Education in
Times of Crisis and Beyond: Maximizing Copyright Flexibilities
Brigitte Vézina and Cable Green, March 31, 2020
Bài được đưa lên Internet ngày:
31/03/2020
Xem thêm: Giáo
dục Mở và Tài nguyên Giáo dục Mở
Khủng hoảng y tế toàn cầu đang
xúc tác cho nhu cầu cách chính
sách hỗ
trợ truy cập vạn năng tới các tài nguyên học tập
Dịch
COVID-19
đang tàn
phá cuộc sống của hơn một
tỷ
người
học - một nửa số sinh viên trên thế giới đã thấy
các
trường
học và đại học của họ đóng cửa
vì
sự lan truyền chậm chạp của virus đó.
Kết
quả là, nhiều cơ
sở giáo dục đang dịch chuyển
sang học tập trên
trực tuyến. Trong khi vài nhà giáo dục
có thể đăng các tư liệu học tập hiện có của họ
lên trên trực tuyến cho các sinh
viên của
họ, thì đối với một số khác, sự
dịch chuyển lên trên trực tuyến đòi hỏi truy
cập tới, và các quyền pháp lý để vĩnh viễn sử
dụng và tùy biến thích nghi các tư liệu được những
người khác phát triển. Điều này là trọng tâm nhu cầu
cơ bản cho cả truy cập
rộng rãi tới Tài
nguyên Giáo dục Mở - OER (Open
Educational Resources) và những giới hạn và ngoại lệ
(L&E) cho các nhà giáo dục và những người học để
tự do và hợp pháp sử dụng các tác
phẩm có bản quyền vì các mục đích giáo dục.
Tài
nguyên Giáo dục Mở (OER) là các tư
liệu dạy, học và nghiên cứu hoặc (a) nằm trong phạm
vi công cộng hoặc (b) được
cấp phép theo cách thức cung cấp cho bất kỳ ai sự
cho phép tự do không mất tiền và vĩnh viễn để tham gia
vào các hoạt động
5R - giữ lại, sử dụng
lại, làm lại, pha trộn, phân phối lại - Retain,
Reuse, Revise, Remix, Redistribute.
Các giới hạn và ngoại lệ - L&E
(Limitations and Exceptions) cho giáo dục
làm cho có khả năng sử dụng các tác
phẩm được bảo vệ
vì các mục đích giáo
dục không cần ủy
quyền của người nắm giữ bản
quyền (có hoặc không
có thanh toán đền bù). L&E tồn tại để duy
trì
sự cân bằng đúng giữa các lợi ích của những
người nắm giữ các
quyền và những người
sử dụng các tác
phẩm được bảo vệ.
L&E liên quan tới giáo
dục biến
động khắp các quyền tài phán
và thường cho phép các
sử dụng đặc thù nhất định có liên quan tới dạy,
học, sử dụng riêng hoặc cá nhân, và trích dẫn. Ở một
số quốc gia,
những sử dụng đó
được phép theo học thuyết làm việc công bằng hoặc sử
dụng công bằng. Họ thường áp dụng trong mối quan hệ
với các quyền tái sản xuất, xuất bản,
biểu diễn, và truyền
thông (bao gồm truyền thông trên trực tuyến), cũng như
với triển khai các biện pháp bảo vệ kỹ thuật. Các
luật nhất định cung cấp cho các giấy phép bắt buộc
để tái sản xuất và tùy biến thích nghi vì các mục
đích giáo dục. Những
người sử dụng và các tác giả như nhau giành
được từ việc ứng dụng L&E và các chính
sách của nó nhằm
tận
dụng bản quyền cho giáo dục.
Được sứ
mệnh phải xây dựng một thế giới bình đẳng hơn, truy
cập được nhiều hơn, và đổi mới sáng tạo hơn
dẫn dắt, Creative Commons từ lâu đã và và đang biện
hộ cho giáo dục mở cũng như cung cấp hạ
tầng pháp lý để hỗ trợ sáng tạo, chia sẻ và sử
dụng OER. Chúng tôi cũng
đã biện hộ cho việc mở rộng các
giới
hạn và ngoại lệ đối với
các tư liệu bản quyền
để sử dụng trong giáo
dục.
Khi truy cập tới giáo dục là sự vật
lộn hàng ngày
Đối với nhiều người học và nhà giáo
dục, đặc biệt ở các quốc gia thu nhập thấp, truy
cập tới các tư liệu giáo dục là sự vật lộn
hàng ngày, thậm chí những lúc bình thường. Vì vô số
các rào cản, như chi phí các tài
nguyên học tập cao tới mức cấm
đoán, hay mê cung pháp lý của các quy định và các ngoại
lệ bản quyền phức tạp, nhiều người học bị từ
chối quyền con người cơ bản của họ về giáo dục.
Ở nhiều mức độ, sự khẩn cấp và
những đổ
vỡ hiện hành về y tế nó tạo ra xung quanh các cơ
hội học tập là thời khắc cảnh tỉnh. Các thủ thư
đang kêu gọi sự giải
thích hào phóng về sử dụng công bằng, các nhà
giáo dục và các giảng viên đang hào phóng chia
sẻ OER, và các
nhà xuất bản thương mại đang làm cho vài tư liệu
giáo dục của
họ sẵn sàng tự
do không mất tiền trong một khoảng thời gian có
giới hạn.
Việc giúp cho
các giảng viên và những người học truy
cập hợp pháp các tài
nguyên học tập hiệu quả chắc chắn
là hữu dụng trong khủng hoảng y tế toàn cầu; tương tự
nó được yêu cầu sau khủng hoảng. Giáo dục mở không
phải là sự sửa lỗi ngắn hạn cho một vấn đề đã
qua - nó là một giải pháp dài hạn để đảm bảo truy
cập bình đẳng, có sự tham gia của tất cả các
bên tới các cơ hội học tập và các tài
nguyên giáo dục.
Theo cách y hệt khoa
học mở là
khoa học
tốt hơn (thế giới đang chia
sẻ nghiên cứu COVID-19 để tạo ra thuộc vắc xin),
giáo dục mở là giáo dục tốt hơn. Trong khi khủng
hoảng đã không làm cho điều này được như vậy, nó
nhắc nhở chúng ta rằng
tất cả chúng ta cần
thông minh hơn và có trách nhiệm hơn với các tài
nguyên hữu
hạn chúng
ta có nên chúng ta có
thể bổ sung thêm sự hồi phục cho các hệ thống giáo
dục ở đó trẻ em cả thế giới phụ thuộc vào.
Bây giờ là thời
khắc cho các chính phủ áp
dụng các chính
sách giáo
dục mở và các giới
hạn và ngoại lệ cho giáo dục
Có cơ hội
trong khủng hoảng này để hiện thực hóa và thừa nhận
một cách tập thể rằng các hệ thống giáo
dục công lập toàn cầu có thể làm tốt hơn.
Các chính
sách giáo
dục mở
đảm bảo
nội
dung được tiền
nhà nước tạo ra hoặc mua sắm hoặc được cấp phép CC
hoặc được hiến tặng vào phạm
vi công cộng, sao
cho công chúng đã trả tiền rồi cho tài
nguyên giáo dục
có truy cập tới tài
nguyên đó.
Khuyến
cáo OER của UNESCO (bản dịch tiếng
Việt) kêu gọi các chính
phủ:
-
phát triển và triển khai các chính sách và/hoặc các khung pháp luật khuyến khích tài nguyên giáo dục được phát triển bằng cấp vốn nhà nước là được cấp phép mở hoặc hiến tặng vào phạm vi công cộng một cách thích hợp, và phân bổ các tài nguyên tài chính và con người để triển khai và đánh giá các chính sách;
-
phát triển các cơ chế hỗ trợ và ưu đãi tất cả các bên tham gia đóng góp để xuất bản các tệp nguồn và OER truy cập được bằng việc sử dụng các định dạng tệp mở tiêu chuẩn trong các kho công cộng; và
-
nhúng các chính sách vào trong các khuôn khổ và chiến lược chính sách quốc gia và làm cho chúng phù hợp với các chính sách và các nguyên tắc hướng dẫn mở khác như những điều cho Truy cập Mở, Dữ liệu Mở, Phần mềm Nguồn Mở và Khoa học Mở.
Creative Commons
đã ra nhập Liên minh
Năng động vì Khuyến cáo OER của UNESCO (Dynamic
Coalition for the UNESCO OER Recommendation) và mạng
các Tổ chức Phi Chính phủ về giáo dục mở để hỗ
trợ các chính phủ quốc
gia trong việc tạo lập, áp dụng và triển khai các
chính sách giáo
dục mở đó và
khác.
Các
giới hạn và
ngoại lệ rộng rãi cho phép các nhà giáo
dục và những người học truy
cập và sử dụng
hợp pháp các tài
nguyên bản
quyền vì
các mục đích giáo
dục, không cần sự ủy quyền từ
những người nắm giữ các
quyền.
Ở mức quốc
tế, Ủy
ban
Thường trực về Bản quyền và các Quyền Liên quan
của WIPO là diễn đàn nơi các thảo luận về các vấn
đề quan trọng trong lĩnh vực bản
quyền và các quyền liên quan diễn ra. L&E đã từng
có trong chương trình nghị sự kể từ năm 2004 và,
bổ sung thêm cho các hoạt động giáo dục, các thảo luận
về L&E tập trung vào các
thư viện và kho lưu trữ cũng như những người khuyết
tật, đặc biệt những người khiếm thị (như được
thừa nhận theo Hiệp
định Marrakesh năm 2013). Creative
Commons đang tích
cực
tham gia trong
công việc liên quan tới WIPO và đã trình bày một tuyên
bố chính thức cho SCCR về L&E.
Thông
qua công việc chính
sách của
chúng
tôi ở CC,
chúng
tôi hỗ trợ các sáng
kiến pháp lý và chính
sách (toàn cầu, khu vực và
quốc gia) nhằm tùy biến thích nghi một hệ thống bản
quyền lỗi thời sang môi trường số. Điều đó
liên quan tới việc đảm bảo cho những người sử dụng
có thể hưởng lợi từ L&E rộng
rãi và rõ ràng cho các sử dụng trên trực tuyến, và,
đặc biệt trong ngữ cảnh của giáo dục trên trực
tuyến, rằng các nhà giáo dục và những người học có
thể tận dụng được các khả năng được các công nghệ
số chào để có trải nghiệm giáo dục tích cực mà
không có những trở ngại không đáng có bị các quy định
bản quyền không có đảm bảo, lỗi thời, hoặc không
phù hợp áp đặt.
-
Làm cho các tài nguyên giáo dục của bạn thành OER bằng việc thêm một giấy phép CC hoặc hiến tặng nó vào phạm vi công cộng. Bạn chỉ mất vài nhấn chuột để làm cho các tài nguyên của bạn sẵn sàng, toàn cầu.
-
Hãy kết nối với hơn 1.000 lãnh đạo giáo dục mở từ hơn 75 quốc gia bằng việc ra nhập Nền tảng Giáo dục Mở của CC (CC Open Education Platform).
-
Hãy tham gia trong các nỗ lực mở rộng L&E toàn cầu và ở quốc gia/khu vực của bạn bằng việc ra nhập Nền tảng Giáo dục Mở của CC (CC Open Education Platform).
-
Hãy khuyến khích sử dụng công cụ tìm kiếm của CC (CC Search) để tìm kiếm các hình ảnh mở mà bạn có thể sử dụng tự do không mất tiền trong các tư liệu học tạp của bạn.
-
Hãy rà soát lại, sử dụng và đóng góp cho các Tài nguyên được Cộng đồng Giáo dục Mở Đóng góp cho COVID-19.
Tùy vào các kỹ năng cấp phép mở của
bạn với Chứng
chỉ OER của CC được cấp phép tự do, CC BY, hoặc
đăng
ký khóa học được tạo thuận lợi trên trực tuyến
để có được “Chứng chỉ CC”.
The
global health crisis is crystalizing the need for policies that
support universal access to learning resources
The
COVID-19
pandemic
has wreaked havoc on over a billion
learners’
lives—half of the world’s student population have seen their
schools
or universities close
to
slow the spread of the virus. As a result, many educational
institutions are shifting to online learning. While some educators
can post their existing learning materials online for their students,
for others, the move to online requires access to, and the legal
rights to perpetually use and adapt materials developed by others.
This brings into focus the essential need for both
broad
access to Open Educational Resources (OER) and
broad
limitations and exceptions (L&E) for educators and learners to
freely and legally use copyright works for educational purposes.
Open
Educational Resources (OER) are
teaching, learning, and research materials that are either (a) in the
public domain or (b) licensed
in a manner that provides everyone with free and perpetual permission
to engage in the 5R
activities (retain, reuse, revise, remix, redistribute).
Limitations
and Exceptions (L&E) for Education
make
it possible to use protected works for educational purposes without
the authorization of the copyright holder (with or without payment of
compensation). L&E exist to maintain
an appropriate balance
between
the interests of rights holders and users of protected works.
Education-related L&E vary
across jurisdictions
and
generally permit certain specific uses linked to study, teaching,
private or personal use, and quotation. In some countries, these uses
are allowed under the doctrine of fair dealing or fair use. They
usually apply in relation to the rights of reproduction, publication,
performance, and communication (including online communication), as
well as to the implementation of technological protection measures.
Certain laws provide for compulsory licenses for reproduction and
adaptation for educational purposes. Users and authors alike stand
to
gain from the application of L&E and of policies that aim to
leverage
copyright for education.
Guided
by its mission to build a more equitable, accessible, and innovative
world, Creative Commons has long been advocating
for open education
as
well as providing the legal
infrastructure to
support the creation, sharing and use of OER. We have also advocated
for broadening limitations
and exceptions to
copyright materials for educational use.
When
access to education is a daily struggle
For many
learners and educators, especially in low-income countries, access to
educational materials is a daily struggle, even in normal times.
Because of a myriad of barriers, such as the prohibitive cost of
learning resources, or the legal maze of convoluted copyright rules
and exceptions, many learners are denied their fundamental human
right to education.
On
many levels, the current health emergency and the disruptions
it
creates around learning opportunities is a wake-up moment. Librarians
are calling for a generous
interpretation of fair use, educators and institutions are
generously sharing
OER, and commercial publishers
are
making some of their educational materials available for free for
a limited time.
Helping
teachers and learners legally access effective learning resources is
certainly useful during a global health crisis; it is similarly
required after the crisis. Open education is
not a short-term fix to a passing problem—it is a long-term
solution to ensuring equitable, inclusive access to effective
educational resources and learning opportunities.
In
the same way open science is better science (the world is sharing
COVID-19 research
to
create a vaccine), open education is better education. While the
crisis didn’t make this so, it does remind us that we all need to
be smarter and more responsible with the limited resources we have so
we can add resilience to the education systems on which the world’s
children depend.
Now is
the time for governments to adopt open education policies and
limitations and exceptions for education
There is an
opportunity in this crisis to collectively realize and acknowledge
that public education systems globally can do better.
Open
education policies ensure
the content created or procured with public money is either CC
licensed or dedicated to the public domain, so the public that paid
for the educational resource has access to the resource. The UNESCO
OER Recommendation
calls
on governments to:
-
develop and implement policies and/or regulatory frameworks which encourage that educational resources developed with public funds be openly licensed or dedicated to the public domain as appropriate, and allocating financial and human resources for the implementation and evaluation of policies;
-
develop mechanisms to support and incentivize all stakeholders to publish source files and accessible OER using standard open file formats in public repositories; and
-
embed OER policies into national policy frameworks and strategies and aligning them with other open policies and guiding principles such as those for Open Access, Open Data, Open Source Software and Open Science.
Creative
Commons has joined the Dynamic
Coalition for the UNESCO OER Recommendation
and
a network
of open education NGOs
to
support national governments in creating, adopting and implementing
these and other open education policies.
Broad
limitations and exceptions allow
educators and learners to legally access and use copyright resources
for educational purposes, without authorization from the rights
holders.
At
the international level, the WIPO Standing
Committee on Copyright and Related Rights
is
the forum where discussions on substantive issues in the field of
copyright
and related rights
take
place. L&E have been on the SCCR agenda since 2004 and, in
addition to educational activities, discussions on L&E focus on
libraries
and archives as
well as disabled persons, particularly visually impaired persons (as
recognized under the 2013 Marrakesh
Treaty). Creative Commons is actively
involved in
WIPO-related work and has presented an official
statement to
the SCCR on L&E.
Through our
policy work at CC, we support legal and policy initiatives (global,
regional and national) that aim to adapt an obsolete copyright system
to the digital environment. That involves making sure users can
benefit from broad and clear L&E for online uses, and,
specifically in the context of online education, that educators and
learners can take advantage of the possibilities offered by digital
technologies to have a positive educational experience without undue
impediments imposed by unwarranted, outdated, or unfit copyright
rules.
How can you
learn about open education and increase access to effective learning
resources?
-
Make your educational resources OER by adding a CC license or dedicating it to the public domain. You are just a few clicks away from making your resources available, worldwide.
-
Read and sign the Cape Town Declaration.
-
Read the UNESCO OER Declaration and Recommendation.
-
Connect with over 1000 open education leaders from 75+ countries by joining the CC Open Education Platform.
-
Take part in efforts to expand L&E globally and in your country / region by joining the CC Copyright Reform Platform.
-
Encourage the use of CC Search to find open images that you can freely use in your learning materials.
-
Review, use and contribute to the COVID-19 Open Education Community Contributed Resources.
-
Join the International OER Advocacy list to learn about and help with open education and L&E policy initiatives.
Up your
open licensing skills with free, CC BY licensed CC
Certificate OER, or register
for the online facilitated course to get “CC Certified.”
Dịch: Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.