Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2009

Các dự án công nghệ thông tin lớn thất bại. Nguồn mở có thể giúp

Big IT projects fail. Open source can help

September 22, 2009 3:43 PM PDT

by Matt Asay

Theo: http://news.cnet.com/8301-13505_3-10357858-16.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 22/09/2009

Lời người dịch: Với phương châm “hãy thử trước khi bạn mua” của phần mềm nguồn mở, bạn sẽ vững tâm hơn và khó bị thất bại hơn so với việc mua sắm các phần mềm sở hữu độc quyền.

Số phần trăm lớn các dự án IT thất bại, và một lý do lớn là bản chất tự nhiên của quá trình mua sắm phần mềm truyền thống. Những người mua thường mua các phần mềm dựa trên sự tin cậy (các phần mềm demo), với giai đoạn chấp nhận được xây dựng trong các hợp đồng để cung cấp cho các mệnh đề thoát ra nếu các phần mềm này không làm việc như quảng cáo. Tuy nhiên, nguồn mở, với lựa chọn “hãy thử trước khi bạn mua”, cung cấp một cách tốt hơn để gia tăng những sự khác nhau của một dự án IT thành công, trong khi cùng một lúc làm hạ giá thành.

Các phần mềm của các công ty là rắn rỏi, và được làm gấp đôi so với khi các quyết định hàng triệu đô la phải được thực hiện về phần mềm mà chúng đã không được kiểm thử bên ngoài các tệp trình chiếu của các kỹ sư bán hàng. Chính vì thế mà không ngạc nhiên rằng Phó chủ tịch về nghiên cứu của Gartner là Tony Bell gần đây đã cho rằng “hơn 50% các dự án của Quản trị Nội dung Chuyên nghiệp lớn (ECM) thất bại nếu ít hơn 6 tháng được bỏ ra về lựa chọn và kế hoạch của nhà cung cấp”.

Sự ngạc nhiên thực sự là việc bất kỳ dự án nào như vậy đã thành công. Sự tin tưởng là tuyệt vời trong tôn giáo, nhưng nó là chính sách tồi cho các dự án phần mềm của các doanh nghiệp.

Bây giờ hãy xem xét các giải pháp thay thế nguồn mở. Chu kỳ bán hàng đối với các công ty nguồn mở thông thường là từ 60 – 90 ngày, so với 6 tới 9 tháng (hoặc lâu hơn) mà chu kỳ bán hàng phần mềm sở hữu độc quyền kéo dài.

Quá trình cho các công ty nguồn mở là quá nhanh vì những viễn cảnh bắt đầu sử dụng các phần mềm này trước đó từ lâu họ đã liên hệ với nhà cung cấp. Trung bình, tôi có thể đặt sự kéo dài của việc đánh giá trước từ 3 tới 6 tháng.

Trong chu kỳ bán hàng phần mềm truyền thống, bạn phải sáng tạo ra mối quan tâm theo viễn cảnh, nuôi dưỡng nó lâu dài, và sau đó kết thúc vụ làm ăn, tất cả đều không có chuyện khách hàng thực sự có được kinh nghiệm về phần mềm. Điều này có thể gây nên những thất bại rất đắt giá.

Trong chu kỳ bán hàng của nguồn mở, bạn không thực sự tương tác với một khách hàng tương lai cho tới khi anh/chị ta đã có kinh nghiệm về phần mềm cho bản thân anh/chị ta và muốn thứ gì đó hơn nữa, như một sự thuê bao để có sự hỗ trợ.

Đây là một hiệu ứng phụ siêu mạnh của nguồn mở.

Không, không phải tất cả các phần mềm nguồn mở sẽ là đúng cho các yêu cầu được đưa ra của các doanh nghiệp. Nhưng với sự minh bạch của phần mềm nguồn mở, người mua có thể biết tốt trước khi họ viết một cái séc và, trường hợp tệ nhất, họ có thể dừng trả tiền cho các thuê bao của họ nếu những ưu tiên của dự án thay đổi hoặc phần mềm không còn phù hợp với những nhu cầu của họ nữa.

A large percentage of IT projects fail, and one big reason is the nature of the traditional software acquisition process. Buyers typically purchase software based on faith (demoware), with acceptance periods built into contracts to provide escape clauses if the software doesn't work as advertised. Open-source software, however, with its "try-before-you-buy" option, provides a better way to increase the odds of a successful IT project, while simultaneously lowering costs.

Enterprise software is hard, and made doubly so when million-dollar decisions must be made about software that has not been tried beyond a sales engineer's slideshow. It's therefore not surprising that Gartner Research Vice President Tony Bell recently suggested that "more than 50 percent of large Enterprise Content Management (ECM) projects fail if less than six months are spent on vendor choice and planning."

The real surprise is that any such projects succeed. Faith is great in religion, but it's a poor policy for enterprise software projects.

Now consider the open-source alternative. Sales cycles for open-source companies routinely average 60 to 90 days, versus the six to nine months (or longer) that proprietary software sales cycles last.

The process for open-source companies is so fast because the prospects start using the software long before they contacted the vendor. On average, I'd put this pre-evaluation duration at three to six months.

In traditional software sales cycles, you have to invent prospects' interest, nurture it along, and then close the deal, all without the customer really getting to experience the software. This can result in very expensive failures.

In open-source sales cycles, you don't really interact with a prospective customer until she has experienced the software for herself and wants something more, like a support subscription.

This is a tremendously powerful side effect of open source.

No, not all open-source software will be right for a given enterprise's requirements. But given the transparency of open-source software, would-be buyers should know well before they write a check and, worst case, they can stop paying their subscriptions if project priorities change or the software stops fitting their needs.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.