Chủ Nhật, 14 tháng 11, 2010

6 điều bí mật của việc xây dựng một cộng đồng nguồn mở

Six Secrets of Open Source Community Building

November 4, 2010

By Sean Michael Kerner

Theo: http://itmanagement.earthweb.com/osrc/article.php/3911566/Six-Secrets-of-Open-Source-Community-Building.htm

Bài được đưa lên Internet ngày: 04/11/2010

Lời người dịch: Bạn muốn xây dựng một dự án nguồn mở thành công ư? Bạn chắc chắn sẽ phải xây dựng một cộng đồng xung quanh nó, kể cả là cộng đồng những người kiếm tiền. Bạn cần phải làm thế nào? Đó chính là nội dung của bài viết được người đứng đầu dự án Hệ quản trị nội dung (CMS) nổi tiếng thế giới ngày nay - Drupal, Dries Buytaert, chia sẻ.

Hệ quản trị nội dung (CMS) Drupal là một trong những dự án nguồn mở thành công nhất trên Internet ngày nay, nhờ một phần không nhỏ vào cộng đồng của nó.

Đứng đầu cộng đồng Drupal là nhà sáng lập dự án, Dries Buytaert, người đã bắt đầu dự án 10 năm về trước trong phòng ngủ tập thể của ông. Năm 2008, Buytaert đã giúp thành lập Acquia mà là một nhà cung cấp hỗ trợ thương mại cho Drupal, mà ngày nay đã nâng lên hơn 20 triệu USD vốn khởi nghiệp. Con đường từ phòng ngủ tập thể tới ngôi sao của nguồn mở đã trao cho Buytaert một sự hiểu biết sâu sắc trong cách xây dựng một cộng đồng nguồn mở thành công. Nói chuyện tại hội nghị Zendcon PHP tuần này, Buytaert đã chi tiết hóa 6 điều bí mật chủ chốt cho sự thành công của nguồn mở.

The Drupal content management system (CMS) is one of the most successful open source projects on the Internet today, thanks in no small part to its community.

At the head of the Drupal community is the project's founder, Dries Buytaert, who started the project ten years ago in his dorm room. In 2008, Buytaert helped to found Acquia which is a commercial support vendor for Drupal, which to date has raised over $20 million in startup capital. The road from dorm room to open source rock star has given Buytaert some insight into how to build a successful open source community. Speaking at the Zendcon PHP conference this week, Buytaert detailed six key secrets to open source success.

1. Không có công thức đánh đống nhanh nào cả

Buytaert nói rằng phải mất 5 năm sau khi ông bắt đầu dự án Drupal cho tới khi đã có được hội nghị các lập trình viên Drupalcon đầu tiên vào năm 2005. Khi đó, 40 người đã có mặt tại sự kiện này. Tại DrupalCon 2010, đã có hơn 3.000 người tham dự.

“Nó mất thời gian”, Buytaert nói. “Mất 10 năm để có được chúng ta đang ở đâu”.

2. Hoan hô vì sự rất chú ý cố gắng

Theo Buytaert, sự rất chú ý cố gắng ngày một cao là một thứ tuyệt vời. Như một ví dụ, ông đã trích dẫn sự tan chảy máy chủ Drupal vào năm 2005 khi mà những máy chủ web đầu tiên cho dự án đã tan theo nghĩa đen. Buytaert đã lưu ý rằng khi đó, ông từng là một sinh viên với ít tiền, nên ông đơn giản đặt một núm PayPay vào miền Drupal với một thông điệp về máy chủ đang bị hỏng và ông đã cần phải đưa ra 3.000 USD để mua phần cứng mới.

Điều gì đã xảy ra qua quá trình của một khoảng thời gian 24 giờ sau đó đã gây sốc cho Buytaert. Những cá nhân đã đóng góp hơn 10,000 USD cho dự án. Phòng thí nghiệm Nguồn mở (OSL) đã gọi để chào việc hosting tự do và CTO của Sun Microsystems đã gửi cho Buytaert một máy chủ mới 8.000 USD.

“Mọi người mà đã xây dựng các công ty nguồn mở hỏi tôi cách tôi xây dựng một cộng đồng như vậy”, Buytaert nói. “Tôi thường nói với họ, có thể họ nên để máy chủ mất điện một thời gian và xem điều gì sẽ xảy ra”.

1) There is no quick rick formula.

Buytaert said that it took five years after he first started the Drupal project until there was the first Drupalcon developer conference in 2005. At that point, 40 people showed up to the event. At DrupalCon 2010, there were over 3,000 attendees.

"It takes time," Buytaert said. "It took us 10 years to get to where we are today."

2) Hurray for growing pains.

According to Buytaert, growing pains are a great thing. As an example, he cited the big Drupal server meltdown of 2005 when the primary webservers for the project literally melted. Buytaert noted that at the time, he was a student with little money, so he simply put up a PayPal button on the Drupal domain with a message about the server being down and he needed to raise $3,000 to buy new hardware.

What happened over the course of the following 24 hour period shocked Buytaert. Individuals contributed more than $10,000 to the project. The Open Source Labs (OSL) called to offer free hosting and the CTO of Sun Microsystems sent Buytaert a new $8,000 server.

"People that build commercial open source companies ask me how I built such a community," Buytaert said. "I often tell them, maybe they should unplug the server for awhile and see what happens."

3. Xây dựng một kiến trúc cho sự tiến bộ.

Trong trong trường hợp của Drupa thì sự tiến bộ được xúc tác bởi việc có một tiến trình công việc được module hóa. Buytaert đã lưu ý rằng mỗi bản vá mà mọi người đệ trình là một sự thích nghi nhỏ.

Việc tập trung quản trị mã nguồn cũng là một phần chủ chốt để có một kiến trúc đã tiến hóa. Việc chọn đúng ngôn ngữ cũng là một yếu tố sống còn.

“Thực tế là chúng tôi sử dụng PHP chứ không phải Java cũng đã là rất quan trọng cho sự thành công của Drupal”, Buytaert nói. “PHP là công nghệ rất dễ truy cập được và điều đó cho phép hoặc khuyến khích mọi người tiến hành những thay đổi”.

4. Cung cấp đúng các công cụ

Các công cụ không chỉ về các tài sản công nghệ mà còn là về các qui trình đúng để cộng tác. Buytaer gợi ý rằng điều quan trọng để thay thế việc lên kế hoạch bằng sự phối hợp.

“Chúng tôi hầu như không có kế hoạch nào, mà chúng tôi đầu tư nhiều vào các công cụ cho mọi người để tự tổ chức và phối hợp”, Buytaert nói.

3) Build an architecture for evolution.

In Drupal's case evolution is enabled by having a modular workflow. Buytaert noted that every patch that people submit is a small adaptation.

Centralizing source code management is also a key part of having a evolution-ready architecture. Choosing the right language is also a critical factor.

"The fact that we use PHP and not Java has been very important to the success of Drupal as well," Buytaert said. "PHP is a very accessible technology and that allows or encourages people to make changes."

4) Provide the right tools.

Tools aren't just about technology assets either but are also about the right processes to collaborate. Buytaert suggests that it's important to replace planning with co-ordination.

"We almost have no planning, but we invest a lot in tools for people to self-organize and to co-ordinate," Buytaert said.

5. Kiếm tiền nhưng phải có sự tín nhiệm

Theo Buytaert thì điều quan trọng sống conòn là xây dựng được một hệ sinh thái thương mại xung quanh các dự án nguồn mở. Theo ông, thực tế là mọi người đang kiếm tiền mà điều đó làm cho họ và các công ty của họ các động lực để đóng góp lại cho dự án.

Dù tiền là thứ tốt trong nguồn mở, thì nó không phải là yếu tố dẫn dắt đầu tiên cho một dự án.

“Tiền không làm ra được những quyết định”, Buytaert nói. “Nếu bạn nhìn vào Drupal, tất cả các quyết định kỹ thuật được thực hiện dựa vào các giá trị kỹ thuật và được thực hiện bởi những người mà đã xây dựng lên sự tín nhiệm”.

“Sự tín nhiệm chính là tiền tệ của nguồn mở – nó chính là tiền tệ của Drupal”.

6. Sự lãnh đạo là át chủ bài cho sự quản lý mà Buytaert đã nói rằng đối với Drupal, sự lãnh đạo là về việc tìm kiếm mục tiêu cao hơn. Với Drupal mục tiêu cao hơn là về việc dân chủ hóa việc xuất bản trực tuyến và cách làm đó, cho phép hàng triệu người tự thể hiện được mình trực tuyến.

“Tạo ra một môi trường nơi mà mỗi con người vừa là một lãnh đạo đáng kính cũng như là một người đi theo chuyên tâm”, Buytaert nói. “Chúng tôi có nhiều người dẫn đầu trong cộng đồng Drupal và nhiều người cảm thấy thực sự được trang bị để làm những gì họ muốn làm”.

“Hãy chắc chắn phải khuyến khích sự lãnh đạo, đó là điều thực sự quan trọng”.

5) Make money but pay with trust

According to Buytaert is it critically important to build a commercial ecosystem around open source projects. In his view, it is the fact that people are making money that gives them and their companies the incentive to contribute back to the project.

Though money is a good thing in open source, it shouldn't be the primary driving factor for a project.

"Money shouldn't make the decisions," Buytaert said. "If you look at Drupal, all of the technical decisions are made based on technical merits and are made by the people that build trust."

"Trust is the currency of open source -- it is the currency of Drupal."

6)Leadership trumps management Buytaert stated that for Drupal, leadership is about finding the higher purpose. With Drupal the higher purpose is about democratizing online publishing and in so doing, enabling millions of people to express themselves online.

"Create an environment where everyone is both a respected leader as well as a dedicated follower," Buytaert said. "We have a lot of leaders in the Drupal community and a lot of people feel really empowered to do what they want to do."

"Make sure to encourage leadership, it's really important."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.