Thứ Sáu, 5 tháng 3, 2010

Sứ mệnh bị kết tội của ODF trong Microsoft Office

ODF's doomed mission to break into Microsoft Office

Bạn muốn gì?

What would you do?

By Gavin Clarke in San FranciscoGet more from this author

Posted in Applications, 23rd February 2010 06:02 GMT

Lời người dịch: Tin vào lời hứa về tính tương hợp của Microsoft như khi họ vận động ISO và các quốc gia thành viên bỏ phiếu cho OOXML năm 2007-2008 ư? Bây giờ chắc những người đó sẽ được thấy Microsoft sẽ thực hiện những lời hứa về tính tương hợp đó như thế nào trong Office 2010 của họ.

Đội Office của Microsoft liệu có thể học được một hai cái gì đó từ những người xây dựng Internet Explorer và Windows chăng? Phụ thuộc vào quyền lợi gì - và ở mức độc nào họ bị ép phải hành động.

Tuần này, Microsoft đã triển khai màn hình lựa chọn trình duyệt trong Windows mà hãng đã đồng ý trong kết quả của vụ kiện chống độc quyền với các nhà điều chỉnh pháp luật và các đối thủ cạnh tranh châu Âu. Màn hình lựa chọn được thiết kế để cho phép những khách hàng của Windows 7 chọn trình duyệt mà họ muốn, hơn là chỉ trao cho họ IE của Microsoftcùng với hệ điều hành của Microsoft.

Trong khi đó, đội Office 2010 đang đưa ra một cửa sổ lựa chọn cho phiên bản ứng viên Office 2010 của mình. Màn hình này cho phép bạn quyết định liệu bạn muốn lưu các tài liệu của bạn sử dụng các định dạng OOXML của Microsoft hay định dạng ODF dựa trên XML đã được chấp thuận rộng rãi hơn.

Nhưng màn hình của Office đã làm áy náy một số người ủng hộ ODF và nguồn mở. Họ không thích cách diễn tả trên màn hình lựa chọn hoặc vị trí của sự lựa chọn. OOXML là trên đỉnh, như là lựa chọn đầu tiên. Và lựa chọn ODF nói: “Nhiều tính năng ucar Microsoft Office được hỗ trợ bởi ODF nhưng một số nội dung hoặc tính có thể sửa đổi được có thể bị mất khi lưu”.

Cách thể hiện này có thể sẽ là một sự miêu tả chính xác tình trạng đúng của các công việc trong Office, biết rằng Microsoft năm ngoái đã muốn trao cho ODF chơi tối thiểu trong bộ phần mềm của hãng. Những người nguồn mở đã đọc được nó như một cảnh báo chống lại việc sử dung ODF, mà đã không làm tốt. Bạn có thể thấy màn hình đó ở đây.

Chủ tịch Quỹ Phần mềm Tự do Richard Stallman đã nói cho Neowin rằng màn hình lựa chọn Office được thiết kế để thực sự ngăn cản người sử dụng tiềm năng khỏi việc sử dụng ODF. Stallman kết luận Microsoft đơn giản đi ngang qua sự giả vờ - có khả năng để nói nó đưa ra sự hỗ trợ ODF.

Could Microsoft's Office team learn a thing or two from those building Internet Explorer and Windows? Depends on what's at stake - and to what extent they're forced to act.

This week, Microsoft rolled out the Windows browser ballot screen it agreed to during antitrust settlement talks with European regulators and competitors. The ballot screen is designed to let Windows 7 customers pick the browser they want, rather than simply giving them Microsoft's IE out of the box with Microsoft's operating system.

Meanwhile, the Office 2010 team is offering a ballot window of its own in the Office 2010 Release Candidate. This screen lets you decide whether you want to save your documents using the Microsoft's Office Open XML (OOXML) formats or the more generally accepted XML-based Open Document Format (ODF).

But the Office screen has rankled some ODF and open-source supporters. They don't like the wording on the ballot or the positioning of the options. OOXML is on top, as the first option. And the ODF option says: "Many features of Microsoft Office are supported by ODF but some content or editability may be lost on save."

The wording may well be an accurate depiction of the true state of affairs in Office, given Microsoft said last year it would give minimal play to ODF in its suite. Open sourcers have read it as a warning against using ODF, which hasn't gone down well. You can see the screen here.

Free-Software-Foundation president Richard Stallman has told Neowin that the Office ballot screen is designed to actually deter potential users from using ODF. Stallman concludes Microsoft is simply going through a pretense - to be able to say it offers ODF support.

Giám đốc quản lý ODF Marino Marcich đã chỉ ra một vấn đề lớn hơn, nói một màn hình lựa chọn chỉ có nghĩa nếu triển khai ODF là “hoàn chỉnh, hiện hành, và tương hợp được với các ứng dụng ODF khác”. Marcich có một điểm. Những gì nữa có thể là giống Windows chỉ một phần làm việc được với Safari4, Chrome, Firefox3, hoặc Opera10.

Những trình duyệt này làm việc được trên Windows, một thực tế mà nó được phản ánh trong diễn đạt trong màn hình lựa chọn trình duyệt mới của Windows được sử dụng để mô tả mỗi trình duyệt. Việc trình bày là ngắn gọn, nó theo chủ nghĩa quân bình, và không có sự phán xử tiêu cực. Đối nghịch lại, nó sẽ trở chiều thành nơi đánh lừa.

Chúng ta chỉ có thể đoán về việc vì sao Microsoft đã sẩy chân về Office.

Có thể Microsoft đã quá chân thành đối với hàng hóa của riêng mình trong việc chỉ ra cho người sử dụng những hạn chế của ODF trong Office. Hoặc có thể hãng chỉ không muốn bạn sử dụng ODF.

Có thể một trường hợp sau biết rằng sự nhắc tới ODF tối thiểu được bỏ vào trong sự cam đoan một cách công khai của Microsoft về tính tương hợp trong Office năm ngoái. Cam kết đó đã tới sau khi hãng thua vụ này, ban đầu đã được mang tới bởi Sun Microsystems, nói Microsoft đã gây thiệt hại cho sự cạnh tranh bởi việc từ chối các giao thức máy trạm Windows.

ODF managing director Marino Marcich pointed to a bigger issue, saying a ballot screen is meaningful only if the ODF implementation is "complete, current, and interoperable with other ODF applications."

Marcich has a point. Anything else would be like Windows only partly working with Safari 4, Chrome, Firefox 3, or Opera 10.

These browsers do work on Windows, a fact that's reflected in the wording in the new Windows browser ballot screen used to describe each browser. The wording is brief, it's egalitarian, and it makes no negative judgments. On the contrary, it veers into up-sell territory.

We can only speculate about why Microsoft has stumbled on Office.

Maybe Microsoft was too honest for its own good in pointing out to users the limitations of ODF in Office. Or maybe it just doesn't want you to use ODF.

It's probably a case of the latter given the minimal mention ODF garnered in Microsoft's public undertaking on interoperability in Office last year. That commitment came after it lost a case, originally brought by Sun Microsystems, claiming Microsoft had hurt the competition by withholding Windows client protocols

Mọi thứ đang không công bằng

Cầm sức mạnh của một sự dò thử của sự điều chỉnh pháp lý để buộc cánh tay của Microsoft lên màn hình lựa chọn trình duyệt IE trong Windows: trước tiên để có màn hình và sau đó có màn hình lựa chọn có hình hài với việc liên kết tới các đối thủ là Quỹ Mozilla và Opera Software. Vâng màn hình lựa chọn Office dường như sẽ tới ngay sau dù là kết quả của sự điều chỉnh pháp lý tương tự và những sức ép pháp lý tương tự.

Biết rằng những đặc tính bên trong của Microsoft là để tối ưu hóa thời gian thực của hãng – Windows, Office, SharePoint, Silverlight, Internet Explorer và những thứ khác - vì “kinh nghiệm” của Windows để thuyết phục mọi người chọn các sản phẩm của hãng và chỗ đứng bình đẳng cho ODF trong Office không chắc là (hoặc ở mức độ kỹ thuật hoặc quảng cáo đóng kịch của màn hình lựa chọn của Office). OOXML là một mở rộng của điều này. Nó là một định dạng dựa trên XML giàu chất Office, và phần mềm khác của Microsoft.

Liệu nó có nắm lấy sức ép mới của sự điều chỉnh pháp lý lên Microsoft lúc này hay không? Có thể lắm. Microsoft đang nằm trong các quyền của hãng để hỗ trợ ODF nhiều - hoặc ít - như hãng muốn trong Office. Và cho tới nay, hãng đã chứng minh hãng đang có thiện chí không chỉ làm ít nhất có thể, mà đuổi kịp giải pháp thay thế của riêng mình - một lựa chọn mà những người đề xướng ODF có lẽ đã dự kiến ít nhất và một lựa chọn mà nó đã làm cho họ khó chịu.

All things being unequal

It took the might of an regulatory probe to force Microsoft's hand on the IE browser ballot in Windows: first to get the screen and then to have the ballot screen shaped to the linking of competitors Mozilla Foundation and Opera Software. Yet the Office ballot screen seems to have come up short despite being the result of similar regulatory and legal pressures.

Given Microsoft's underlying ethos is to optimize its runtimes - Windows, Office, SharePoint, Silverlight, Internet Explorer and so on - for the Windows "experience" in order to convince people to pick its products, an equal footing for ODF in Office is unlikely (either at a technical level or in the theatrical billing of the Office ballot screen). OOXML is an extension of this. It's an Office-rich XML-based format designed to deliver a Microsoft-centric productivity experience straddling Office, SharePoint, and other Microsoft software.

Would it take fresh regulatory pressure on Microsoft this time? Possibly. Microsoft is within its rights to support ODF as much - or a little - as it wants in Office. And so far, it has proved it's wiling to not just do the least possible, but come up with its own alternative - an option proponents of ODF probably least expected and an option that has left them irked. ®

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.