Thứ Hai, 7 tháng 11, 2011

Hungary: TP Miskolc sẽ chuyển sang máy tính để bàn không phụ thuộc nhà cung cấp


HU: City of Miskolc to move to vendor-independent desktop
by Gijs Hillenius — published on Oct 27, 2011
Bài được đưa lên Internet ngày: 27/10/2011
Lời người dịch: Chính quyền thành phố Miskolc của Hungary đang chuyển sang một hệ thống máy để bàn dựa vào nguồn mở, để trở nên ít bị phụ thuộc vào một nhà cung cấp CNTT sở hữu độc quyền duy nhất và để giảm chi phí cho các máy tính cá nhân để bàn của mình. Đã có 60% các công chức sử dụng OpenOffice và LibreOffice, 2 bộ phần mềm các công cụ văn phòng nguồn mở có liên quan gần gũi với nhau. Tiếp theo thành phố này muốn thay thế các hệ điều hành các máy tính cá nhân sở hữu độc quyền của mình bằng việc chuyển sang Ubuntu GNU/Linux. Miskolc sẽ là thành phố nguồn mở đầu tiên của Hungary.
Chính quyền thành phố Miskolc của Hungary đang chuyển sang một hệ thống máy để bàn dựa vào nguồn mở, để trở nên ít bị phụ thuộc vào một nhà cung cấp CNTT sở hữu độc quyền duy nhất và để giảm chi phí cho các máy tính cá nhân để bàn của mình. Đã có 60% các công chức sử dụng OpenOffice và LibreOffice, 2 bộ phần mềm các công cụ văn phòng nguồn mở có liên quan gần gũi với nhau.
Tiếp theo thành phố này muốn thay thế các hệ điều hành các máy tính cá nhân sở hữu độc quyền của mình bằng việc chuyển sang Ubuntu GNU/Linux, Peter Szakal, một nhà tư vấn tại Open SKM, một nhà cung cấp dịch vụ CNTT nguồn mở đang hỗ trợ chính quyền nhà nước trong việc chuyển đổi, nói.
Trong vài năm tới hầu hết các đơn vị của tổ chức này và công chức sẽ được chuyển sang LibreOffice chạy trên Ubuntu Linux. Sau đó, thành phố có kế hoạch chuyển đổi các cơ quan nhà nước khác sang nguồn mở. “Miskolc sẽ là thành phố đầu tiên là thành phố hoàn toàn mở tại Hungary”.
Thành phố này sẽ không có khả năng tự loại bỏ hoàn toàn khỏi sự khóa trói vào nhà cung cấp, Szakal bổ sung. “Miskolc có vài ứng dụng địa phương không thay thế được vì chúng ràng buộc vào hệ điều hành hoặc bộ văn phòng của nhà cung cấp sở hữu độc quyền”.
Với khoảng 168 ngàn công dân Miskolc là thành phố lớn thứ 4 của Hungary, Szakal đã trình bày về việc chuyển đổi sang nguồn mở của chính quyền thành phố tại hội nghị của LibreOffice đã diễn ra tại Paris từ 12-15/10 vừa qua.
The administration of the Hungarian city of Miskolc is moving to a desktop system based on open source, in order to become less dependent on a single proprietary IT vendor and to reduce costs for its desktop PCs. Already 60 percent of the civil servants use Open Office and Libre Office, two closely related open source suites of office tools.
The city next wants to replace its proprietary PC operating systems by moving to Ubuntu GNU/Linux, says Peter Szakal, a consultant at Open SKM, an open source IT service provider that is assisting the public administration with its migration.
Over the next few years most of the organisational units and civil staff will be moved to Libre Office running on Ubuntu Linux. After that, the city plans to migrate other public institutions to open source. "Miskolc will be the first totally open city in Hungary."
The city will not be able to rid itself entirely of vendor lock-in, Szakal adds. "Miskolc has several local applications that cannot be replaced because these are tied to a proprietary vendor's operating system or its office suite."
With about 168 thousand citizens Miskolc is thousand Hungary's fourth largest city. Szakal presented on the move to open source by the city administration at the Libre Office conference which took place in Paris from 12 to 15 October. 
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.