Thứ Tư, 6 tháng 10, 2010

Rẽ nhánh của OpenOffice là chính thức ở đây

The OpenOffice fork is officially here

Steven J. Vaughan-Nichols

Cyber Cynic

October 4, 2010 - 3:16 P.M.

Theo: http://blogs.computerworld.com/17097/the_openoffice_fork_is_officially_here

Bài được đưa lên Internet ngày: 04/10/2010

Lời người dịch: Quan hệ công chúng của Oracle nói: “Nét đẹp của nguồn mở là việc nó có thể được rẽ nhánh bởi bất kỳ ai chọn, như đã được thực hiện [bởi Document Foundation]. Mục tiêu chân thành nhất của chúng tôi đối với OpenOffice là việc nó được sử dụng rộng rãi hơn nữa cho nên, nếu quỹ mới này sẽ giúp cải tiến OpenOffice và Định dạng tài liệu mở ODF, thì chúng tôi chúc họ điều tốt lành nhất”.

Nói một cách khác, bây giờ sự rẽ nhánh là chính thức. Oracle sẽ không làm việc trực tiếp với Document Foundation, vì thế LibreOffice bây giờ là rẽ nhánh chính thức (de facto) của OpenOffice.org. Hãy bắt đầu lập trình và chương trình tốt nhất sẽ thắng.

Không phải là Oracle mong muốn sự ốm yếu của Quỹ Tài liệu (DF) và lấy đi bản OpenOffice (OOo) của nó, LibreOffice (LO). Oracle chỉ không định làm bất kỳ thứ gì với nó.

Khi DF đã tung ra bản beta của LO, nhóm này đã muốn đẩy nhanh tốc độc thay đổi cho dự án bộ phần mềm văn phòng OOo bị chậm nhiều và tiến hành những cải tiến đáng kể cho OOo, như việc bổ sung thêm tính tương thích với định dạng OpenXML của Microsoft vào chương trình này. Gợi ý này đã nhận được sự ủng hộ từ tất cả những lực lượng chính của nguồn mở và Linux: Red Hat, Novell, và Ubuntu. Thậm chí Canonical, công ty đứng đằng sau Ubuntu, đã công bố rằng họ sẽ đặt LO vào bản cập nhạt vào mùa xuân tới của Ubuntu.

Chỉ có 2 công ty chính mà đã không nhảy vào hỗ trợ LO: IBM và Oracle. Robert Sutor, Phó Chủ tịch của các Hệ thống Mở và Linux, đã nói với tôi rằng IBM đang nắm lấy tiếp cận chờ xem đối với LO. Oracle thì đã không nói gì với tôi. Cho tới tận bây giờ.

Trong một lưu ý bằng thư điện tử, quan hệ công chúng của Oracle đã nói: “Với hơn 100 triệu người sử dụng, chúng tôi tin tưởng OpenOffice.org là triển khai nguồn mở giàu tính năng nhất, tiên tiến nhất và sẽ khuyến khích một cách mạnh mẽ cộng đồng OpenOffice tiếp tục đóng góp thông qua www.openoffice.org”.

Còn đối với đề xuất của DF để Oracle làm việc với họ trong việc sắp xếp và cải tiến quá trình phát triển của OpenOffice: “Nét đẹp của nguồn mở là việc nó có thể được rẽ nhánh bởi bất kỳ ai chọn, như đã được thực hiện [bởi DF]. Mục tiêu chân thành nhất của chúng tôi đối với OpenOffice là việc nó được sử dụng rộng rãi hơn nữa cho nên, nếu quỹ mới này sẽ giúp cải tiến OpenOffice và Định dạng tài liệu mở ODF, thì chúng tôi chúc họ điều tốt lành nhất”.

Nói một cách khác, bây giờ sự rẽ nhánh là chính thức. Oracle sẽ không làm việc trực tiếp với DF, vì thế LO bây giờ là rẽ nhánh chính thức (de facto) của OOo. Hãy bắt đầu lập trình và chương trình tốt nhất sẽ thắng.

It's not that Oracle wishes ill of The Document Foundation and its take on OpenOffice, LibreOffice. Oracle just isn't going to be having anything to do with it.

When The Document Foundation released the beta of LibreOffice, the group wanted to speed up the rate of changes to the notoriously slow OpenOffice office suite software project and make significant improvements to OpenOffice, such as adding Microsoft OpenXML format compatibility to the program. This suggestion received support from all the major open-source and Linux powers: Red Hat, Novell, and Ubuntu. Even Canonical, the company behind Ubuntu, announced that they'd place LibreOffice in next spring's update of Ubuntu.

There were only two major companies that didn't jump to support LibreOffice: IBM and Oracle. IBM's Robert Sutor, VP of Open Systems and Linux, told me that IBM was taking a wait-and-see approach to LibreOffice. Oracle told me nothing. Until now.

In an e-mail note, Oracle public relations stated: "With more than 100 million users, we believe OpenOffice.org is the most advanced, most feature-rich open-source implementation and will strongly encourage the OpenOffice community to continue to contribute through www.openoffice.org,"

As for The Document Foundation's offer for Oracle to work with them on streamlining and improving the OpenOffice development process: "The beauty of open source is that it can be forked by anyone who chooses, as was done [by The Document Foundation]. Our sincerest goal for OpenOffice is that it becomes more widely used so, if this new foundation will help advance OpenOffice and the Open Document Format (ODF), we wish them the best."

In other words, the fork is official now. Oracle won't work directly with The Document Foundation, so LibreOffice is now a de facto OpenOffice fork. Let the coding begin and the best program win.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.