Thứ Tư, 7 tháng 10, 2009

Động lực của Quỹ Codeplex được hé lộ

Codeplex Foundation Motivations Revealed

September 25th, 2009

Theo: http://mono-nono.com/2009/09/25/codeplex-foundation-motivations-revealed/

Bài được đưa lên Internet ngày: 25/09/2009

Lời người dịch: Tác giả bài viết cho biết, ngài Ramji, người từng chịu trách nhiệm về nguồn mở tại Microsoft (đã rời khỏi Microsoft vào ngày 25/09 vừa qua) đã hé lộ những động lực của Quỹ Codeplex – một quỹ mà Microsoft tung hô như là một quỹ nguồn mở – là để “giành được một mức độ cao hơn về độ tin cậy, “sự ủng hộ về lý tưởng và đạo đức” trong cộng đồng nguồn mở cho dù “phần đông những người theo Novell, theo Microsoft, những người luôn cố gắng tranh luận rằng những lý tưởng và đạo đức không là vấn đề gì. Tất cả chỉ là những gì người sử dụng muốn, và phải là “thực dụng”, và “Microsoft chỉ là một doanh nghiệp kinh doanh giống như bất kỳ doanh nghiệp nào khác”. Nhưng ở đây chúng ta có cuộc nói chuyện về việc cần “sự tin cậy” và “sự hỗ trợ về đạo đức” à?.

Người của Microsoft là Sam Ramji hé lộ một vài động lực của Quỹ Codeplex.

Trong khi trả lời cho những chỉ trích công phá của tổ chức không hoàn thiện về cơ bản của Quỹ Codeplex và sự ngờ vực cao về những động lực của nó, ngài Ramji đã tiết lộ một chút về những động lực thực sự đằng sau Quỹ Codeplex này:

Hãy nhìn vào các dự án có liên quan tới Mono, bạn cũng có thể nhìn vào NUnit, NHibernate, chúng tôi thực sự cảm thấy lạc quan rằng Quỹ có thể giúp chúng giành được một mức độ cao hơn về độ tin cậy trong cộng đồng nguồn mở. Họ cảm thấy họ đã còn thiếu sự hỗ trợ mạnh mẽ về đạo đức.

Hãy bổ điều đó ra và nhằn nó một chút!

Ngài Ramji đang nói cho bạn biết các dự án “Nguồn Mở” được Microsoft phê chuẩn như Mono chăng? Và bạn biết làm thế nào mà cộng đồng Nguồn Mở lại tiếp tục từ chối chúng không? Vâng Microsoft sẽ tạo ra sân chơi riêng của chúng ta và hỗ trợ chúng!

Trên thực tế, Microsoft sẽ cung cấp “sự hỗ trợ mạnh về đạo đức”! Ô, Microsoft. Những người “Nguồn Mở” của bạn thường quá tốt cho một tiếng cười khoái trá. Cảm ơn bạn về điều đó, ít nhất là như vậy. Sự hỗ trợ mạnh về đạo đức. Từ Microsoft. Trong Nguồn Mở. Ê.

Tôi thích điều này vì phần đông những người theo Novell, theo Microsoft, những người luôn cố gắng tranh luận rằng những lý tưởng và đạo đức không là vấn đề gì. Tất cả chỉ là những gì người sử dụng muốn, và phải là “thực dụng”, và “Microsoft chỉ là một doanh nghiệp kinh doanh giống như bất kỳ doanh nghiệp nào khác”. Nhưng ở đây chúng ta có cuộc nói chuyện về việc cần “sự tin cậy” và “sự hỗ trợ về đạo đức” à? Hãy đánh ngã tôi bằng một cái lông chim đi! Khái niệm rằng có một quỹ đạo đức và lý tưởng bên trong đối với Nguồn Mở! Vì sao lại có cuộc nói chuyện cuồng tín quá khích vậy!

Microsoft là không mới về việc làm đòn bẩy cho những tài nguyên đáng được xem xét của hãng trong việc tạo ra một tình huống trước khi phê chuẩn một dấu triện cao su, đặc biệt khi mà cộng động thực tại và đang tồn tại còn không muốn bất kỳ thứ gì để làm với những chào hàng của Microsoft – OOXML – (Chơi chữ của OOXML ) và Quỹ Codeplex chỉ là một ví dụ khác của thứ đó.

Ý tưởng thực sự mà Microsoft còn có thể thiết lập được một quỹ Nguồn Mở độc lập là tuyệt đối nực cười. Hãy lấy bất kỳ sự tương tự ngu xuẩn nào mà bạn thích: các fan hâm mộ người Mỹ thiết lập một Xã hội Giá trị tăng cường của Bít tất Đỏ, Klan thiết lập một ủy ban về các Quyền Dân sự, các fan hâm mộ của Nickleback thiết lập một nhóm giá trị tăng cường về âm nhạc, bất kể thứ gì.

Sự bảo vệ lớn trong phần của ngài Ramji là việc Quỹ OpenPlex này là ở dạng “beta”. Phần mềm là ở dạng “beta”, các tổ chức thì không. Các tổ chức được thành lập với một mục tiêu, một nhiệm vụ, và một chương trình nghị sự. Cái của các người đang chỉ ra đó, Microsoft. Cái của các người đang chỉ ra đó.

Microsoft man Sam Ramji reveals some of the Codeplex Foundation’s motivations.

In responding to the devastating criticism of the Codeplex Foundation’s fundamentally flawed organization and the high skepticism of its motives, Mr. Ramji revealed a bit of the true motives behind the Codeplex Foundation:

Look at projects related to Mono, you also can look at NUnit, NHibernate, we really feel optimistic that the Foundation could help them gain a higher level of credibility in the open source community. They feel they have been lacking that strong moral support.

Break that down and chew on it a bit!

Mr. Ramji is saying you know those Microsoft-approved “Open Source” projects like Mono? And you know how the Open Source community keeps rejecting them? Well Microsoft is going to create our own playing field and support them!

In fact, Microsoft is going to provide “strong moral support”! Oh, Microsoft. Your “Open Source” people are so often good for a chuckle. Thank you for that, at least. Strong moral support. From Microsoft. In Open Source. Heh.

I like this because it is largely the pro-Novell, pro-Microsoft people who are always trying to argue that ideals and morals don’t matter. It’s all about what the user wants, and being “pragmatic”, and “Microsoft is just a business doing business like any other business”. But here we have talk about needing “credibility” and “moral support”? Knock me down with a feather! The notion that there is an underlying moral and ideologial foundation to Open Source! Why that there is zealot talk!

Microsoft is not new at leveraging its considerable resources into creating a rubber-stamp pre-approved situation, especially when the real and existing community doesn’t want anything to do with Microsoft’s offerings – OOXML – and the CodePlex Foundation is just another example of that.

The very idea that Microsoft can even set up an independent Open Source foundation is absolutely ludicrious. Pick any absurd analogy you like: Yankees fans setting up a Red Sox Appreciation Society, the Klan setting up a Civil Rights commission, Nickleback fans setting up a music appreciation group, whatever.

The big defense on Mr. Ramji’s part is that the OpenPlex Foundation is in “beta”. Software is in “beta”, organizations are not. Organizations are founded with a purpose, a mission, and an agenda. Yours is showing, Microsoft. Yours is showing.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.