Chủ Nhật, 3 tháng 10, 2010

LibreOffice vẫn … chưa là một rẽ nhánh của OpenOffice

LibreOffice isn't an OpenOffice fork... yet

Steven J. Vaughan-Nichols, Cyber Cynic

September 29, 2010 - 2:52 P.M.

Theo: http://blogs.computerworld.com/17058/libreoffice_isnt_an_openoffice_fork_yet

Bài được đưa lên Internet ngày: 29/09/2010

Lời người dịch: Điều đang xảy ra bây giờ là việc LibreOffice sẽ xuất ra theo một phiên bản cuối cùng vào cuối năm nay (hiện đang có sẵn bản beta). Các lập trình viên của nó nói với tôi rằng phiên bản đầu tiên sẽ có hầu hết các sửa lỗi bị chậm từ lâu và một ít các tính năng mới mà đã có sẵn trong phiên bản OpenOffice của Novell, như là khả năng đọc và viết các tài liệu định dạng OpenXML của Microsoft. Sau đó, những gì xảy ra với LibreOffice tất cả sẽ phụ thuộc vào những gì các lập trình viên và những người sử dụng đầu cuối muốn - chứ không phải là những gì Oracle muốn. Nếu Oracle không thích nó, thì chúng ta sẽ thấy một rẽ nhánh.

Nhiều người đang giả thiết là LibreOffice của Quỹ Tài liệu (Document Foundation) là một rẽ nhánh của OpenOffice. Vẫn chưa. Thực ra là vẫn chưa.

Tôi đồng ý với hầu hết mọi người rằng không chắc cao rằng Oracle sẽ tham gia, dù hãng có khả năng. Oracle có rất ít lợi ích trong bất kỳ thứ gì không đóng góp vào giá thành chất đốt cho một trong những chiếc phản lực của Larry Ellison. Điều đó có nghĩa là sự tập trung chính của Oracle sẽ là kho phần mềm máy chủ của hãng.

Ellison có một vài lợi ích trong OpenOffice. Ngược về năm 2009, không lâu sau khi Oracle đã mua Sun, Ellison đã đề xuất rằng các lập trình viên OpenOffice bỏ sử dụng C++ đối với OpenOffice và chuyển sang sử dụng JavaFX. Ý tưởng đó qua đi như một quả bóng chì.

Thậm chí trước khi Ellison đề xuất rằng các lập trình viên bỏ công việc hơn 10 năm của họ vì một ngôn ngữ còn chưa phổ biến. Các lập trình viên OpenOffice đã không hạnh phúc. Việc có những tính năng mới hoặc chỉ là sửa lỗi thông qua tổ chức OpenOffice đã là một quá trình lâu và đau đớn, liệu nó được kiểm soát bởi Sun hay Oracle.

Nói chung, các lập trình viên hàng đầu của Sun đã không còn hạnh phúc với Oracle bất kỳ cách gì. James Gosling, người tạo ra Java, đã ra đi nói rằng Oracle đã lăn chậm những nhân viên chủ chốt và cắt giảm các dự án khỏi đầu gối. Một trong những lập trình viên hàng đầu có thể được làm ra từ những nhân viên cũ của Sun mà thôi. Ví dụ, ngoài Gosling, Jeff Bonwick, người sáng lập ra ZFS, hệ thống tệp nổi tiếng cao cấp và trình quản trị dung lượng lớn kỳ ảo, cũng đã vừa rời khỏi Oracle.

Many people are assuming the Document Foundation's LibreOffice is an OpenOffice fork. It's not. Not yet anyway.

I agree with almost everyone that it's highly unlikely that Oracle will join up, although it is possible. Oracle has very little interest in anything that doesn't contribute to the price of fuel for one of Larry Ellison's jets. That means that Oracle's main focus will be its server software stack.

Ellison does have some interest in OpenOffice. Back in June 2009, not long after Oracle purchased Sun, Ellison proposed that OpenOffice developers quit using C++ for OpenOffice and switch to using JavaFX. That idea went over like a lead balloon.

Even before Ellison proposed that developers dump their ten-plus years work for an unpopular language, OpenOffice programmers weren't happy. Getting new features or just bug-fixes through the OpenOffice organization was a long and painful process, whether it was controlled by Sun or by Oracle.

In general, Sun's top developers haven't been happy with Oracle anyway. James Gosling, Java's creator, left saying that Oracle had been low-balling key employees and cutting projects off at the knees. A who's who of top programmers could be made from former Sun employees alone. For example, besides Gosling, Jeff Bonwick, creator of ZFS, the popular high-end file system and logical volume manager, has just left Oracle.

Ngắn gọn về điều này là việc Oracle không phải là nơi mà những lập trình viên tốt nhất muốn làm việc. Nhiều dự án phần mềm Oracle thừa hưởng từ Sun vẫn có những fan hâm mộ là lập trình viên chuyên tâm của họ. OpenSolaris, mà đã bị Oracle bỏ chết, bây giờ sống trong Illumos. Tôi thấy Quỹ Tài liệu - Document Foundation như là một cú đánh ra tay trước để giữ cho OpenOffice sống ở dạng hiện hành của nó như một ứng dụng cho máy tính để bàn đứng một mình.

Điều đang xảy ra bây giờ là việc LibreOffice sẽ xuất ra theo một phiên bản cuối cùng vào cuối năm nay (hiện đang có sẵn bản beta). Các lập trình viên của nó nói với tôi rằng phiên bản đầu tiên sẽ có hầu hết các sửa lỗi bị chậm từ lâu và một ít các tính năng mới mà đã có sẵn trong phiên bản OpenOffice của Novell, như là khả năng đọc và viết các tài liệu định dạng OpenXML của Microsoft.

Sau đó, những gì xảy ra với LibreOffice tất cả sẽ phụ thuộc vào những gì các lập trình viên và những người sử dụng đầu cuối muốn - chứ không phải là những gì Oracle muốn. Nếu Oracle không thích nó, thì chúng ta sẽ thấy một rẽ nhánh.

Những gì tôi ngụ ý với một rẽ nhánh, từng từ một, là một sự phân tách thực sự trong mã nguồn. Ví dụ, Ubuntu có thể được xem như một rẽ nhánh của Debian. Không ai nghi ngờ rằng Ubuntu là dựa vào Debian Linux, nhưng cũng rõ ràng một phát tán Linux theo cách riêng của nó. Đơn giản thay đổi một vài thương hiệu và tên sản phẩm, mà, ví dụ, là những gì Oracle đã làm với Red Hat Enterprise Linux khi nó đã tạo ra Oracle Linux, sẽ không là thứ y hệt. Ở thời điểm sớm này, đó là tất cả những gì mà Document Foundation đã làm với OpenOffice.

Mong đợi của tôi là Oracle sẽ âm thầm để OpenOffice thu bụi, và LibreOffice sẽ trở thành bộ phần mềm văn phòng nguồn mở mới của sự lựa chọn. Còn bạn thì nghĩ thế nào?

The long and short of it is that Oracle is not a place where the best developers want to work. Many of the software projects Oracle inherited from Sun still have their devoted programmer fans. OpenSolaris, which has been left to die by Oracle, now lives on in Illumos. I see the Document Foundation as a preemptive strike to keep OpenOffice alive in its current form as a standalone desktop application.

What's happening now is that LibreOffice will come out in a final version by year's end (it's already available in beta). Its developers tell me that first version will consist mostly of long-delayed bug fixes and a few new features that are already available in Novell's version of OpenOffice, such as the ability to read and write Microsoft OpenXML formatted documents.

After that, what happens with LibreOffice will all depend on what the developers and end-users want -- not what Oracle wants. If Oracle doesn't like it, then we'll see a fork.

What I mean by a fork, by the by, is an actual split in the code. For example, Ubuntu can be seen as a fork of Debian. No one doubts that Ubuntu is based on Debian Linux, but it's also clearly a Linux distribution in its own right. Simply changing out some trademarks and product names, which, for example, is what Oracle did with Red Hat Enterprise Linux when it created Oracle Linux, isn't the same thing. At this early point, that's all the Document Foundation has done with OpenOffice.

My expectation is that Oracle will quietly let OpenOffice gather dust, and LibreOffice will become the new open-source office suite of choice. What do you think?

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.