Chủ Nhật, 28 tháng 3, 2010

Microsoft có thể bị phạt 300 triệu pesos vì loại bỏ bất hợp pháp GNU/Linux như một lựa chọn

Report: Microsoft May be Fined 300,000,000 Pesos (~€55 Million) for Illegally Removing GNU/Linux as Option

03.22.10

Posted in America, Antitrust, Courtroom, Fraud, GNU/Linux, Microsoft, Windows at 7:23 pm by Dr. Roy Schestowitz

Theo: http://boycottnovell.com/2010/03/22/microsoft-trial-in-argentina/

Bài được đưa lên Internet ngày: 22/03/2010

Lời người dịch: Trích đoạn từ bài viết: “Nhưng tôi hy vọng rằng lần này, không một nhân viên dân sự nào, không chính trị gia nào tại Argentina sẽ chấp nhận ăn một ít đồng xu để giúp con khổng long phần mềm này cướp đi 55 triệu euro của quốc gia của anh ta, đè nát một công ty nhỏ của Argentina chiến đấu để duy trì khả năng công nghiệp bản địa trong Phần mềm Tự do, và tống giam một lần nữa đất nước này đằng sau những then cài của một nhà tù Windows”. Nghe nặng nề quá nhỉ???

Tóm tắt: Lo lắng cho Microsoft tại Argentina; nguồn của chúng tôi cho rằng trừ phi Microsoft rút lại trò nhào lộn (hoặc sự tham nhũng), hình phạt chính sẽ sớm được công bố.

Vụ việc ghê gớm năm ngoái tại Argentina đã chỉ ra một cuộc nói chuyện của Richard Stallman bị cắt, được cho là sau khi Microsoft đã đóng một vai trò. Bài viết cũ cũng chứa nhiều tham chiếu về bang của Phần mềm tự do tại Argentina. Bài viết mới sau đây từ Miami Herald chỉ rằng Argentina đã vừa mua 250,000 máy tính xách tay nhỏ, nhưng nó không nói hệ điều hành nào đi với những máy tính này.

Ngày 17/03, Peru đã ký một vụ cho 260,000 máy tính xách ty bổ sung từ chương trình Mỗi Đứa trẻ Một Máy tính xách tay OLPC của Viện Công nghệ Massachusetts, một quỹ đầu tư phi lợi nhuận mà nó đang bán các máy tính xách tay giá 188 USD mỗi chiếc. Hợp đồng mới này sẽ mang lại con số 590,000 máy tính xách tay được phân phối cho trẻ em các trường tiểu học của Peru theo một chương trình mà nó cung cấp hầu hết các máy tính cho từng giáo viên các trường trong những vùng sâu vùng xa nghèo khó.

Vào ngày 18/03, chính phủ Argentina đã phân phối 250,000 máy tính xách tay “Classmate” đầu tiên của Intel cho các học sinh các trường trung học kỹ thuật, chỉ vài giờ sau khi thị trưởng Buenos Aires, một lãnh đạo phe đối lập, đã công bố trong các trường công mỗi máy tính đều được kết nối Internet, mà là tài sản của riêng họ và họ có thể mang về nhà.

Chúng ta đã đi qua nhiều câu chuyện thành công của GNU/Linux tại Nam Mỹ, bao gồm cả vài câu chuyện chỉ ra cách mà Microsoft tấn công lại một cách tàn nhẫn và âm mưu làm trệch đường ray mọi cố gắng của sự độc lập số trong vùng này.

Summary: Trouble for Microsoft in Argentina; our source suggests that unless Microsoft pulls a legal stunt (or corruption), the major fine will soon be announced

LAST year’s repulsive incident in Argentina showed a Richard Stallman talk getting cancelled, allegedly after Microsoft had played a role. That old post also contains many references about the state of Free software in Argentina. The following new article from the Miami Herald indicates that Argentina has just acquired a quarter of a million small laptops, but it does not say which operating system these come with.

On March 17, Peru signed a deal for an additional 260,000 laptops from the Massachusetts Institute of Technology One Laptop Per Child (OLPC) program, a nonprofit venture that is selling laptops for $188 each. The new order will bring to 590,000 the number of laptops delivered to Peru’s elementary school children under a program that provides most of the machines to one-teacher schools in poverty-stricken rural areas.

On March 18, Argentina’s government delivered the first of 250,000 Intel “Classmate” laptops for students of technical high schools, only hours after the mayor of Buenos Aires, an opposition leader, announced that his city will order 190,000 laptops for elementary school children.

Last month, Brazil announced a bid to buy 1.5 million laptops for elementary school children.

Neighboring Uruguay recently became the first country in the world to give all elementary school children in public schools one Internet-connected laptop each, which is their own property and they can take home.

We have covered many success stories of GNU/Linux in south America, including several that show how Microsoft brutally strikes back and attempts to derail any attempts of digital independence in the region.

“Điều này kỳ lạ nhất. Tôi đã vào một cửa hàng máy tính gần đây và đã thấy không có gì ngoài “Windows 7”, điều ngược lại hoàn toàn với 4-6 tháng trước nơi mà họ đã có các máy cấp thấp ASUS chạy một biển thể của Linux”.

- Một bạn đọc dấu tên

Trên Wiki của chúng tôi chúng tôi có một danh sách các bài viết mà chúng phát giác cách mà Microsoft đã phá hoại GNU/Linux trong các máy tính xách tay nhỏ (nó đã không làm việc cho Microsoft, nhưng hãng này đã cố gắng và nó rơi vào những vụ điều tra chống độc quyền đối với nó). “Điều này là kỳ lạ nhất”, một độc giả đã nói với chúng tôi hôm nay, “Tôi đã vào một cửa hàng máy tính gần đây và đã thấy không có gì ngoài “Windows 7”, điều ngược lại hoàn toàn với 4-6 tháng trước nơi mà họ đã có các máy cấp thấp ASUS chạy một biển thể của Linux. Sao thế nhỉ?”.

Độc giả của chúng tôi sau đó đã thông báo cho chúng tôi về bài viết sau từ Argentina. Nó nói rằng “Microsoft đang bị đánh tại Argentina: hãng đối mặt với một hình phạt hơn 50 triệu euro vì các hoạt động chống cạnh tranh”.

Nhưng bắt đầu từ 2 năm trước, tôi đã thấy rằng đã trở nên không thể thấy bất kỳ một máy nào với GNU/Linux bán lẻ: tệ hơn, chúng tôi đã thấy một số thỏa thuận rất hồ nghi được thương thảo theo sự bảo trợ cao của người sáng lập hãng phần mềm đa quốc gia này mà nó độc quyền thị trường hệ điều hành.

Một người có thể hỏi vì sao: điều này là không phải không nhắc nhở chúng ta về tình trạng hiện nay ở Pháp, nơi mà sau SFR đã đặt vào thị trường hơn 250,000 netbook tất cả được trang bị GNU/Linux khoảng 2 năm về trước, chúng ta có thể không còn thấy bây giờ một netbook nào mà không có Windows (vâng, tôi viết tên trong chữ hoa bây giờ, vì tôi đặc biệt khó chịu: tôi đã muốn mua một cái cho sử dụng cá nhân Noel này, nhưng bất chấp các nỗ lực của tôi, tôi đã không thấy một mô hình nào với một GNU/Linux được cài đặt trước tại Pháp).

“It’s most odd. I went into a computer store recently and saw nothing but “Windows 7″, this in stark contrast to 4-6 months ago where they had low-end ASUS running a variant of Linux.”

–Anonymous reader

In our Wiki we have a list of posts that reveal how Microsoft sabotaged GNU/Linux in sub-notebooks (it didn’t quite work out for Microsoft, but the company did try and it fell under antitrust investigations for it). “It’s most odd,” told us a reader today, “I went into a computer store recently and saw nothing but “Windows 7″, this in stark contrast to 4-6 months ago where they had low-end ASUS running a variant of Linux. What gives?”

Our reader then informed us of the following new post from Argentina. It says that “Microsoft [is] under fire in Argentina: it faces a fine of more than 50 million euros for anticompetitive activities”

But starting from 2 years ago, I have seen that it has become impossible to find any longer a single machine with GNU / Linux in retail: worse, we saw some very dubious agreements negotiated under the high patronage of the founder of the multinational software company that monopolises the operating systems market.

One may well ask why: this is not without reminding us of the situation here in France, where after SFR placed on the market more thatn 250000 Netbooks all equipped with GNU / Linux about two years ago, we can not find now a single netbook without Windows (yes, I write the name in full letters now, because I am particularly upset: I wanted to buy one for personal use this Christmas, but despite my efforts, I have not found a single model with a GNU / Linux preinstalled in France).

Một số ít các fan hâm mộ phần mềm độc quyền thích nói rằng sự bỗng nhiên bay hơi này chứng minh rằng những hệ điều hành khác là ưu việt hơn GNU/Linux.

Vâng, tôi ngẫu nhiên có được trong tay tôi ngay bây giờ một bản sao của kháng án đệ trình chống lại Microsoft bởi hãng nhỏ SME Pixart của Argentina, và nó rất hữu ích để hiểu những gì thực sự xảy ra ở đó... và rất giống những gì đang xảy ra ở đây.

[…]

Nhưng lần này có một sự khác biệt: nếu Microsoft đã bị kết án tại Argentina, thì các liên hệ pháp lý của tôi ở đó sẽ nói cho tôi nó có thể rủi ro một khoản phát khoảng 300 triệu pesos, mà, theo tỷ giá chuyển đổi hiện nay, có thể là vào khoảng 55 triệu euro.

Tham nhũng là thịnh hành ở đó: một quan chức, một luật sư hoặc một nhân chứng có thể thèm muốn bỏ túi một cách sạch sẽ một khoản tiền vì quên một mẩu bằng chứng, để một thời hạn chót về pháp lý buột qua, thay đổi thẩm phán, hoặc bất kỳ hành động nào khác mà đóng góp vào để chôn vùi vụ kiện trước khi những mẩu thú vị của bằng chứng được bộc lộ ra ánh sáng.

Nhưng tôi hy vọng rằng lần này, không một nhân viên dân sự nào, không chính trị gia nào tại Argentina sẽ chấp nhận ăn một ít đồng xu để giúp con khổng long phần mềm này cướp đi 55 triệu euro của quốc gia của anh ta, đè nát một công ty nhỏ của Argentina chiến đấu để duy trì khả năng công nghiệp bản địa trong Phần mềm Tự do, và tống giam một lần nữa đất nước này đằng sau những then cài của một nhà tù Windows.

Đây không phải lần đầu tiên và hành động tương tự thế này xảy ra ở Canada [1, 2]. Microsoft vẫn là một kẻ độc quyền lạm dụng mà bóp chết sự lựa chọn trong thị trường. Hãy chờ cho tới khi một khoản phạt được thực hiện chính thức. Đội pháp lý của Microsoft được nói thường dùng tới phương sách hoạt động tội phạm, nên có thể chúng có thể ngăn cản sự công bằng trong trường hợp này.

Hệ thống là Nam Mỹ là có thể dễ bị ảnh hưởng đối với nó.

Cập nhật: Mức độ của khoản phạt được cho là một nửa gốc ban đầu, nghĩa là 150 triệu pesos.

The few remaining fans of software monopolies like to say that this sudden vanishement proves that the other operating system is superior to GNU / Linux.

Well, I happen to have in my hands right now a copy of the appeal filed against Microsoft by the little Argentine SMEs Pixart, and it is very helpful in understanding what really happened there … and very likely what is happening here too.

[...]

But this time there is a difference: if Microsoft was convicted in Argentina, my legal contacts there tell me it would risk a fine of approximately 300,000,000 pesos, which, at the current exchange rate, would amount to more than 55 million euros.

Corruption is rife there: an official, a lawyer or a witness might be tempted to pocket a tidy little sum for losing a piece of evidence, let a legal deadline slip trhough, change the judge, or any other action that contributes to bury the trial before the interesting pieces of evidence are exposed to the light.

But I hope that this time, no civil servant, no politician in Argentina will accept to earn a few pennies to help the software juggernaut deprive his country of 55 million euros, crush a small Argentinian company struggling to maintain local industrial capacity in Free Software, and imprison again the country behind the bars of a Windows prison.

This isn’t the first time and there is similar action up north in Canada [1, 2]. Microsoft is still an abusive monopolist that stifles choice in the market. Let’s wait until a fine is made official. Microsoft’s legal team is said to be resorting to criminal activities, so maybe they can pervert justice in this case. The system is south America is probably more susceptible to it.

Update: the scale of the projected fines has been amended to half of the original, i.e. 150,000,000 pesos.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.