Thứ Ba, 5 tháng 10, 2010

Chính phủ Estonia đưa ra chính sách về nguồn mở

Estonian Government publishes open source policy

28 September 2010, 13:05

Theo: http://www.h-online.com/open/news/item/Estonian-Government-publishes-open-source-policy-1097623.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 28/09/2010

Lời người dịch: Lại một quốc gia châu Âu nữa ra chính sách về phần mềm nguồn mở và chuẩn mở. Lần này là Estonia.

Theo một báo cáo trên OSOR.eu, tổ chức giám sát nguồn mở, chính phủ Estonia đã xuất bản chính sách về phần mềm nguồn mở của mình. Estonia có kế hoạch khuyến cáo sử dụng giấy phép EUPL cho mà nguồn được phát triển hoặc được cấp vốn bởi các cơ quan hành chính nhà nước Estonia và có kế hoạch tạo ra một kho phần mềm cho phần mềm này.

Chính sách nguồn mở là một thành phần trong Khung tương hợp IT của quốc gia này mà cũng thiết lập ra các nguyên tắc như hỗ trợ các tiêu chuẩn mở cho tất cả các hệ thống IT mới và tránh sự phụ thuộc vào “các dịch vụ và sản phẩm dựa chỉ vào thương hiệu”. Tuy nhiên, chính sách này không bắt buộc nguồn mở. Uuno Vallner, người đứng đầu của chính phủ điện tử ở Bộ Kinh tế và Truyền thông Estonia nói “trong một số trường hợp là tốt hơn để chọn sở hữu độc quyền và trong những trường hợp khác là phần mềm nguồn mở” và rằng chính sách này đã hướng vào việc tạo ra “các cơ chế và phương pháp chung” cho khu vực nhà nước.

According to a report on osor.eu, the Open Source Observatory, the government of Estonia has published its policy on open source software. Estonia plans to recommend use of the EUPL for code developed or funded by Estonian public administrations and plans to create a software forge for this software.

The open source policy is a component in the country's IT Interoperability Framework which also sets out principles such as support of open standards for all new IT systems and an avoidance of dependency on "certain brand-based products and services". However, the policy isn't an open source mandate. Uuno Vallner, head of e-government at Estonia's Ministry of Economic Affairs and Communications, said "in some cases it is better to choose proprietary and in other cases open-source software" and that the policy was aimed at creating "common mechanisms and methods" for the public sector.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.