Thứ Tư, 28 tháng 10, 2009

Ubuntu 9.10 (Karmic Koala) Có gì mới

Ubuntu 9.10 (Karmic Koala) What is New in it: Review

Monday, October 26, 2009

Theo: http://shibuvarkala.blogspot.com/2009/10/ubuntu-910-karmic-koala-what-is-new-in.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 26/10/2009

Lời người dịch: Hôm nay, 29/10/2009, phiên bản Ubuntu 9.10 biệt danh Karmic Koala chính thức ra đời. Hàng loạt những tính năng mới đã được đưa ra với phiên bản này, trong đó có việc tốc độ khởi động nhanh hơn (khoảng 10 giây) và người sử dụng có thể có cơ hội sở hữu 2GB không gian lưu trữ trên Internet một cách tự do và nhiều cải tiến khác. Người sử dụng có thể tải về hệ điều hành máy trạm số 1 thế giới phần mềm tự do nguồn mở tại đây. Nhân dịp này, Trung tâm CNF và cộng đồng những người sử dụng Linux tại Hà Nội – Hanoi LUG mà nòng cốt là cộng đồng của dự án bản địa hóa Ubuntu Việt là Ubuntu-VN sẽ tổ chức Ngày Hội Cài Đặt Ubuntu - Ubuntu Install Party từ 9h00 đến 18h00 ngày thứ bảy 31/10/2009 tại hội trường Viện Tin học Pháp Ngữ tại ngõ 42 phố Tạ Quang Bửu, Hà Nội. Điện thoại liên hệ: 04-3868-4885. Thông tin chi tiết về buổi gặp mặt chào mừng này xem trên Blog của HanoiLUG tại địa chỉ: http://blog.hanoilug.org/. Vào cửa tự do với bất kỳ ai, đúng theo tinh thần của phần mềm tự do nguồn mở FOSS. Từ 16h00-18h00 sẽ là buổi gặp mặt vui vẻ offline của các thành viên HanoiLUG chào mừng sự kiện này. Bạn có thể đăng ký để trở thành thành viên của HanoiLUG tại đây.


Những tính năng chính của Ubuntu 9.10 (Karmic Koala)

Khởi động và tắt máy nhanh hơn

Upstart - công nghệ khởi động mới tốc độ là một trong những điều chú ý chính của Ubuntu 9.10. Upstart được sủ dụng để thay thế hệ thống đơn vị System-V mà nó thường được sử dụng trên hầu hết các phát tán Linux. Upstart sẽ đưa ra một sự khởi động nhanh như chớp vào cho Ubuntu.

XSplash thay thế cho Usplash

XSplash sẽ giải quyết các vấn đề của usplash và điều này là bước chủ chốt hướng tới quá trình khởi động 10 giây mà Ubuntu hướng tới trong Ubuntu 10.04, mà nó được dự kiến ra đời vào tháng 4/2010.

Hệ thống tệp EXT4 và GRUB2

Cuối cùng thì ext4 là hệ thống tệp mặc định của Ubuntu 9.10. Nó sẽ làm tăng tốc độ và việc thực thi của hệ điều hành. Hỗ trợ 1 Exbibyte khả năng của ổ cứng.

Grub 2 bây giờ được sử dụng cho thực đơn khởi động của bạn.

Nhân mới: 2.6.31

Ubuntu 9.10 sử dụng nhân mới nhất 2.6.31 với các Thiết lập Chế độ Nhân cho phép làm việc với các card đồ họa của Intel, nó cũng chống được các cuột tấn công vào rootkit.

The main features of Ubuntu 9.10 (Karmic Koala)

Faster Bootup & Faster Shutdown

Upstart the new speed boot technology is one of the main attraction of ubuntu 9.10. Upstart is used for replacing the old System-V init system that is commonly used on most of the Linux distributions. Upstart will give a lightning fast boot up to ubuntu.

XSplash replaces Usplash

XSplash will solve the problems of usplash and this is a major step towards the ten-second boot process Ububtu aimed in Ubuntu 10.04, which is expected in April of 2010.

EXT4 File System and GRUB2

Finally ext4 is the default filesystem in Ubuntu 9.10. It will increase the speed and performance of Operating System. Supports 1 Exbibyte drive Capacity.

Grub 2 is now used for your boot menu.

New Kernel: 2.6.31

Ubuntu 9.10 uses the latest kernel 2.6.31 with Kernel Mode Settings enabled for Intel graphics cards, it also protects from rootkit attacks.

Gnome 2.8.1

  • Các tính năng của Gnome 2.8: module mới cho Bluetooth sẽ giúp người sử dụng quản lý các thiết bị Bluetooth của họ. Nó hỗ trợ hàng trăm thiết bị Bluetooth, nó cũng hỗ trợ Internet thông qua điện thoại di động.

  • Applet mới theo dõi thời gian, mà nó giúp bạn theo dõi được thời gian và các tác vụ của bạn.

  • Một thay đổi lớn nữa là việc thay thế trình thông điệp tức thì Pidgin bằng Empathy.

  • Ứng dụng webcam photo và video Cheese được cải thiện.

Trung tâm phần mềm

Đây là một trong những bổ sung chủ chốt. Trung tâm phần mềm thay thế công cụ Add/Remove Software và trình quản lý gói Synaptic. Bây giờ việc cài đặt phần mềm sẽ trở nên chuyên nghiệp và thân thiện hơn với người sử dụng.

Ubuntu One

Ubuntu One đơn giản là để đồng bộ các tệp và thư mục trên hơn một máy tính cá nhân. Để sử dụng Ubuntu One bạn sẽ phải đăng ký một tài khoản. Có 2 dạng tài khoản sẵn sàng trong Ubuntu One, tài khoản tự do (mà nó cho bạn 2GB không gian) hoặc, với 10 USD/tháng, bạn sẽ có 50GB không gian.

Và nhiều hơn nữa...

  • Tính năng mới khác của Karmic là sự bổ sung của tiện ích đĩa Gnome, cũng được biết như là Plimpsest Disk Utility.

  • Quản trị mạng thực hiện một vài thứ đẹp đẽ dễ chịu, bây giờ thân thiện hơn với người sử dụng, hỗ trợ wifi và khóa an ninh trở nên rất đơn giản.

  • Cài đặt font bây giờ chỉ là những cái nháy chuột.

  • Karmic Koala đi với Firefox 3.5.3 như là trình duyệt mặc định.

  • Màn hình khởi động, giao diện, các biểu tượng và ảnh nền mới.

  • Cài đặt 6 bước

  • Các lựa chọn mới cũng sẵn sàng khi cài đặt - như việc tạo một phân khu trong vùng home được mã hóa.

Gnome 2.8.1

  • Features of Gnome 2.8 : New Bluetooth module to help users manage their Bluetooth devices. it supports hundreds of Bluetooth devices, it also supports Internet through mobile phone.

  • New Time Tracker applet, which helps you track your time and tasks.

  • Another big change is that the replacement of Pidgin Instant Messenger with Empathy.

  • The webcam photo and video application Cheese has been improved as well.

Software Center

This is one of the major addition, Software center replaces Add/Remove Software tool and Synaptic package Manager. Now Software installation become professional and user-friendly .

Ubuntu One

Ubuntu One is a simply to sync files and folders on more than one PC. For Using Ubuntu One you will have to sign up for an account. Two type of Accounts are available in Ubuntu One, free account (which gives you 2GB of space) or, for $10.00 USD per month, you can get 50GB of space.

More More..........

  • Another new feature in Karmic is the addition of the Gnome-Disk-Utility, also known as Palimpsest Disk Utility .

  • Network manager has undergone some nice beautification, now it is more user friendly, WIFI spots and security-key's has been very much simplified.

  • Font Installation now takes just one click .

  • Karmic Koala ships with Firefox 3.5.3 as the default browser.

  • New Bootscreen, Themes, Wallpapers and Icons

  • 6 Step Installation

  • New options are also available during install – such as creating an encrypted home partition.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.