1.
BANG
TEXAS, SB
810, năm
2017,
đã
ban
hành
Tài
nguyên giáo dục mở là “tài
nguyên dạy, học, và nghiên cứu
nằm trong phạm vi công cộng hoặc đã được phát hành
theo một giấy
phép sở hữu trí tuệ
cho phép tự do sử dụng, sử dụng lại, sửa đổi, và
chia sẻ với những người khác,
bao gồm các khóa học đầy đủ, các tư liệu khóa học,
các module, các sách giáo khoa, các video theo thời gian thực,
các bài kiểm tra, các
phần mềm, và
bất kỳ công cụ nào khác, các tư liệu, hoặc các kỹ
thuật được sử dụng để hỗ trợ truy cập tới tri
thức”.
Sổ
tay chính sách bang về OER,
trang 5
hoặc:
OER
State Policy Playbook, page 3
2.
BANG COLORADO: S.B. No. 258, năm 2017, đã ban hành
“Tài
nguyên giáo dục mở” ngụ ý các tài
nguyên dạy, học và
nghiên cứu chất lượng cao nằm trong phạm vi công
cộng hoặc đã được phát hành theo một giấy
phép sở hữu trí tuệ cho phép những người khác
tự do sử dụng hoặc tái mục đích và có thể bao gồm
các tài nguyên khác là sẵn sàng hợp pháp và sẵn sàng
cho các sinh viên không mất chi phí hoặc với chi phí rất
thấp. Tài nguyên giáo dục mở có thể gồm toàn bộ các
khóa học, các tư liệu khóa học, các module, các sách
giáo khoa, nội dung được giảng viên tạo ra, các video
thời gian thực, các bài kiểm tra, các
phần mềm, và các công cụ, các tư liệu, hoặc các
kỹ thuật khác được sử dụng để hỗ trợ truy cập
tới tri thức.
Ý
kiến
đóng góp của Creative Commons Mỹ:
Đây
là định nghĩa OER cứng cỏi, nhưng việc bổ
sung thêm “theo giấy phép sở hữu trí tuệ toàn cầu,
không mất phí bản quyền, không độc quyền, vĩnh viễn,
và không thể thu hồi” có thể củng cố thêm cho
nó. Đáng lưu ý là mệnh đề thứ 2 (bắt đầu bằng “và
có thể gồm”) không cho phép các tư liệu có thể không
thực sự được coi là mở.
Nguồn:
Chỉ
dẫn xây dựng luật các bang về OER, trang 8
hoặc:
OER
State legislative guide, page 4
3.
BANG CALIFORNIA, S.B. No. 1359, năm: 2016, đã
ban hành, chương
343
“Tài
nguyên giáo dục mở” là các
tài nguyên dạy, học, và nghiên cứu chất lượng cao
nằm trong phạm vi công cộng hoặc đã được phát hành
theo một giấy
phép sở hữu trí tuệ,
như giấy phép
Creative Commons, cho
phép những người khác tự do sử dụng và tái mục đích,
và có thể gồm các tài nguyên khác sẵn sàng hợp pháp
và không mất chi phí cho các sinh viên.
“Tài nguyên giáo
dục mở” gồm,
nhưng không bị giới hạn tới, các khóa học đầy đủ,
các tư liệu khóa học, các module, các sách giáo khoa,
các nội dung được
giảng viên tạo ra, các video thời gian thực, các bài kiểm
tra, các
phần mềm, và
bất kỳ công cụ, tư liệu hay kỹ thuật nào khác được
sử dụng để hỗ trợ truy cập tới tri thức.
Nguồn:
Chỉ
dẫn xây dựng luật các bang về OER, trang 21
hoặc:
OER
State legislative guide, page 13
4.
BANG OREGON,
H.B. No. 2871, năm 2015, đã ban hành, chương 727
Như
được sử dụng trong các phần 1-4 của Luật 2015 này,
“tài nguyên giáo dục mở” ngụ ý các
tài nguyên dạy, học và nghiên cứu:
(a)
Nằm trong phạm vi công cộng hoặc đã được phát hành
theo một giấy phép sở hữu trí tuệ
cho phép những người khác tự do sử dụng và tái mục
đích nó; và
(b)
Tuân thủ Luật 1990 đối với những người Mỹ khuyết
tật (42 U.s.C. 12101 et seq.) và với bất kỳ tiêu chuẩn bổ
sung nào về khả năng truy cập được Ủy ban Điều phối
Giáo dục Đại học thiết lập bằng quy định.
Nguồn:
Chỉ
dẫn xây dựng luật các bang về OER, trang 34
hoặc:
OER
State legislative guide, page 20
Blogger:
Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.