Chủ Nhật, 21 tháng 3, 2010

Vì sao lại như vậy nhỉ???

Vào 10h45 phút ngày 17/03/2010, trên diễn đàn ICT-VN, đã có những dòng viết sau đây:

Chào các anh chị

Bình thường thấy ICT-VN bàn tán líu lo rất sôi nổi, mà bây giờ thấy im ắng quá. Anh chị nào có thể giải thích được vì sao mà Hội Phần mềm Nguồn mở vì nước Mỹ với hàng loạt các công ty "hàng khủng" lại đứng lên phản đổi báo cáo 301 đặc biệt của IIPA chống lại chính sách về phần mềm nguồn mở của Việt Nam không nhỉ? Vì sao họ kêu gọi toàn bộ các cơ quan chính phủ Mỹ chống lại sự ngang trái này không nhỉ?

Thật tiếc, nếu như diễn đàn đậm chất trí tuệ nhất, đậm chất giáo dục nhất, có liên quan gần nhất tới ngành phần mềm này của Việt Nam lại im lặng tuyệt đối như thế này.

Thật là một sự im lặng đáng sợ.

nghialt

----------------------

Một câu hỏi tưởng như rất bình thường và chỉ cần người trả lời thể hiện sự đồng tình với một tổ chức nước ngoài khác, Hội Phần mềm Nguồn mở vì nước Mỹ (OSFA) trong việc chống lại những nội dung sai trái và ngang ngược của Hiệp hội Sở hữu Trí tuệ Quốc tế (IIPA) chống lại chính sách về Phần mềm Nguồn mở của Chính phủ Việt Nam. Và trên diễn đàn ICT-VN, cho tới lúc này là 20h:10 ngày 21/03/2010, đã có 2 câu trả lời một cách trực diện.

----------------------

Đầu tiên là của anh Nguyễn Hồng Quang, vào lúc 15h30 ngày 18/03/2010

Những đòn như của IIPA với FOSS theo tôi không có gì là lạ và tôi tin sẽ không mấy ảnh hưởng đến sự phát triển của FOSS. FOSS ngày nay đã là một xu thế không đảo ngược được. Song với tương lai thì FOSS chắc chắn sẽ không phải là xu thế cuối cùng (K. Marx bảo thế :-) ). Tôi ủng hộ FOSS vì thấy nó rất tốt cho tôi và rộng ra, rất tốt, rất phù hợp với hoàn cảnh VN.

Điều tôi thấy đáng lưu ý ở cái báo cáo của IIPA là nó có đoạn "khuyên Việt Nam đừng cổ súy cho FOSS vì ..." như đã đưa trên blog của anh Nghĩa. Việc này quyết không được vì như vậy là can thiệp vào công việc và lợi ích quốc gia của VN. Nó cũng na ná như cái anh hiệp hội địa lý của Mỹ vẽ bản đồ nói Hoàng Sa là của Trung Quốc hay mấy bác Quốc hội Mỹ năm nào cũng bảo VN không có nhân quyền. Cái khác là với các tuyên bố "bá láp" kể trên thì một cơ quan chính thức của ta (Bộ NG) lập tức có phản ứng trên báo đài, vụ IIPA thì chưa thấy ai lên tiếng chính thức cả. Chắc phải đề nghị các anh Bộ 4T có ý kiến chính thức thôi.

----------------------

Tiếp đến là của anh Vũ Thế Bình, vào lúc 16h01 ngày 18/03/2010

Em thấy co ông IIPA nào đó chửi chính sách FOSS của Việt Nam thì mừng quá, các bác cứ đưa thông tin cho các báo to nhà mình chửi nó thật mạnh vào, tự dưng chính phủ phổng mũi, thấy chính sách ủng hộ FOSS là chuẫn, anh em FOSS không khéo lại được nhờ, hè hè.

Mà phải chuyển cho các media đưa lên báo, Lao Động, Vnexpress, Tuổi trẻ làm hăng thì dân tình mới biết thằng cha IIPA là thằng nào …

Có khi Bộ Ngoại giao phải lên tiếng, ... đưa lên VTV 1 càng hay, …

"Chính phủ Việt Nam chính thức phản đối nhận định ngang ngược của IIPA"

----------------------

Thế mới biết, một chính sách ra đời, thậm chí cả khi có sự can thiệp chống đối ngang ngược và phi lý từ bên ngoài, cũng chưa chắc được ủng hộ ở trong nước.

Vì sao lại như vậy nhỉ???

nghialt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.