Thứ Tư, 20 tháng 10, 2010

FSF khởi xướng chứng nhận phần cứng “Tôn trọng Tự do của bạn”

FSF initiates "Respects your Freedom" hardware endorsement

14 October 2010, 11:03

Theo: http://www.h-online.com/open/news/item/FSF-initiates-Respects-your-Freedom-hardware-endorsement-1107844.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 14/10/2010

Lời người dịch: Quỹ Phần mềm Tự do FSF đưa ra chương trình chứng nhận phần cứng “Tôn trọng tự do của bạn” với các tiêu chí ban đầu đang được đưa ra lấy ý kiến phản hồi như: “người sử dụng không cần các phần mềm sở hữu độc quyền để tương tác với thiết bị, một giấy phép cho những người sử dụng phần mềm tự do cho tất cả các bằng sáng chế mà có thể được sở hữu hoặc cấp phép cho nhà sản xuất thiết bị, cung cấp các lựa chọn thay thế đối với các định dạng tệp bị gây cản trở bởi các bằng sáng chế và - khi nói về thiết bị - sử dụng thuật ngữ được FSF phê chuẩn như “GNU/Linux” và nói về 'Phần mềm Tự do' nổi bật hơn so với 'nguồn mở'... “Mỗi thành phần phần mềm cần được sản xuất cho phần cứng được chứng thực bây giờ đã sẵn sàng” Brett Smith, kỹ sư tuân thủ giấy phép của FSF, nói, chỉ tới nhân LinuxLibre, mà chỉ chứa microcode tự do và phần mềm tự do dựa trên Android và MeeGo”. Hy vọng trong tương lai chúng ta sẽ thấy được các phần cứng có được các dấu chứng nhận này của FSF.

Quỹ Phần mềm Tự do FSF đã công bố các tiêu chí ban đầu của chương trình chứng nhận phần cứng “Tôn trọng Tự do của bạn”. Theo chương trình này, FSF sẽ chứng nhận các sản phẩm mà tuân thủ với những điều kiện của nó, bao gồm: chỉ sử dụng phần mềm tự do trong tất cả các phần của sản phẩm, đảm bảo phần mềm có thể được xây dựng chỉ sử dụng các công cụ phần mềm tự do và cho phép người sử dụng cài đặt các phần mềm sửa đổi được. Tổ chức phi lợi nhuận này đang tìm kiếm những ý kiến phản hồi về các tiêu chí này và hy vọng sử dụng quá trình này để dấy lên mối quan tâm của các nhà sản xuất phần cứng.

Peter Brown, giám đốc điều hành của FSF nói chương trình này là cần thiết vì “như các công dân và các khách hàng của họ, thì chúng tôi cần khuyến khích những mong muốn của chúng tôi vì một lớp phần cứng mới mà bất kỳ ai cũng có thể hỗ trợ vì nó tôn trọng tự do của bạn”. Những tiêu chí ban đầu bao gồm - người sử dụng không cần các phần mềm sở hữu độc quyền để tương tác với thiết bị, một giấy phép cho những người sử dụng phần mềm tự do cho tất cả các bằng sáng chế mà có thể được sở hữu hoặc cấp phép cho nhà sản xuất thiết bị, cung cấp các lựa chọn thay thế đối với các định dạng tệp bị gây cản trở bởi các bằng sáng chế và - khi nói về thiết bị - sử dụng thuật ngữ được FSF phê chuẩn như “GNU/Linux” và nói về 'Phần mềm Tự do' nổi bật hơn so với 'nguồn mở'.

Mỗi thành phần phần mềm cần được sản xuất cho phần cứng được chứng thực bây giờ đã sẵn sàng” Brett Smith, kỹ sư tuân thủ giấy phép của FSF, nói, chỉ tới nhân LinuxLibre, mà chỉ chứa microcode tự do và phần mềm tự do dựa trên Android và MeeGo. Smith nói rằng chương trình này được thiết kế để cho phép các nhà cung cấp kết nối với các khách hàng khi họ làm phần cứng của họ thân thiện với phần mềm tự do có bổ sung rằng “Với dấu chứng thực của chúng tôi và những tiêu chí mạnh hỗ trợ cho nó, chúng tôi có kế hoạch lấp chỗ trống và trình diễn cho các nhà sản xuất mà họ muốn giành được nhiều bằng việc tạo ra các phần cứng mà tôn trọng sự tự do của mọi người hơn là cắt bớt nó đi”.

The Free Software Foundation has announced the initial criteria of the "Respects Your Freedom" hardware endorsement programme. Under the programme, the FSF will endorse products that comply with its conditions, which include; using only free software in all parts of the product, ensuring the software can be built using only free software tools and allowing user installation of modified software. The non-profit organisation is seeking to get feedback on these criteria and hopes to use the process to raise the interest of hardware manufacturers.

Peter Brown, executive director of the FSF said the programme was needed because "As citizens and their customers, we need to promote our desires for a new class of hardware – hardware that anyone can support because it respects your freedom". The initial criteria include – users not needing proprietary software to interact with the device, a licence for free software users for all patents which may be owned or licensed to the device maker, provision of alternatives to patent encumbered file formats and – when talking about the device – the use of FSF approved terminology such as "GNU / Linux" and speaking of 'Free Software' more prominently than 'open source'.

"Every software component needed to produce endorsable hardware is now available" said Brett Smith, FSF licence compliance engineer, pointing to the LinuxLibre kernel, which contains only free microcode and the free software based Android and MeeGo. Smith says that the programme is designed to allow vendors to connect with customers when they make their hardware free software friendly adding that "With our endorsement mark and the strong criteria that back it, we plan to bridge that gap and demonstrate to manufacturers that they stand to gain plenty by making hardware that respects people's freedom instead of curtailing it".

(djwm)

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.