Chủ Nhật, 18 tháng 10, 2009

Người máy cho tàu ngầm thắng với Debian

Robot Submarine Wins with Debian

Oct 09, 2009

Theo: http://www.linuxpromagazine.com/Online/News/Robot-Submarine-Wins-with-Debian

Bài được đưa lên Internet ngày: 09/10/2009

Lời người dịch: Một đội sinh viên từ trường đại học Cornell sử dụng các phần mềm trên nền tảng hệ điều hành nguồn mở GNU/Linux Debian để làm người máy tàu ngầm đã giành thắng lợi trong một cuộc thi dưới nước do Hải quân Mỹ tổ chức. Trước đội này, chỉ có một đội đã từng hoàn thành hết các bài thi là từ đại học MIT trong năm 2002.

Một người máy tàu ngầm được điều khiển bởi Debian đã chiến thắng ngôi đầu tại cuộc thi của Hiệp hội về các hệ thống phương tiện giao thông không người lái quốc tế (AUVSI) diễn ra tại cơ sở của Hải quân Mỹ. Dự án Debian khen ngợi việc tham gia của các sinh viên chưa tốt nghiệp từ Đại học Cornell.

Đội Phương tiện ngầm tự hành Cornell (CUAUV) có 35 sinh viên tại Đại học Cornell đã giành được sự thừa nhận tại hội nghị AUSVI 2009 với người máy tàu ngầm của họ có tên là Nova. Cuộc thi của hội nghị này, bây giờ là năm thứ 12, yêu cầu các phương tiện ngầm tự hành (AUV) hoàn thành các nhiệm vụ thông qua một bài thi đi qua chướng ngại vật nguy hiểm dưới nước mà không có sự can thiệp của con người. Hải quân Hoa Kỳ đã cung cấp bể thử âm lớn cho cuộc thi này. Ngoài ra, tàu ngầm (phương tiện ngầm tự hành) cần phải vượt qua một cái cửa cống, chạm vào một phao ngầm và bắn một quả ngư lôi ( vào một mục tiêu hình vuông để ghi điểm- tất cả các thao tác này đều không có sự can thiệp của con người)...

Đội Cornell là đội duy nhất trong số 30 đội tham gia đã hoàn thành được khóa này, lần cuối cùng là một đội từ MIT năm 2002.

Benjamin Seidenberg, đội trưởng phần mềm tại CUAUV là người khen ngợi hết lời cho Debian: “Chúng tôi không chỉ sử dụng nó trong phương tiện giao thông này, mà chúng tôi còn chạy nó trên các máy tính trong phòng thí nghiệm của chúng tôi và trên các máy chủ, và sử dụng nó để phát triển các thiết bị điện tử tiêu dùng của chúng tôi”. Đội này đã nói sử dụng nhiều hơn các phần mềm nguồn mở trong tàu ngầm, bao gồm OpenCV cho việc xử lý ảnh và Libdc1394 như một giao diện cho máy quay Firewire.

A robotic submarine driven by Debian has won first place in the Association for Unmanned Vehicle Systems International (AUVSI) competition run at a U.S. Naval facility. The Debian project lauds the participating undergrads from Cornell University.

The Cornell Autonomous Underwater Vehicle Team (CUAUV) consists of 35 students at Cornell University who gained recognition at the August 2009 AUSVI conference with their robotic submarine named Nova. The conference competition, now in its 12th year, requires entries to complete tasks through a rigorous underwater obstacle course without human intervention. The U.S. Navy provided the large acoustic testing pool. Among other things, the submarine needed to pass through a gate, ram a submerged buoy and fire a torpedo. The Cornell team was the only one among the 30 entries to complete the course, the last time being a team from MIT in 2002.

Benjamin Seidenberg, software team leader at CUAUV is full of praise for Debian: "Not only do we use it on the vehicle, we also run it on the computers in our lab and our servers, and use it to develop our custom electronics." The team reported using further open source software on the submarine, including OpenCV for image processing and Libdc1394 as an interface for its Firewire camera.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.