Thứ Ba, 30 tháng 11, 2010

Iran khẳng định sâu Stuxnet đã làm treo các máy li tâm

Iran Confirms Stuxnet Worm Halted Centrifuges

TEHRAN, Iran, Nov. 29, 2010

Quốc gia trước đó đã phủ nhận rằng sâu máy tính đã ảnh hưởng tới chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình

Country Had Previously Denied that the Computer Worm Had Affected Its Controversial Nuclear Program

Theo: http://www.cbsnews.com/stories/2010/11/29/world/main7100197.shtml

Bài được đưa lên Internet ngày: 29/11/2010

Lời người dịch: Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã nói Stuxnet “đã tạo ra những vấn đề cho một số lượng hạn chế các máy li tâm của chúng tôi”. Nói tại hội nghị báo chí hôm thứ hai, ông đã nói các vấn đề đã được giải quyết. Nhưng hình như sự việc là nghiêm trọng hơn nhiều, khi mà đã có thông tin rằng chương trình hạt nhân của Iran đã bị Stuxnet đánh gục và một chuyên gia về Stuxnet của Iran đã bị ám sát.

(CBS/AP) Tổng thống Iran đã khẳng định lần đầu tiên rằng một sâu máy tính đã ảnh hưởng tới các máy li tâm trong chương trình làm giàu uranium của nước này.

Iran trước đó đã phủ nhận sâu Stuxnet, mà các chuyên gia nói được lấy chuẩn để phá hủy các máy li tâm, gây ra bất kỳ thiệt hại nào, nói chúng đã không bị phát hiện trước khi nó có thể có bất kỳ tác dụng nào.

Nhưng Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã nói nó “đã tạo ra những vấn đề cho một số lượng hạn chế các máy li tâm của chúng tôi”. Nói tại hội nghị báo chí hôm thứ hai, ông đã nói các vấn đề đã được giải quyết.

Đầu tháng 11, các thanh sát viên của Liên hiệp quốc thấy chương trình làm giàu của Iran bị ngưng tạm thời, theo một báo cáo gần đây của người quan sát hạt nhân của Liên hiệp quốc. Nguyên nhân của sự ngưng trện đã không được biết, nhưng nghi ngờ là do Stuxnet.

Phát hiện này đã có trong một báo cáo từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA cho Hội đồng Bảo An Liên hiệp quốc và 35 quốc gia thành viên lãnh đạo IAEA.

Các nhà ngoại giao mà đã nói cho Assassinated Press rằng họ đã không biết vì sao hàng ngàn các máy li tâm dừng cho ra nguyên liệu mà Iran nói nó cần để cung cấp mạng tương lai các lò phản ứng hạt nhân.

Nghi ngờ đã tập trung vào sâu Stuxnet, mà các chuyên gia không gian mạng đã xác định như là được thiết lập cấu hình để gây hại cho các máy li tâm.

(CBS/AP) Iran's president has confirmed for the first time that a computer worm affected centrifuges in the country's uranium enrichment program.

Iran has previously denied the Stuxnet worm, which experts say is calibrated to destroy centrifuges, had caused any damage, saying they uncovered it before it could have any effect.

But President Mahmoud Ahmadinejad has said it "managed to create problems for a limited number of our centrifuges." Speaking to a press conference Monday, he said the problems were resolved.

Earlier in November, U.N. inspectors found Iran's enrichment program temporarily shut down, according to a recent report by the U.N. nuclear watchdog. The extent and cause of the shutdown were not known, but speculation fell on Stuxnet.

The finding was contained in a report from the International Atomic Energy Agency for the U.N. Security Council and the 35 IAEA board member nations.

Diplomats who spoke to the Associated Press that week said they did not know why the thousands of centrifuges stopped turning out material that Iran says it needs to fuel a future network of nuclear reactors.
Speculation has focused on the Stuxnet worm, which cyber experts have identified as configured to damage centrifuges.

Phó Chủ tịch Ali Akbar Salehi ban đầu nói các chi tiết về virus đã trở nên được biết chỉ sau khi “các kẻ thù của Iran thất bại trong việc đạt được mục đích của họ”.

Salehi nói vào tháng 10 rằng một sự chậm trễ nhiều tháng trong việc khởi động nhà máy điện nguyên tử đầu tiên của Iran từng là kết quả của một sự rò rỉ nhỏ, chứ không phải là vì sâu máy tính.

Sự phủ nhận của Iran để dừng việc làm giàu và chấp nhận những đề nghị nhiên liệu nguyên tử từ nước ngoài đã gây ra lo lắng vì uranium được làm giàu cũng có thể trang bị cho các đầu đạn hạt nhân. Tehran đang phải tuân thủ 4 tập hợp các lệnh của Hội đồng Bảo an LHQ về từ chối dừng làm giàu.

Iran từ chối bất kỳ tham vọng vũ khí hạt nhân nào và nói chương trình của mình chỉ cho các mục đích hòa bình như chế tạo điện và nghiên cứu y tế.

Mã nguồn máy tính độc hại, được thiết kế để chiếm các khu công nghiệp như là các nhà máy điện, cũn đã nổi lên tại Ấn Độ, Indonesia và Mỹ. Nhưng ó đã lan truyền nhiều nhất ở Iran.

Mỹ báo động về mối đe dọa virus Stuxnet

Dù nó đã gây lây nhiễm cho vài máy tính cá nhân của các nhân viên tại nhà máy Bushehr, Iran nói các hệ thống chính của cơ sở này đã không bị ảnh hưởng. Hơn nữa, đó là tín hiệu công khai đầu tiên nổi lên rằng mã nguồn đã đánh vào các máy tính được kết nối tới chương trình hạt nhân của Iran.

Vice President Ali Akbar Salehi initially said details about the virus became known only after Iran's "enemies failed to achieve their goals."

Salehi said in October that a months-long delay in starting up Iran's first nuclear power plant was the result of a small leak, not the computer worm.

Iran's refusal to stop enriching and accept offers of nuclear fuel from abroad has caused concern because enriched uranium can also arm nuclear warheads. Tehran is under four sets of U.N. Security Council sanctions for refusing to stop enriching.

Iran denies any nuclear weapons ambitions and says its program is only for peaceful purposes like power generation and medical research.

The malicious computer code, designed to take over industrial sites like power plants, has also emerged in India, Indonesia and the U.S. But it has spread the most in Iran.

U.S. on Alert Over Stuxnet Virus Threat

Though it infected several personal computers of workers at the Bushehr plant, Iran says the facility's main systems were not affected. Still, that was the first public sign to emerge that the code has hit computers linked to Iran's nuclear program.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.