Thứ Năm, 11 tháng 3, 2010

Stallman và Quỹ Phần mềm Tự do phát động Ngày chống lại DRM

Stallman and Free Software Foundation launch Day Against DRM

Bảo vệ sao chép là mối đe dọa cho tự do phát biểu, những người tích cực nói

Copy protection is threat to free speech, say activists

By Carrie-Ann Skinner

February 26, 2010

Theo: http://www.computerworlduk.com/management/government-law/legislation/news/index.cfm?newsid=19060

Bài được đưa lên Internet ngày: 26/02/2010

Lời người dịch: Richard Stallman, Chủ tịch của Quỹ Phần mềm Tự do: “DRM (Quản lý các Quyền Số) có nghĩa là để ép bạn phải sử dụng các phần mềm sở hữu độc quyền, mà có nghĩa là bạn không kiểm soát được những gì nó làm. Khi các công ty tổ chức thiết kế các sản phẩm để hạn chế chúng ta, chúng ta phải tổ chức để đánh bại họ”.

Thứ ba, ngày 04/05 được gọi là Ngày chống lại Quản lý các Quyền Số (DRM) của năm nay bởi Chủ tịch của Quỹ Phần mềm Tự do.

DRM là một công nghệ được sử dụng với các tệp số mà chúng được cấp bản quyền để đảm bảo rằng không bị sao chép sang các thiết bị khác.

Richard Stallman đã nói cái ngày đã được thiết kế để “nâng cao nhận thức công chúng về sự nguy hiểm của công nghệ mà nó hạn chế sự truy cập của người sử dụng tới các phim, âm nhạc, văn học và phần mềm; quả thực, tất cả các dạng dữ liệu số”.

“DRM có nghĩa là để ép bạn phải sử dụng các phần mềm sở hữu độc quyền, mà có nghĩa là bạn không kiểm soát được những gì nó làm. Khi các công ty tổ chức thiết kế các sản phẩm để hạn chế chúng ta, chúng ta phải tổ chức để đánh bại họ”.

Sáng kiến này đã được sự ủng hộ của Nhóm các Quyền Mở.

“DRM là một thảm họa cho việc sử dụng một cách hợp pháp âm nhạc, phim và sách. Chúng được thiết kế để khóa mọi người vào những phần mềm và các thiết bị đặc biệt, phá hủy các quyền của bạn để tự do sử dụng các bài nói như bình luận, giáo dục và rà soát xem xét. DRM có nghĩa là bạn đánh mất sự kiểm soát, và phải chịu ơn các nhà cung cấp”, giám đốc điều hành Jim Killock nói.

FSF nói tổ chức này sẽ tuyên bố sự kiện mà sẽ diễn ra vào ngày 04/05 cùng với những người ủng hộ trong tương lai gần.

Tuesday May 4 has been named as this year's Day against Digital Rights Management (DRM) by the President of the Free Software Foundation.

DRM is a technology used with digital files that are copyrighted to ensure than can not be copied to other devices.

Richard Stallman said the day was designed to "raise public awareness to the danger of technology that restricts users' access to movies, music, literature and software; indeed, all forms of digital data".

"Its [DRM] means is to force you to use proprietary software, which means you don't control what it does. When companies organise to design products to restrict us, we have to organise to defeat them."

The initiative has been backed by the Open Rights Group.

"DRM is a disaster for legitimate uses of music, film and books. They are designed to lock people into specific software and devices, destroying your rights to free speech uses like criticism, education and review. DRM means you lose control, and are at the mercy of vendors," said executive director Jim Killock.

The FSF said it will announce the events that will take place on May 4 along with further supporters in the near future.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.