A “cheatsheet” of GLAM licensing practices and Open Access policies
Anne Young, Mar 10 · 3 min read
Bài được đưa lên Internet ngày: 10/03/2020
Trong bài đăng mới nhất của loạt bài này (bài đăng thứ nhất [bản dịch tiếng Việt], thứ hai [bản dịch tiếng Việt] và thứ ba [bản dịch tiếng Việt]),
Anne Young chào các suy nghĩ của cô về các thực hành cấp phép và các
chính sách Truy cập Mở ở các cơ sở GLAM. Và với điều này, Anne nói lời
tạm biệt cho tới loạt bài tiếp sau!
Đức Phật Shakyamuni (chi tiết), triều đại Qing, 1600–1799, đồng mạ vàng, thuốc màu. Viện bảo tàng Nghệ thuật Indianapolis ở Newfields, Quà tặng của James W. Alsdorf, 55.183A-B. Phạm vi công cộng.
Bất kể cơ sở GLAM
của bạn ở đâu trong các thực hành R&R của nó, hãy cân nhắc “phao
nhắc bài” sau đốiv ới các bước mà bất kỳ chuyên gia R&R nào cũng nên
cân nhắc.
-
Đảm bảo các tiến trình cơ bản về các quyền và tái tạo lại và các thực hành cấp phép GLAM của bạn được thiết lập TRƯỚC KHI bạn tích hợp Truy cập Mở.
-
Đừng sợ triển khai biện pháp giữa đường của “Truy cập Mở nửa vời” nếu cơ sở GLAM của bạn chưa thể cam kết với Truy cập Mở được tự động hóa đầy đủ.
-
Một khi cơ sở GLAM của bạn đã có khả năng khởi xướng Truy cập Mở đầy đủ, giữ lại nhận thức rằng đó không phải là tình huống “một lần là làm xong”. Các chương trình Truy cập Mở cần được đánh giá và tinh chỉnh liên tục để giữ được cập nhật với các thực hành và các công cụ của giới công nghiệp để tiếp tục với các phát hiện và sự tích hợp của người sử dụng.
-
Hãy cân nhắc việc tích hợp các công cụ với Truy cập Mở trong cơ sở GLAM của bạn như các giấy phép Creative Commons, Các tuyên bố Quyền cho các tuyên bố bản quyền của bạn, Dữ liệu Mở Liên kết cho siêu dữ liệu của bạn, và các hình ảnh IIIF, chỉ nêu vài điều.
Tất cả các công cụ và tiêu chuẩn đó tiếp tục tích hợp
nội dung bộ sưu tập GLAM, tiêu chuẩn hóa thuật ngữ mô tả bản quyền, sử
dụng và sử dụng lại, và toàn bộ làm gia tăng khả năng phát hiện trên
toàn cầu nội dung Truy cập Mở trên trực tuyến của bạn.
Các công cụ đó đòi hỏi sự xem xét thận trọng và công
việc kỹ thuật để quyết định quyền cho cơ sở GLAM của bạn là gì. Nó có
thể chỉ là một hoặc vài việc làm cùng nhau để tiếp tục các mục tiêu Truy
cập Mở, nhưng hãy nhớ là nếu bạn không có các khung nằm bên dưới cho
các quyền và tái tạo lại để hỗ trợ cho Truy cập Mở để bắt đầu, thì việc
ném các điều như Creative Commons, các tuyên bố quyền, Dữ liệu Mở Liên
kết, hoặc IIIF lên đỉnh mà không có mục tiêu chiến lược có thể chỉ bổ
sung thêm rối rắm.
Hãy cân nhắc có các cơ sở về các quyền và tái tạo lại
được thiết lập, tích hợp một mức Truy cập Mở mà cơ sở GLAM của bạn có
thể hỗ trợ, VÀ SAU ĐÓ tiếp tục tinh chỉnh Truy cập Mở là gì đối với cơ
sở GLAM của bạn bằng việc mang các công cụ và các tuyên bố mô tả bổ sung
đó vào pha trộn.
Cuối ngày, Truy cập Mở thực sự chỉ là cách thức khác
đối với cơ sở GLAM của bạn để truyền đạt về bản quyền và nội dung bộ sưu
tập của nó cho một thế giới trên trực tuyến rộng lớn hơn, điều chỉ được
trợ giúp bằng sử dụng có tinh chỉnh ngôn ngữ được tiêu chuẩn hóa sao
cho tất cả chúng ta biết chúng ta đang nói về điều gì.
Và dù bạn chỉ mới đang cân nhắc Truy cập Mở cho cơ sở
GLAM của bạn hoặc cơ sở GLAM của bạn là chuyên nghiệp trong Truy cập
Mở, hãy chắc chắc kiểm tra danh sách đang gia tăng chưa từng thấy các chính sách và các thực hành OpenGLAM được Andrea Wallace và Douglas McCarthy duy trì: https://t.co/7X9KIwRi8x — luôn là các ý tưởng tốt ở đây! Có thể giải pháp GLAM 2020 của bạn nên là tiếp tục các hoạt động Truy cập Mở của nó chăng?
Khước từ: Nội dung của bài đăng này không cấu
thành sự tư vấn pháp lý và cũng không tham chiếu tới bất kỳ tình huống
đặc biệt hay đặc thù nào. Nếu bạn có bất kỳ sự nghi ngờ nào về tình
huống đặc thù của bạn, bạn nên tư vấn với luật sư.
Các bài đăng đã được biên tập ngoài tập hợp các
đoạn tweet mà Anne đã làm trong quá trình giám tuyển của cô đối với tài
khoản Twitter @openglam. Hãy nhớ là bạn cũng có thể làm điều đó, hãy đăng ký ở đây!
Anne Young là Giám đốc các công việc pháp lý và sở hữu trí tuệ ở Newfields và là người biên tập “Các quyền và tái tạo lại: Sổ tay cho các cơ sở văn hóa, ấn bản lần hai”, vì nó mà bà đã nhận được giải thưởng Nancy DeLaurier của Hiệp hội Tài nguyên Nhìn vào năm 2017.
In her last post
in this series (post one,
two
& three)
Anne Young offers her thoughts on licensing practices and Open Access
policies at GLAM institutions. And with this, Anne says farewell
until the next series!
Shakyamuni
Buddha
(detail), Qing dynasty, 1600–1799, gilt bronze, pigment.
Indianapolis Museum of Art at Newfields, Gift of James W. Alsdorf,
55.183A-B. Public Domain.
No
matter where your GLAM is at in its R&R practices, consider the
following a “cheatsheet” to the steps any R&R Specialist
should consider.
-
Consider integrating tools with Open Access in your GLAM such as Creative Commons licenses, Rights Statements for your copyright statements, Linked Open Data for your metadata, and IIIF images, just to name a few.
All
of these standards and tools further integrate GLAM collection
content, standardize the terminology that describes copyright, use
and reuse, and overall increases the global discoverability of your
Open Access content online.
These
tools require careful consideration and technical work to decide
which are right for your GLAM. It might be just one or a few working
together to further Open Access goals, but remember that if you don’t
have the underlying rights and reproductions framework to support
Open Access to begin with, throwing things like Creative Commons,
Rights Statements, Linked Open Data, or IIIF on top without a
strategic goal can just add confusion.
Consider
getting the rights and reproductions basics established, integrate a
degree of Open Access your GLAM can support, AND THEN continue to
refine what Open Access is for your GLAM by bringing these additional
tools and descriptive statements into the mix.
At
the end of the day, Open Access is really just another way for your
GLAM to communicate about copyright and its collection content to a
wider online world, which is only aided by the refined use of
standardized language so we all know what we’re talking about.
And
whether you’re just considering Open Access for your GLAM or your
GLAM is a pro at Open Access, be sure to check out the
ever-growing list of Open GLAM policies and practices maintained
by Andrea
Wallace and Douglas
McCarthy: https://t.co/7X9KIwRi8x
— always good ideas here! Maybe your GLAM’s 2020 resolution
should be to further its Open Access activities?
Disclaimer:
The content of this post does not constitute legal advice nor does it
refer to any particular or specific situation. If you have any doubts
about your specific situation, you should consult with a lawyer.
These
posts were compiled out of the set of tweets that Anne did during her
curation of the @openglam
Twitter account. Remember you can do it too, just sign
up here!
Anne
Young is the Director of Legal Affairs and Intellectual Property
at Newfields
and editor of “Rights
and Reproductions: The Handbook for Cultural Institutions, Second
Edition”,
for which she received the Visual Resources Association’s Nancy
DeLaurier Award in 2017.
Some
rights reserved CC BY-NC
Dịch: Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.