộc phản công.

Nhiều hệ thống mà một cuộc tấn công KGM hung hăng có thể gây thiệt hại thực sự là có giá t rị đối với bất kỳ kẻ tấn công tiềm tàng nào khi họ có thể là những nạn nhân.

5 quốc gia có khả năng CTKGM phạm vi rộng (Israel, Mỹ, Anh, Nga và Trung Quốc) có nhiều thứ hơn để mất nếu một cuộc CTKGM được leo thang thành một cuộc chiến bắn nhau hơn là họ có thể giành được từ một cuộc tấn công KGM thành công.

“Khoảng nửa tá các quốc gia mà có khả năng KGM được ngăn chặn khỏi CTKGM vì sợ sự đáp trả của Mỹ. Không ai muốn điều này vượt ra khỏi tầm kiểm soát”, James Liwis, chiến hữu cao cấp và giám đốc công nghệ và chính sách nhà nước của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington, D.C. Nói.

“Các quốc gia có khả năng tiến hành điều này không có lý do để tiến hành”, Lewis bổ sung. “Các quan chức Trung Quốc đã nói cho tôi, “Vì sao chúng tôi đánh sập Phố Uôn khi mà chúng tôi sở hữu quá nhiều trong đó?” Họ thích tienf hầu như cũng nhiều như chúng tôi thích”.

Even as more and more countries invest in the idea of cyberwarfare, cyberspace remains largely peaceful insofar as actual war is concerned

In the two decades since cyberwar first became possible, there hasn't been a single event that politicians, generals and security experts agree on as having passed the threshold for strategic cyberwar.

In fact, the attacks that have occurred have fallen so far short of a proper cyberwar that many have begun to doubt that cyberwarfare is even possible.

[Cyberwar Overhyped and Unlikely, Report Says]

The reluctance to engage in strategic cyberwarfare stems mostly from the uncertain results such a conflict would bring, the lack of motivation on the part of the possible combatants and their shared inability to defend against counterattacks.

Many of the systems that an aggressive cyberattack would damage are actually as valuable to any potential attacker as they would be to the victim.

The five countries capable of large-scale cyberwar (Israel, the U.S., the U.K., Russia and China) have more to lose if a cyberwar were to escalate into a shooting war than they would gain from a successful cyberattack.

"The half-dozen countries that have cyber capability are deterred from cyberwar because of the fear of the American response. Nobody wants this to spiral out of control," said James Lewis, senior fellow and director of technology and public policy at the Center for Strategic and International Studies in Washington, D.C.

"The countries that are capable of doing this don't have a reason to," Lewis added. "Chinese officials have said to me, 'Why would we bring down Wall Street when we own so much of it?' They like money almost as much as we do."

Cản trở lớn: sự trả thù

Cản trở đóng một yếu tố chủ chốt trong việc ngăn ngừa CTKGM. Các cuộc tấn công khắp Internet có thể có lợi cho kẻ xâm lăng quá mạnh tới nỗi quốc gia đã phát triển một sự phòng thủ có hiệu quả.

Liệu có một quốc gia nào khởi phát một cuộc tấn công KGM, mà nạn nhân có thể nhanh chóng phản công, để lại cả 2 quốc gia bị vô hiệu hóa như nhau, Lewis đã nói cho InnovationNewsDaily.

Thậm chí nếu một kẻ tấn công từng vượt qua được sự sợ hãi của sự trả thù của anh ta, thì tỷ lệ thành công thấp có thể làm cho anh ta dừng về bản chất.

Bất kỳ cuộc CTKGM nào cũng có thể nhằm vào các dạng hệ thống phức tạp mà chúng có thể tự sụp đổ, như các hệ thống điện hoặc các mạng ngân hàng.

Nhưng kinh nghiệm giành được trong việc sửa chữa các vấn đề gặp phải hàng ngày trong các hệ thống đó có thể cho phép các kỹ sư duy trì chúng nhanh chóng hủy được các thiệt hại gây ra thậm chí bằng cuộc tấn công KGM phúc tạp hơn, George Smith, một chiến hữu cao cấp tại Globalsecurity.org tại Alexandria, Va, nói.

“Bạn muốn nói cho tôi rằng mọi người mà họ làm việc 24 giờ mỗi ngày trong các hệ thống điện không phản ứng được với các vấn đề ư? Điều gì ngăn cản mọi người khỏi việc tinh chỉnh các ngọn đèn trở ngược lại ngay?” Smith đã nói cho SecurityNewsDaily. “Và các cuộc tấn công vào hệ thống tài chính từng luôn là một sự không phải khởi đầu đối với tôi. Ý tôi là, [trong năm 2008] hệ thống tài chính đã bị tấn công tại Mỹ!”.

Tất nhiên, chỉ vì những mối quan tâm chính trị, công nghệ và kinh tế đã ngăn chặn được CTKGM vì thế còn lâu không có nghĩa là tình hình không thể thay đổi. Một số nhà phân tích tin tưởng rằng cái giá để chộp được bằng chứng của một cuộc tấn công KGM hơn nhiều so với chứng minh việc đầu tư vào sự bảo vệ chống lại những mối đe dọa trong tương lai.

“Tình thế có thể thay đổi”, Sami Saydjari, chủ tịch của Những người chuyên nghiệp về Phòng vệ KGM, một tổ chức được hình thành để “bảo vệ, tư vấn và phát triển chính sách phòng vệ KGM cho nước Mỹ”, nói.

“Ví dụ, nếu chúng ta kết thúc trong một cuộc chiến tranh bắn nhau với Trung Quốc, vì bất kỳ lý do gì, họ có một khả năng đánh sập hạ tầng của chúng ta”, Saydjari nói. “Chúng ta không muốn họ có khả năng làm được điều đó. Chúng ta không muốn những kẻ địch của chúng ta thậm chí có được tiềm năng để làm được điều đó, thậm chí nếu họ hiện không có động lực để làm điều đó”.

Big deterrent: retaliation

Deterrence plays a major factor in preventing cyberwar. Attacks across the Internet would favor the aggressor so heavily that no country has developed an effective defense.

Should one country initiate a cyberattack, the victim could quickly counter-attack, leaving both countries equally degraded, Lewis told InnovationNewsDaily.

Even if an attacker were to overcome his fear of retaliation, the low rate of success would naturally give him pause.

Any cyberattack would target the types of complex systems that could collapse on their own, such as electrical systems or banking networks.

But experience gained in fixing day-to-day problems on those systems would allow the engineers who maintain them to quickly undo damage caused by even the most complex cyberattack, said George Smith, a senior fellow at Globalsecurity.org in Alexandria, Va.

"You mean to tell me that the people who work the electrical system 24 hours a day don't respond to problems? What prevents people from turning the lights right back on?" Smith told SecurityNewsDaily. "And attacks on the financial system have always been a non-starter for me. I mean, [in 2008] the financial system attacked the U.S.!"

Of course, just because political, technological and economic concerns have prevented cyberwar thus far does not mean the situation cannot change. Some analysts believe that the cost of getting caught flatfooted by a cyberattack more than justifies investing in protection against future threats.

"The situation could change," said Sami Saydjari, chairman of Professionals for Cyber Defense, a organization formed to "advocate, advise and advance sound cyber defense policy for the United States of America."

"For example, if we ended up in a shooting war with China, for whatever reason, they have a capability to take out our infrastructure," Saydjari said. "We don't want them to be able to do that. We don't want our enemies to even have the potential to do that, even if they currently have no incentive to do so."

Mối lo lớn: chủ nghĩa khủng bố

Và rồi có một vấn đề về chủ nghĩa khủng bố. Không bị ngăn chặn bằng cuộc tấn công KGM có khả năng và không bị ngăn chặn bằng các mối ràng buoocj về kinh tế và chính trị, các nhóm khủng bố làm ra những kẻ tấn công đáng sợ nhất trong một cuộc CTKGM có tính giả thiết.

“Một ngày nào đó chúng ta tỉnh dậy và thấy rằng Al Qaeda hoặc một trong những nhóm cực đoan hơn nào đó sẽ có được khả năng này. Đó là những gì tôi lo lắng”, Lewis nói. “Họ không có khả năng này bây giờ. Có một số chỉ số rằng họ biết về thị trường chợ đen. Nhưng hình như họ đang cố gắng mua bất kỳ hệ thống vũ khí tiên tiến nào khác”.

Nhưng cho tới nay, không có bằng chứng nào rằng bất kỳ nhóm khủng bố nào có kế hoạch tung ra một cuộc tấn công KGM chống lại nước Mỹ. Trên thực tế, không có thực sự bất kỳ bằng chứng nào rằng bất kỳ quốc gia nào có kế hoạch khởi tạo CTKGM chống lại bất kỳ quốc gia nào khác trong tương lai gần.

Trong vòng 20 năm qua, và trong tương lai có thể thấy trước được, vẫn sẽ tất cả là yên tĩnh trong mật trận KGM.

“Tôi có thể trao cho những người mà họ nói có một mối đe dọa KGM khổng lồ lợi ích của sự nghi vấn. Nhưng tôi đã từng nghe về điều này gần 20 năm qua cho tới giờ”, Martin Libicki, một nhà phân tích cao cấp chính sách trong các vấn đề KGM cho Tập đoàn RAND tại Santa Monica, California, nói.

“20 năm sau Kitty Hawk, các máy bay là một phần không thể thiếu của chiến tranh”, Libicki nói. “Để so sánh, CTKGM đã không tiến bộ gần được nhanh như thế”.

Stuart Fox là trợ lý biên tập của InnovationNewsDaily, một site chị em của SecurityNewsDaily.

The big worry: terrorism

And then there's the issue of terrorism. Undeterred by possible counterattack and unencumbered by economic and political ties, terrorist groups make the most feared attackers in a hypothetical cyberwar.

"One day we're going to wake up and find that Al Qaeda or one of these more extreme groups will get this capability. That's what I worry about," Lewis said. "They don't have this capability now. There’s some indication that they know about the black market. But it's like them trying to acquire any other advanced weapon system."

But so far, there's no evidence that any terrorist group plans on launching a cyberattack against the U.S. In fact, there's not really any evidence that any country plans on initiating cyberwar against any other country in the near future.

For the last 20 years, and into the foreseeable future, it's remained all quiet in the cyber front.

"I would give people who say there's an enormous cyber threat the benefit of the doubt. But I've been hearing this for close to twenty years now," said Martin Libicki, a senior policy analyst in cyber issues for the RAND Corporation in Santa Monica, Calif.

"Twenty years after Kitty Hawk, airplanes were an integral part of warfare," Libicki said. "By comparison, cyberwar hasn't advanced nearly as quickly."

Stuart Fox is the assistant editor of InnovationNewsDaily, a sister site of SecurityNewsDaily.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.