Thứ Ba, 16 tháng 11, 2010

Apache tuyên bố chiến tranh với Oracle về Java

Apache declares war on Oracle over Java

Quỹ Phần mềm Apache đe dọa bỏ Java nếu Oracle không trở nên thuần tính về sử dụng những hạn chế

The Apache Software Foundation threatens to ditch Java if Oracle doesn't relent on use restrictions

by Joab Jackson

November 9, 2010, 10:24 PM — IDG News Service —

Theo: http://www.itworld.com/legal/127051/apache-declares-war-oracle-over-java

Bài được đưa lên Internet ngày: 09/11/2010

Lời người dịch: Việc Oracle bỏ qua các luật lệ có từ trước về Java để áp đặt những hạn chế làm dấy lên những phản ứng của Quỹ Phần mềm Apache và Quỹ này đã “kêu gọi các thành viên khác của Qui trình Cộng đồng Java JCP biểu quyết chống lại phiên bản tiếp sau được đề xuất của ngôn ngữ này, liệu Oracle có tiếp tục áp đặt những hạn chế lên sử dụng Java nguồn mở hay không”.

Tố cáo rằng Oracle đã không thèm đếm xỉa một cách có thiện chí những điều khoản cấp phép đối với công nghệ Java của riêng mình, Quỹ Phần mềm Apache đã kêu gọi các thành viên khác của Qui trình Cộng đồng Java JCP biểu quyết chống lại phiên bản tiếp sau được đề xuất của ngôn ngữ này, liệu Oracle có tiếp tục áp đặt những hạn chế lên sử dụng Java nguồn mở hay không.

Tổ chức phi lợi nhuận này cũng đã chỉ ra rằng nó có thể chấm dứt sự liên quan của mình trong JCP nếu những hạn chế của việc cấp phép vẫn không thay đổi.

“Vì sao chúng ta muốn nằm trong một tổ chức nơi mà những qui định luật không là gì cả? Sự hiện diện của chúng ta trong Ban Lãnh đạo JCP có thể là một sự hổ thẹn. Nó có thể chỉ ra rằng cộng đồng không là gì, rằng chúng ta về cơ bản nấp trong việc thúc ép mọi thứ của Oracle thông qua, liệu có hay không nó sẽ là có lợi ích nhất đối với cộng đồng”, Jim Jagielski, chủ tịch và là đồng sáng lập của ASF, nói trong một phỏng vấn với Dịch vụ Thông tin của IDG.

Đây không phải là trận chiến mới đối với ASF, và đối với JCP một cách tổng thể. Đã từng có một vấn đề gây tranh cãi như vậy, trong thực tế, mà nó đã làm chậm lại việc biểu quyết qui trình của phiên bản tiếp theo của tiêu chuẩn Java, Java 7. Nhưng các chiến tuyến này gần đây đã được vẽ lại và cuộc thảo luận về bản thân JCP đã đạt tới một điểm nóng bỏng.

Vào tháng 10, ASF đã được phê chuẩn cho thời hạn tiếp 3 năm trong Ban Lãnh đạo JCP, bằng một tỷ lệ áp đảo 95%. Bây giờ, ASF đang hy vọng sử dụng ảnh hưởng này để buộc Oracle phải từ bỏ những hạn chế Lĩnh vực Sử dụng (FOU) mà người sở hữu trước đây về thương hiệu Java, Sun Microsystems, đã đặt lên công nghệ này. Oracle đã mua Sun vào tháng 1.

Đây từng là một chiến thắng trong một tháng đối với ASF. Khi đó, IBM đã tuyên bố rằng hãng đã chuyển sự hỗ trợ các lập trình viên từ phiên bản nguồn mở của riêng Apache của Java Standard Edition, được gọi là Project Harmony, sang một dự án nguồn mở khác, OpenJDK).

IBM từng là một trong những người ủng hộ trung thành nhất cho quan điểm của Apache về FOU, và động thái của hãng đối với OpenJDK ít nhất gợi ý rằng hãng này có thể hỗ trợ Oracle trong một biểu quyết sắp tới về Java7, Jagielski đã phỏng đoán.

Nếu vậy, thì Big Blue có thể sẽ tham gia vào một số các tổ chức khác mong muốn để Oracle có được con đường của mình, vì sự tốt lành của ngôn ngữ này về tổng thể, bao gồm cả Red Hat và Quỹ Eclipse.

Cuộc chiến nổi lên xung quanh việc liệu những hạn chế có được đặt ra trong cách mà các phiên bản nguồn mở của Java có được sử dụng hay không.

Charging that Oracle has willfully disregarded the licensing terms for its own Java technology, the Apache Software Foundation has called upon other members of the Java Community Process (JCP) to vote against the next proposed version of the language, should Oracle continue to impose restrictions on open-source Java use.

The nonprofit organization has also indicated that it could end its involvement in the JCP if the licensing restrictions stay in place.

"Why would we want to be in an organization where the rules of law don't matter? Our being on the [JCP Executive Committee] would be a sham. It would show that the community doesn't matter, that we'd basically cave into Oracle pushing stuff through, whether or not it would be in the best interest of the community," said Jim Jagielski, president and cofounder of the Apache Software Foundation (ASF), in an interview with the IDG News Service.

This is not a new battle for the ASF, and for the JCP as a whole. It has been such a contentious issue, in fact, that it has long delayed the voting process of the next version of the Java standard, Java 7. But the battle lines have recently been redrawn and the discussion over the JCP itself has reached a fevered pitch.

In October, the ASF was ratified for another three-year term on the JCP Executive Committee (EC), by an overwhelming 95 percent margin. Now, the ASF is hoping to use this influence to get Oracle to relinquish the Field-of-Use (FOU) restrictions that the Java trademark's former owner, Sun Microsystems, placed on the technology. Oracle purchased Sun in January.

It was a victory in an otherwise dire month for the ASF. At that time, IBM announced that it was shifting developer support from Apache's own open-source version of the Java Standard Edition, called Project Harmony, to another open-source project, the OpenJDK.

IBM was one of the staunchest supporters of Apache's position on the FOU, and its move to the OpenJDK at least suggests that the company would support Oracle in an upcoming vote on Java 7, Jagielski speculated.

If so, Big Blue would be joining a number of other organizations willing to let Oracle have its way, for the good of the language as a whole, including Red Hat and the Eclipse Foundation.

The battle revolves around whether restrictions should be placed on how open-source versions of Java are used.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.