Thứ Ba, 27 tháng 10, 2009

Giá cổ phiếu của Red Hat vượt qua của Microsoft

Red Hat share price passes Microsoft's

Duyệt binh của chim cánh cụt

March of the penguin

By Ed Berridge

Tuesday, 20 October 2009, 13:16

Theo: http://www.theinquirer.net/inquirer/news/1559094/red-hat-share-price-passes-microsoft

Bài được đưa lên Internet ngày: 20/10/2009

Lời người dịch: Ngày 19/10/2009 là một ngày đẹp trời đối với các công ty phần mềm nguồn mở, khi mà giá cổ phiếu của nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp nguồn mở Red Hat có cổ phần của mình đạt mức 28USD một cổ phiếu, vượt qua của Microsoft. Kể tử năm 2001 tới nay (thời điểm kết thúc của cuộc khủng hoảng dotcom). “Kể từ năm 2001 Red Hat đã tăng trường hơn 600%, trong khi cùng thời kỳ này Microsoft tăng trưởng âm về giá trị cổ phiếu của hãng”.

Nhà cung cấp Linux Red Hat đã đạt được một cột mốc vào ngày hôm qua khi giá cổ phiếu của hãng đã vượt qua của Microsoft.

Đúng thế, Microsoft có một địa ngục vô số cổ phiếu ở đó trên thị trường và giá cổ phiếu của riêng hãng đã không được mạnh khỏe trong một năm qua, nhưng điều này được xem bởi các nhà phân tích như một ngày tuyệt đẹp cho các hãng phần mềm tự do.

Kể từ năm 2001 Red Hat đã tăng trường hơn 600%, trong khi cùng thời kỳ này Microsoft tăng trưởng âm về giá trị cổ phiếu của hãng.

Thực sự năm 2001 từng là một thời điểm tốt của sứ mạng để đầu tư vào Red Hat. Trong những ngày này cổ phần của hãng đã có giá là 3USD một cổ phiếu. Bây giờ cổ phần của Red Hat có giá hơn 28USD một cổ phiếu.

Các nhà phân tích nói rằng trong khi giá cổ phiếu của Red hat đã cao hơn so với hôm nay thì điều quan trọng là con số này thực đáng giá.

Lợi nhuận của Red Hat tới từ những thuê bao hỗ trợ máy chủ và đây là một thị trường ổn định cho việc kiếm tiền.

Thứ duy nhất mà có thể sai lệch đối với Red Hat là nếu các nhà cung cấp Linux khác đi cùng và đưa ra phí thuê bao thấp hơn.

Tuy nhiên để cân đối điều đó, Red Hat đang thực hiện một việc sát thủ với sự ảo hóa và kinh doanh máy chủ ứng dụng Java của hãng là Jboss.

Theo tờ CIO Today, Red Hat có thể trở thành người cầm đầu cho máy tính đám mây.

LINUX VENDOR Red Hat hit a milestone yesterday when its share price rose above Microsoft's.

True, Microsoft has a hell of a lot more shares out there in the marketplace and its own share price has not been that healthy over the past year, but this is being seen by analysts as a great day for the free software outfit.

Since 2001 Red Hat has experienced more than 600 per cent growth, while during the same period Microsoft has experienced negative growth in its share price.

Actually 2001 was a darn good time to invest in Red Hat. In those days its stock was worth a piddling $3 per share. Now Red Hat stock is priced at over $28 per share.

Analysts say that while Red Hat's share price has been higher than today what is important is that actually it is worth the figure.

Red Hat's profits come from server support subscriptions and it is a stable maker of earnings.

The only thing that could go wrong for Red Hat is if other Linux suppliers come along and offer lower subscription fees.

However to balance that, Red Hat is making a killing with virtualisation and its Java application server business in Jboss.

According to CIO Today, Red Hat could make out like a bandit on the craze for Cloud computing. µ

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.