Chủ Nhật, 10 tháng 10, 2010

Kế hoạch tăng tốc sử dụng nguồn mở của Thái Lan

Plan to accelerate open source usage

Published: 23/09/2009 at 12:00 AM, Newspaper section: Database

Theo: http://www.bangkokpost.com/tech/technews/24353/plan-to-accelerate-open-source-usage

Bài được đưa lên Internet ngày: 23/09/2009

Lời người dịch: Chúng ta đã từng biết về việc ứng dụng phần mềm tự do nguồn mở tại Malaysia. Bài viết này là về Thái Lan, với sự đầu tư hơn 50 triệu USD (tương đương 1,000 tỷ VNĐ - gấp hơn 11 lần so với 88.6 tỷ VNĐ theo quyết định số 50/2009/QĐ-TTg ngày 03/04/2009 của Thủ tướng Chính phủ dành cho việc thúc đẩy phát triển phần mềm mã nguồn mở tại Việt Nam trong vòng 4 năm kể từ 2009-2012) trong vòng 3 năm tới. Mục tiêu của Thái Lan là để có 4,000 người sử dụng có chứng chỉ trong vòng 3 năm từ toàn bộ 27,000 những người được đào tạo tham gia và 60 nhà cung cấp nguồn mở, đóng góp khoảng 35-50 triệu USD, tăng trưởng từ 4-5 lần từ trung bình khoảng 10 triệu USD mỗi năm, theo Trung tâm Công nghệ Điện tử và Máy tính Quốc gia NECTEC, nơi có trách nhiệm cùng các cộng đồng các lập trình viên phần mềm Thái Lan trong việc xây dựng hệ điều hành nguồn mở GNU/Linux LinuxTLE, bộ phần mềm văn phòng của Thái Lan OfficeTLE, Hệ thống Quản lý Mạng Thông minh INMS (Intelligent Network Management System) dựa hoàn toàn vào nguồn mở... Không rõ tới khi nào thì Việt Nam sẽ đuổi kịp các Quốc gia Đông Nam Á này nhỉ??? Hay mỗi ngày mỗi đuối kém hơn???.

3 năm tới sẽ là thời kỳ vàng son cho các nhà cung cấp phần mềm nguồn mở khi mà những người sử dụng sẽ có được những ứng dụng mạnh khỏe và những người sử dụng Văn phòng mở dựa vào Linux sẽ giúp tạo ra một ảnh hưởng kinh tế bằng việc giảm thiểu những phần mềm nhập khẩu bằng giá trị kinh doanh có liên quan ít nhất là 1.5 tỷ baht (khoảng 50 triệu USD, tỷ giá lấy theo http://www.xe.com/).

Với sự phê chuẩn của gói kích thích kinh tế thứ 2 cho nguồn mở trị giá 180 triệu baht (khoảng 6 triệu USD) trong vòng 3 năm tới, thì điều này sẽ giúp tăng tốc sử dụng nguồn mở, đóng góp khoảng 1.2 tới 1.5 tỷ baht (khoảng 35-50 triệu USD), đại diện cho một sự gia tăng từ 4-5 lần từ trung bình 300 triệu baht (khoảng 10 triệu USD) mỗi năm, theo Tiến sĩ Virach Sornlertlamvanich, Trợ lý giám đốc điều hành của Trung tâm Công nghệ Điện tử và Máy tính Quốc gia NECTEC.

Cơ quan này sẽ thúc đẩy phương thức mạnh mẽ hơn mở rộng sử dụng hệ điều hành Linux sửa đổi “Ecolonux” từ Ubuntu sang ngữ cảnh của Thái Lan cho việc xây dựng các máy tính cá nhân PC nhãn hiệu bản địa mà hiện hành đưa vào trong 5 công ty - D Computer, SVOA, Synnex, IT Bakery và Powell.

Hơn nữa, có một kế hoạch hướng vào một số nhóm thông qua các cơ chế đối tác liên danh với các cơ sở giáo dục. Bắt đầu với Đại học Silpakorn mà có sự tinh thông trong hoạt hình nguồn mở 2D và 3D để huấn luyện các doanh nghiệp bản địa như các công ty dịch vụ in ấn, Đại học Maejo tại Chiang Mai sẽ đưa ra Learn Square, một hệ thống đào tạo nguồn mở từ NECTEC.

Đại học Hoàng tử Songkla sẽ tập trung vào phát triển di động nguồn mở như Android và iPhone. Hơn nữa, cơ quan này sẽ khuyến khích các giải pháp doanh nghiệp nguồn mở hàng đầu hơn nữa. Ngoài giải pháp y tế “Hospital OS”, các giải pháp tài chính cũng có tiềm năng.

Trong khi chờ đợi, NECTEC sẽ phát triển hệ điều hành Linux bản địa có chứng chỉ cho những người sử dụng để tạo ra những con đường sự nghiệp nguồn mở và giảm thiểu những chi phí từ việc cấp chứng chỉ quốc tế cũng như làm gia tăng lòng tin từ các doanh nghiệp đối với các nguồn nhân lực có sẵn mà họ có thể hỗ trợ sử dụng nguồn mở.

Mong đợi sẽ có 4,000 người sử dụng có chứng chỉ trong vòng 3 năm từ toàn bộ 27,000 những người được đào tạo tham gia và 60 nhà cung cấp nguồn mở.

Paitoon Butri, giám đốc phần mềm nguồn mở của Cơ quan Thúc đẩy Công nghiệp Phần mềm, đã nói năm tài chính này của Chính phủ mà đã bắt đầu vào tháng 09, cơ quan này sẽ có 35 triệu baht (1.16 triệu USD) tiền ngân sách để khuyến khích nguồn mở - so với 26 triệu baht (867.000 USD) vào năm ngoái.

Cơ quan này sẽ phân bổ 25 triệu baht (834.000 USD) đầu tư vào phát triển Nguồn mở trong ERP (phần mềm quản lý kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp) bằng việc chọn hạt nhân từ Compiere, Open ERP và Apache Open For Business (OFBiz) để tùy biến cho Thái Lan.

“Đây không phải là sự dư thừa với thị trường hiện đang có vì nó sẽ tập trung vào các công ty mà có doanh số 50-100 triệu baht mỗi năm mà ERP bản địa Thái Lan tập trung vào các công ty doanh số nhỏ hơn 50 triệu baht và các nhà cung cấp ERP toàn cầu tập trung vào các khách hàng mà có doanh số 1 tỷ baht”.

Tuy nhiên, SIPA vẫn chưa kết quyết liệu nó sẽ sử dụng đấu thầu hay mô hình liên danh để cho phép các nhà cung cấp nguồn mở phát triển ERP nguồn mở như một ERP Quốc gia để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng giải pháp ERP để cải tiến hiệu năng của doanh nghiệp và mở ra cơ hội trong dịch vụ triển khai cho các nhà cung cấp nguồn mở.

SIPA cũng khuyến khích Open Office và các công cụ đồ họa như Inkscape, GIMP, Blender đối với các nhóm người sử dụng cụ thể như Hiệp hội In ấn Thái và Liên đoàn Công nghiệp Thái.

The next three years will be a golden time for open source providers while users will have viable applications and certified Linux-Open Office users will help create an economic impact by reducing imported software with local related business worth at least 1.5 billion baht.

With the approval of economic stimulus package 2 to open source worth 180 million baht over the next three years, this will help to accelerate open source usage in Thailand, contributing between 1.2 to 1.5 billion baht, representing an increase of four to five times from the average 300 million baht each year, according to Dr Virach Sornlertlamvanich, Assistant Executive Director of the National Electronics and Computer Technology Centre.

The agency will push more aggressive mode expanding adoption of "Ecolonux" modification Linux operating system from Ubuntu in Thai context for bundling in local brand PCs which currently includes five companies - D Computer, SVOA, Synnex, IT Bakery and Powell.

Moreover, there is a plan to target some user groups through joint partnerships with education institutions. Starting with Silpakorn University which has expertise in open source 2D and 3D animation to train local businesses such as printing service companies, Maejo University in Chiang Mai will offer Learn Square, an open source learning system from Nectec.

Prince of Songkla University will focus on open source mobile development like Android and iPhone.

In addition, the agency will encourage more flagship open source business solutions. Apart from healthcare solution "Hospital OS", financial solutions also have potential.

Meanwhile, Nectec will develop local certified Linux operating system at administerial and users levels for both advanced and standard degrees and certified Open Office users to create open source career paths and reduce expenses from international certified as well as increase confidence from businesses for available human resources who can support open source usage.

It expects to have 4,000 local certified users within three years from the overall 27,000 participating trainees and 60 open source providers.

Paitoon Butri, Software Industry Promotion Agency's open-source software manager, said this Government fiscal year which started in September, the agency will get a 35 million baht budget to promote open source - up from 26 million baht last year.

The agency will allocate 25 million baht funding to develop Opensource in Enterprise Resource Planning by select Kernel from Compiere, Open ERP and Apache Open For Business (OFBiz) to customise for Thailand.

"This is not redundancy with existing market because it will address companies which have 50-100 million baht revenue per year but local Thai ERP today address companies with revenue less than 50 million baht and global ERP vendor focus customers who has revenue of one billion baht."

However, SIPA still not finalise whether it will use bidding or joint-venture model to allow local open source providers to develop this open source ERP as a National ERP to help small medium sized to use ERP solution to improve business productivity and open more opportunity in implementation service for open source providers.

SIPA also promotes Open Office and graphic tools like Inkscape, GIMP, Blender to specific user groups like the Thai Printing Association and the Federation of Thai Industries.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

1 nhận xét:

  1. Công ty bạn sẽ thành công hơn khi bạn áp dụng giải pháp erp cho doanh nghiệp. Các bạn xem thêm thông tin tại đây nhé...!!!

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.