Thứ Hai, 29 tháng 3, 2010

Các nhóm tại 11 quốc gia thành viên châu Âu tham gia Ngày Tự do cho Tài liệu

Groups in eleven EU member states participate in Document Freedom Day

by Gijs Hillenius — published on Mar 23, 2010

filed under: [GL] Romania, [GL] Germany, [GL] EU and Europe-wide, [GL] Slovenia, [GL] The Netherlands, [GL] Czech Republic, [GL] Spain, [GL] United Kingdom, [GL] Portugal, [T] General Topic, [GL] Belgium, [GL] Austria

Theo: http://www.osor.eu/news/groups-in-nine-eu-member-states-participate-in-document-freedom-day

Bài được đưa lên Internet ngày: 23/03/2010

Lời người dịch: Ngày Tự do cho Tài liệu năm 2010 – 31/03/2010 cũng sẽ được tổ chức tại Việt Nam - tại Gian trưng bày DFD sẽ mở cửa từ 9h30 đến 16h30 ngày 31/3/2010 tại địa chỉ: Viện Tin Học Pháp ngữ (IFI), Nhà D ĐH Bách khoa, lối vào phía đường Lê Thanh Nghị, Hà Nội.

Tại ít nhất 11 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu EU, các nhóm khuyến khích sử dụng các chuẩn mở và phần mềm nguồn mở, đang chuẩn bị cho Ngày Tự do cho Tài liệu, 31/03. Với các hội thảo, trình diễn và trình bày, họ hướng tới việc làm cho những người sử dụng máy tính nhận thức được về các định dạng mở cho các tài liệu điện tử. Nhiều nhóm sẽ tập trung vào các cơ quan hành chính và chính phủ.

“Ngày Tự do cho Tài liệu là về việc giúp các công dân thực sự sở hữu các dữ liệu của họ”, Quỹ Phần mềm Tự do châu Âu (FSFE), một trong những nhóm đã tham gia trong việc tổ chức các hoạt động, nói trong một tuyên bố. “Không ai nên bị trói vào các ứng dụng cụ thể để sống cuộc sống của họ trong một thế giới số, và không ai phải sử dụng các phần mềm cụ thể nào đó để làm việc với chính phủ của họ, trường học của họ hoặc bất kỳ thứ gì nữa”.

“Các tài liệu trong các định dạng sở hữu độc quyền là sự lãng phí độc hại số”, Karrsten Gerloff, Chủ tịch của FSFE, nói. “Chúng ta muốn giúp những người sử dụng, và bao gồm cả các cơ quan hành chính, để mở đường tự do khỏi các định dạng tài liệu sở hữu độc quyền mà chúng khóa trói người sử dụng vào các ứng dụng cụ thể nào đó. Chúng ta muốn làm dễ dàng cho họ để sử dụng các chuẩn mở như Định dạng Tài liệu Mở (ODF). Chúng ta mời bất kỳ ai tham gia vào chiến dịch này”. Theo website của Ngày Tự do cho Tài liệu, các hoạt động sẽ được lên kế hoạch tại các quốc gia thành viên của EU là Áo, Bỉ, Cộng hòa Séc, Đức, Ý, Anh, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Rumani, Slovenia và Tây Ban Nha.

Ví dụ như tại Cộng hòa Séc, nhà xuất bản OpenMagazine đang lên kế hoạch tổ chức một hội thảo về việc sử dụng các công cụ tài liệu tự do và mở. Tại Đức, những trình diễn, hội thảo và trình bày sẽ được lên lịch sẽ diễn ra tại Offenburg, Berlin, Cologne, Bonn và Dusseldorf.

In at least eleven EU member states, groups promoting the use of open standards and open source software, are preparing for Document Freedom Day, 31 March. With workshops, presentations and demonstrations, they aim to make computer users aware of open formats for electronic documents. Many groups will focus on public administrations and governments.

"Document Freedom Day is about helping citizens to really own their data", says the Free Software Foundation Europe (FSFE), one of the groups involved in organising activities, in a announcement. "Nobody should be tied to particular applications for living their life in the digital world, and no-one should have to use specific software to deal with their government, their school or anything else."

"Documents in proprietary formats are digital toxic waste", says Karsten Gerloff, FSFE's President. "We want to help users, and that includes public administrations, to break free from proprietary document formats that lock users to specific applications. We want to make it easy for them to use open standards like the Open Document Format (ODF). We invite everybody to take part in the campaign."

According to the Document Freedom Day website, activities are planned in EU member states Austria, Belgium, Czech Republic, Germany, Italy, United Kingdom, Netherlands, Portugal, Romania, Slovenia and Spain.

In for instance the Czech Republic, the publisher of OpenMagazine is planning to organise a workshop on using open and free document tools. In Germany, demonstrations, workshops and presentations are scheduled to take place in Offenburg, Berlin, Cologne, Bonn and Dusseldorf.

Không phải tất cả các hoạt động được lên kế hoạch cho ngày 31/03. Nhóm người sử dụng Phần mềm Tự do tại Ý tại thành phố Spoleta, đang tiến hành các hội thảo của mình vào ngày 27/03 tại một trường học ở địa phương. Các trường học tại Ý sẽ đóng cửa vào ngày 31/03, nhóm này giải thích. Và bắt đầu hướng tới Ngày Tự do cho Tài liệu, những người ủng hộ các chuẩn mở và phần mềm tự do nguồn mở tại Rumani, tuần trước đó bắt đầu với các trình diễn trước một số văn phòng của chính phủ, bao gồm cả nghị viện, bộ Tư pháp và bộ Tài chính công và Hành chính Thuế.

Not all activities are planned for 31 March. The Free Software User Group Italia in the city of Spoleta, is holding its workshops on the 27 March in a local school. Schools in Italy will be closed on 31 March, the group explains. And starting well ahead of Document Freedom Day, in Romania supporters of open standards and free and open source software, already last weekend began with demonstrations in front of several government offices, including the parliament, the ministry of Justice and the ministry of Public Finances and Tax Administration.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.