Thứ Bảy, 9 tháng 10, 2010

Ubuntu mới là netbook và thân thiện với Windows

The new Ubuntu is netbook and Windows friendly

Steven J. Vaughan-Nichols

Cyber Cynic

October 7, 2010 - 3:19 P.M

Theo: http://blogs.computerworld.com/17119/the_new_ubuntu_is_netbook_and_windows_friendly

Bài được đưa lên Internet ngày: 07/10/2010

Lời người dịch: Hôm nay, ngày 10/10/2010, cùng với ngày chính thức Đại lễ 1000 năm Thăng Long, Hà Nội, chúng ta còn đón chào phiên bản chính thức của Hệ điều hành nguồn mở nổi tiếng GNU/Linux Ubuntu v10.10, mã hiệu Maverick Meerkat, được đánh giá rất tích cực, trong đó có cả những tính năng của điện toán đám mây cho các cá nhân người sử dụng trong Ubuntu One, mà đặc biệt là những tính năng này còn có thể cho cả những người sử dụng các nền tảng khác như Googe Android, Apple iPhone và Windows. Bạn có thể tải Ubuntu 10.10 tại đây. Ubuntu 10.10 được dịch sang 37 ngôn ngữ trên thế giới, trong đó có tiếng Việt, xem ở đây.

Khi bạn nghĩ về Ubuntu Linux của Canonical, bạn sẽ nghĩ gì? Bạn có thể nghĩ về máy tính để bàn Linux trơn tru, dễ sử dụng. Bạn cũng sẽ không ngạc nhiên biết rằng nó được thiết kế để làm việc được và chơi được tốt với netbook. Tôi cược với bạn có thể sẽ ngạc nhiên biết dù đó là một phần của nó, Ubuntu One, dịch vụ đám mây cá nhân cho những người sử dụng Ubuntu, sẽ sớm làm việc được với Android, iPhone và Windows.

Chính xác những gì Canonical đang lên kế hoạch cho Ubuntu 10.10, mà sẽ sẵn sàng để tải về vào ngày chủ nhật, 10/10/2010. Tôi đã xem lại Ubuntu 10.10 và tôi rất thích nó. Hãy thử nó; Tôi nghĩ bạn cũng sẽ thích nó.

Tôi biết rằng Canonical, như Phó chủ tịch và Phát triển Kinh doanh của Canonical Steve George đã nói với tôi, vẫn còn làm việc cật lực để làm cho Ubuntu làm việc được tốt với yếu tố netbook. George nói: “Sự tập trung của Ubuntu 10.10 là vào những người sủ dụng tiêu dùng. Thị trường netbook có thể yên ắng hơn, nhưng nó vẫn là một thị trường đang diễn ra. Mọi người đang sử dụng nhiều yếu tố - netbook và máy tính để bàn - và chúng tôi muốn trao cho họ cả 2”.

Để làm cho netbook có thể sử dụng được nhiều hơn, Canonical đã giới thiệu giao diện Unity (thống nhất) cũng hỗ trợ màn hình cảm ứng cho số lượng các thiết bị ngày càng gia tăng mà sẽ hỗ trợ nó, với những biểu tượng lớn và một giao diện cảm ứng trực giác hơn. Mark Shuttleworth, người sáng lập ra Ubuntu, đã giải thích logic đằng sau Unity là “mọi người thường có từ 3-10 trình khởi động ứng dụng trong bảng điều khiển của họ, để truy cập nhanh tới những ứng dụng chủ chốt. Chúng tôi muốn lưu giữ lại điều này và có một vài ứng dụng ưu thích mà luôn luôn truy cập được. Thay vì làm nó dễ đàng như nhau để truy cập tới bất kỳ ứng dụng được cài đặt nào, chúng tôi giả thiết rằng hầu hết mọi người sẽ chạy một trong ít ứng dụng, và họ cần chuyển giữa những ứng dụng đó và bất kỳ thứ gì khác mà có thể chạy, rất dễ dàng... Đặc biệt, chúng tôi đã tập trung vào việc tối thiểu các điểm hàng dọc có sẵn cho việc duyệt web. Các netbook có các màn hình mà là rộng, nhưng nông. Các netbook nói chung đang chuyển sang các định dạng màn hình rộng. Vì thế các không gian theo hàng dọc là chính xác hơn so với không gian theo hàng ngang.”

When you think of Canonical's Ubuntu Linux, what do you think of? You probably think of a smooth, easy-to-use desktop Linux. You also wouldn't be surprised to know that it came designed to work and play well with netbooks. I bet you would be surprised to know though that part of it, Ubuntu One, the personal cloud service for Ubuntu users, will soon work with Android, iPhone, and Windows.

That's exactly what Canonical is planning for Ubuntu 10.10, which will be available for download on Sunday, Oct. 10 (ie, 10/10/10). I've already reviewed Ubuntu 10.10 and I like it a lot. Give it a try; I think you'll like it, too.

I knew that Canonical, as Steve George Canonical's VP of Business Development told me, was still working hard on making Ubuntu work well with the netbook form factor. George said, "The focus of Ubuntu 10.10 is on consumer users. The netbook market may be quieter, but it's still a happening market. People are using multiple form factors -- netbook and desktop -- and we want to give them both."

To make the netbook more usable, Canonical has introduced the Unity interface, which you'll find in Ubuntu 10.10 Netbook Edition. It is designed for highly mobile computing, making the most of precious screen space on mobile devices. The Unity interface also supports touch and gestures for the increasing number of devices that will support it, with larger icons and a more touch-intuitive interface.

Mark Shuttleworth, Ubuntu's founder, explained the logic behind Unity was "that people typically have between 3 and 10 launchers on their panels, for rapid access to key applications. We want to preserve that sense of having a few favorite applications that are instantly accessible. Rather than making it equally easy to access any installed application, we assume that almost everybody will run one of a few apps, and they need to switch between those apps and any others which might be running, very easily. ... In particular, we focused on maximizing the available vertical pixels for web browsing. Netbooks have screens which are wide, but shallow. Notebooks in general are moving to wide screen formats. So vertical space is more precious than horizontal space."

Ubuntu Unity netbook interface

Kết quả là hoàn toàn thú vị và thực tế. Tôi sẽ chạy nó trên máy netbook Dell Mini 9 của tôi.

Tôi cũng đã biết, những George đã nói với tôi, rằng trong khi Ubuntu phi trực tuyến không đi với Adobe Flash hoặc MP3 sẵn sàng để chạy - mà bạn phải nhảy qua một vòng đơn giản để có sự cài đặt chúng - các nhà sản xuất thiết bị ban đầu có thể có được các ảnh đĩa Ubuntu với tất cả các đa phương tiện sở hữu độc quyền sẵn sàng để được đốt lên một ổ đĩa cứng. Điều này gây ấn tượng mạnh cho tôi rằng bạn có thể mong đợi thấy nhiều máy tính cá nhân và netbook hơn với Ubuntu sẵn sàng để xuất hiện sớm.

Nhưng một thứ mà tôi sẽ không thấy trong Ubuntu 10.10, Maverick Meerkat, là bản rẽ nhánh mới của OpenOffice: LibreOffice. LibreOffice sẽ nằm trong phiên bản tiếp sau của Ubuntu, 11.04, theo Shuttleworth, mà George nói còn quá sớm để thử đưa LibreOffice vào phiên bản Ubuntu lần này.

Những gì tôi hoàn toàn khoogn thấy xảy ra là việc Canonical có thể làm với Ubuntu One, dịch vụ đám mây cá nhân cho những người sử dụng Ubuntu, và bổ sung những dịch vụ mới với các tính năng được mở rộng và tính tương hợp với các hệ điều hành khác bao gồm Android của Google, iPhone của Apple và Microsoft Windows. Trước đây, Ubuntu One từng là thứ gì đó như Dropbox, một kho lưu trữ tệp khác dựa trên đám mây, đồng bộ hóa và chia sẻ chương trình. Trong khi Dropbox sẽ làm việc được với Linux, thì Ubuntu One đang chuyển sang thứ gì đó còn lớn hơn chỉ một dịch vụ tệp trực tuyến.

The results are quite attractive and practical. I'm looking forward to giving it a run on my Dell Mini 9 netbook.

I also knew, but George spelled it out for me, that while Ubuntu off the net doesn't come with Adobe Flash or MP3 ready to go -- you have to jump through a simple hoops to get them set up -- original equipment manufacturers can get Ubuntu disk images with all the proprietary multimedia ready to be burned on to a hard disk. This implies strongly to me that you can expect to see more PCs and netbooks with Ubuntu ready to go appearing soon.

But one thing you won't see in Ubuntu 10.10, Maverick Meerkat, is the new OpenOffice fork: LibreOffice. LibreOffice will be in the next Ubuntu, 11.04, according to Shuttleworth, but George said it was just too soon to try to get LibreOffice into this production run of Ubuntu.

What I totally didn't see happening was that Canonical would take Ubuntu One, the personal cloud service for Ubuntu users, and add new services expanded features and interoperability with other operating systems including Google's Android, Apple's iPhone and Microsoft Windows. Before this, Ubuntu One was something like Dropbox, another cloud-based file storage, syncing and sharing program. While Dropbox will work on Linux, Ubuntu One is turning into something far more than just an online file service.

Trong một tuyên bố, Jane Silber, CEO của Canonical, nói: “Các dịch vụ đám mây cá nhân của Ubuntu One sẽ đặt Ubuntu vào trái tim của thế giới điện toán của nhiều người sử dụng thậm chí khi họ cần hoặc ưa thích hơn sử dụng các nền tảng khác. Unity có cơ hội thay đổi cách mà chúng ta nghĩ về việc sử dụng máy tính của chúng ta”.

Trong khi Ubuntu One Basic là tự do với 2GB lưu trữ, thì bạn có thể trả tiền cho dịch vụ Ubuntu One Mobile để làm tuôn chảy bộ sưu tập âm nhạc trực tuyến của bạn cho máy để bàn Ubuntu của bạn, Windows hoặc một điện thoại thông minh Android hoặc iPhone. Trong tương lai, George nói, bạn cũng sẽ có khả năng sử dụng Ubuntu One Mobile để lưu giữ các bộ sưu tập video và ảnh của bạn và chuyển chúng tới bất kỳ nền tảng nào kể trên.

Những người vốn sử dụng máy trạm Windows và di động bây giờ có bản beta. George nói rằng máy trạm Windows sẽ sẵn sàng vào cuối tháng này, Android trong tuần này, và phiên bản cho iPhone bất kỳ khi nào Apple trao các ứng dụng mà họ thích.

Như trước đây, các phiên bản hệ điều hành Ubuntu, bao gồm cả phiên bản cho netbook (Netbook Edition) đi với giao diện Unity, sẽ sẵn sàng một cách miễn phí để tải về vào ngày chủ nhật, 10/10/2010. Nếu bạn đã sẵn sàng như một người sử dụng Ubuntu thì có thể nâng cấp trực tiếp từ Ubuntu 10.04 LTS. Ubuntu One Mobile sẽ có giá 3.99 USD mỗi tháng hoặc 39.99 USD một năm cho mỗi gói 20GB. Vâng, đó là đúng; Tôi đã kiểm tra với Canonical, đây thực sự là rẻ hơn nếu bạn có Ubuntu One Mobile với sự bổ sung thêm 20GB lưu trữ.

Vì thế, Canonical không chỉ đưa ra một phiên bản mới của Ubuntu; họ cũng đang đưa ra một cách thức mới để có được các dữ liệu, âm nhạc của bạn, và âm nhạc thậm chí nếu bạn không chạy Ubuntu Linux. Bạn có thấy thú vị không? Có thể chúng ta đang đi theo cách của chúng ta tới một thế giới điện toán đám mây.

In a statement, Jane Silber, CEO of Canonical, said, "Ubuntu One's personal cloud services will put Ubuntu at the heart of many users' computing worlds even when they need or prefer to use other platforms. Unity has the opportunity to change how we think about our use of computers."

While Ubuntu One Basic is free with 2GB of free storage, you can the paid Ubuntu One Mobile service to stream your own online music collection to your Ubuntu desktop, Windows or an Android or iPhone smartphone. In the future, said George, you'll also be able to use Ubuntu One Mobile to hold your video or photo collections and stream them to any of these platforms as well.

The native Windows client and mobile clients are now in beta. George said that the Windows client should be available by the end of the month, Android within a week, and the iPhone version whenever Apple gives the application its blessing.

As before, the Ubuntu operating system versions, including Netbook Edition with the Unity interface, will be available free of charge for download on Sunday, October 10. If you're already an Ubuntu users can you can upgrade directly from Ubuntu 10.04 LTS. Ubuntu One Mobile will cost $3.99 per month or USD $39.99 annually. An Ubuntu One 20-pack storage, which includes an additional 20GBs of storage, will cost USD $2.99 per month or USD $29.99 annually for each 20GB package. Yes, that's right; I checked with Canonical, it's actually cheaper if you get Ubuntu One Mobile with the additional 20GBs of storage.

So, Canonical isn't just releasing a new version of Ubuntu; they're also releasing a new way to get to your data, music, and music even if you don't run Ubuntu Linux. Interesting don't you think? Maybe we are on our way to a cloud-computing world.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.