Thứ Ba, 16 tháng 3, 2010

Slovenia: Khiếu nại về mua sắm của chính phủ các phần mềm sở hữu độc quyền

SI: Complaint over government purchase of proprietary software

filed under: [GL] Slovenia, national-forges-community, local government, [T] Legal Aspects

by Gijs Hillenius — published on Mar 08, 2010

Theo: http://www.osor.eu/news/si-complaint-over-government-purchase-of-proprietary-software

Bài được đưa lên Internet ngày: 08/03/2010

Lời người dịch: Những vụ mua sắm Windows và MS Office trong giai đoạn 2002-2010 có thể sẽ bị khui ra tòa vì vi phạm các nguyên tắc kinh tế trong đấu thầu thông qua những hợp đồng bí mật cho các cơ quan chính phủ của Slovenia.

Tòa án của các nhà Kiểm toán Slovenia và cơ quan chống tham nhũng Slovenia đã nhận được một khiếu nại nặc danh liên quan tới việc mua sắm các giấy phép phần mềm sở hữu độc quyền của chính phủ đối với các hệ điều hành máy tính và các ứng dụng văn phòng, truyền thông Slovenia đã nói tháng trước.

Người khiếu nại, sử dụng mật danh 'Kranjski Tux', đang yêu cầu các nhà kiểm toán và cơ quan chống tham nhũng của chính phủ điều tra những thương thảo và thỏa thuận giấy phép của bộ này giữa Bộ Hành chính Công với Microsoft trong các năm từ 2002-2010. Theo khiếu nại thì những vụ làm ăn này đang vi phạm các qui định mua sắm, bỏ qua các nguyên tắc kinh tế cơ bản và đang cản trở cạnh tranh giữa các nhà cung cấp phần mềm.

Khiếu nại này hướng vào các vụ làm ăn về giấy phép của chính phủ theo khung công việc bí mật mà được nối lại mỗi 3 năm một, gần đây nhất là vào tháng 10/2009 và ước tính có giá trị khoảng 60 triệu euro: “Chính phủ giả vờ là không chỉ có một nhà cung cấp các sản phẩm và các dịch vụ trong khu vực các hệ điều hành và các ứng dụng văn phòng, cả 2 đều được cung cấp chỉ bởi Microsoft. Chính phủ bỏ quên việc kiểm tra liệu có những sản phẩm thay thế sẵn sàng và không mời sự cạnh tranh”.

Toàn bộ khiếu nại là sẵn sàng tại trung tâm năng lực và kho phần mềm Nguồn Mở Slovenia (COKS).

Bình luận về khiếu nại trên báo về thông tin doanh nghiệp Slovenia là Dnevnik, Bộ Hành chính Công đã nói vụ làm văn về giấy phép theo khung công việc này có kết quả trong giá thành được giảm. Không có tổ chức chính phủ nào bị ép phải sử dụng hợp đồng giấy phép, bộ này nói.

Dnevnik cũng trích dẫn lời Igor Soltes, chánh tòa kiểm toán, bình luận về các mua sắm theo khung công việc này. “Lý tưởng thì những thứ này đưa ra cho các cơ quan chính phủ một danh sách các nhà cung cấp giải pháp mà họ có thể chọn từ đó”.

Soltes đã bổ sung là còn quá sớm để nói liệu khiếu nại này có được xem xét hay không.

Slovenia's court of Auditors and Slovenia's anti-corruption authority have received an anonymous complaint regarding the government's procuring of proprietary software licences for computer operating systems and office applications, Slovenian media reported last Month.

The complainant, using the pseudonym 'Kranjski Tux', is asking the government's auditors and anti-corruption authority to investigate the ministry's negotiations and licence agreement between the Ministry for Public Administration with Microsoft between 2002 and 2010. According to the complaint these deals are violating procurement rules, ignore basic economic principles and are hindering competition between software suppliers.

The complaint targets confidential framework government licence deals that are renewed every three years, most recently in October 2009 and estimated to be worth some 60 million Euro: "The government assumes there is only a single supplier of products and services in the area of PC operating systems and office applications, both supplied only by Microsoft. The government omits checking if there are alternative products available and fails to invite the competition."

The entire complaint is available on Slovenia's Open Source competence centre and software repository (COKS).

Commenting on the complaint to the Slovenian business news paper Dnevnik, the Ministry for Public Administration said the framework licence deal results in discount prices. No governmental organisation is forced to use the licence contract, the ministry added.

Dnevnik also quotes Igor Šoltes, president of the court of auditors, commenting on the framework procurements. "Ideally these offer government institutions a list of solution providers that they can choose from."

Šoltes added it is too early to tell if the complaint will be considered.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.