Thứ Tư, 27 tháng 10, 2010

Khóa đào tạo phóng viên báo chí về phần mềm tự do nguồn mở

Vừa qua, Vụ Công nghệ Cao, Bộ Khoa học và Công nghệ, đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tại một số địa phương tổ chức các lớp học về phần mềm tự do nguồn mở (PMTDNM) cho gần 100 phóng viên báo chí chuyên viết về mảng khoa học công nghệ tại Hà Nội ngày 06/10, tại thành phố Đà Nẵng ngày 13/10 và tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 27/10/2010.

Tại khóa học, các phóng viên báo chí làm quen với các nội dung về lịch sử, khía cạnh pháp lý, kinh tế... của PMTDNM và vai trò của PMTDNM đối với với hành chính nhà nước, cũng như những thông tin có liên quan tới an ninh không gian mạng trên thế giới và tại Việt Nam cùng với xu thế dịch chuyển sang công nghệ mở (chuẩn mở và phần mềm tự do nguồn mở) trong những năm gần đây.

Tài liệu khóa học, có thể tải về tự do từ Internet, bao gồm:

  1. Giới thiệu phần mềm tự do, tài liệu dành cho các phóng viên báo chí.

  2. Giới thiệu phần mềm tự do, trình bày tóm tắt.

  3. Một số hình ảnh về an ninh không gian mạng.

  4. Một số video clips:

  • Cửa hậu trong vụ GhostNet: dựng lại kịch bản của vụ GhostNet, trong đó Việt Nam xếp thứ 2/103 quốc gia trên thế giới bị tấn công với số lượng 130/1295 tổng số các máy tính bị lây nhiễm trong suốt thời gian 22 tháng, kể từ tháng 05/2007 – 03/2009.

  • ZeuS - Vua của các bộ công cụ xây dựng phần mềm độc hại: dựng lại kịch bản việc mua sắm, xây dựng phần mềm độc hại, xây dựng chức năng cho phần mềm độc hại, cách gây lây nhiễm cho máy bị tấn công và những hậu quả của nó. Tại Việt Nam trong năm 2009 đã có 9 botnet được xây dựng lên từ bộ công cụ này (xem: Một số hình ảnh về an ninh không gian mạng), theo một báo cáo về an ninh trên thế giới.

Blogger: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.