Thứ Năm, 24 tháng 11, 2011

Ủy viên hội đồng EU gọi khái niệm bản quyền là từ bị ghét


EU Commissioner calls the term copyright a hated word
21 November 2011, 11:32
Bài được đưa lên Internet ngày: 21/11/2011
Lời người dịch: Ủy viên hội đồng Chương trình nghị sự số của EU, Neelie Kroes, đã chỉ trích hệ thống bảo vệ các quyền sở hữu trí tuệ hiện hành. Kroes nói rằng các công dân ngày càng nghe từ bản quyền và ghét những gì đằng sau nó. “Đáng buồn, nhiều người coi hệ thống hiện hành như một công cụ trừng phạt và chối bỏ, chứ không phải là một công cụ để thừa nhận và tưởng thưởng [cho công việc sáng tạo]”. Những gì cần là “các mô hình kinh doanh sáng tạo” để tiền tệ hóa nghệ thuật, Kroes nói, bổ sung rằng điều này đòi hỏi “tính mềm dẻo trong hệ thống, chứ không phải thứ trói tay trói chân vào một mô hình duy nhất”. Trong con mắt của Ủy viên hội đồng này thì “những nền tảng, những kênh và những mô hình kinh doanh mà theo đó nội dung được sản xuất, được phân phối và được sử dụng có thể khác nhau và đổi mới sáng tạo như tự bản thân nội dung”.
Ủy viên hội đồng Chương trình nghị sự số của EU, Neelie Kroes, đã chỉ trích hệ thống bảo vệ các quyền sở hữu trí tuệ hiện hành. Trong bài phát biểu truyền thống của bà tại diễn đàn văn hóa và truyền thống tại AVvignon hôm thứ bảy, nhà chính trị người Hà Lan nói rằng hàng triệu USD đã đầu tư để cố gắng tăng cường cho bản quyền đã không ngắt được sự ăn cắp. Nói một cách thành thật không thông thường, Kroes nói rằng các công dân ngày càng nghe từ bản quyền và ghét những gì đằng sau nó. “Đáng buồn, nhiều người coi hệ thống hiện hành như một công cụ trừng phạt và chối bỏ, chứ không phải là một công cụ để thừa nhận và tưởng thưởng [cho công việc sáng tạo]”, bà bổ sung.
Ủy viên hội đồng này đã tiếp tục nói rằng hệ thống bản quyền hiện hành cũng không đưa ra được sự tưởng thưởng về kinh tế cho những nghệ sỹ chuyên nghiệp. “Một nửa các nghệ sỹ giỏi tại Anh, một nửa các tác giả 'chuyên nghiệp' tại Đức, và, tôi được nói, không thể tin được có 97.5% một trong nhyuwngx thành viên đi sưu tập lớn nhất trong xã hội tại châu Âu, nhận được ít hơn so tiền không đáng kể 1.000 euro một tháng cho các tác phẩm bản quyền của họ”, Kroes cho biết. Ủy viên hội đồng này bổ sung thêm rằng mặc dù được thanh toán tốt nhất trong khu vực này được tưởng thưởng tốt, “thì ở đáy của hình chóp là toàn bộ đám đông mọi người cần phương tiện độc lập hoặc một công việc thứ 2 chỉ để sống sót”.
Đại diện của EU nói rằng hệ thống bản quyền không còn làm thỏa mãn được những mục tiêu truyền thống nữa. “Chúng ta cần quay lại những điều cơ bản và đặt người nghệ sỹ vào trung tâm”, bà giải thích. Những gì cần là “các mô hình kinh doanh sáng tạo” để tiền tệ hóa nghệ thuật, Kroes nói, bổ sung rằng điều này đòi hỏi “tính mềm dẻo trong hệ thống, chứ không phải thứ trói tay trói chân vào một mô hình duy nhất”. Trong con mắt của Ủy viên hội đồng này thì “những nền tảng, những kênh và những mô hình kinh doanh mà theo đó nội dung được sản xuất, được phân phối và được sử dụng có thể khác nhau và đổi mới sáng tạo như tự bản thân nội dung”.
The EU's Digital Agenda Commissioner, Neelie Kroes, has criticised the current system for the protection of intellectual property rights. In her traditional speech at a cultural and media forum in Avignon on Saturday, the Dutch politician said that the millions of dollars invested trying to enforce copyright have not stemmed piracy. Speaking with unusual frankness, Kroes said that citizens increasingly hear the word copyright and hate what is behind it. "Sadly, many see the current system as a tool to punish and withhold, not a tool to recognise and reward [creative work]", she added.
The Commissioner continued by saying that the current copyright system is also failing to provide economic reward for professional artists. "Half the fine artists in the UK, half the 'professional' authors in Germany, and, I am told, an incredible 97.5% of one of the biggest collecting society's members in Europe, receive less than that paltry payment of 1000 euros a month for their copyright works", Kroes admonished. The Commissioner added that although the best-paid in this sector are well rewarded, "at the bottom of the pyramid are a whole mass of people who need independent means or a second job just to survive".
The EU representative said that the copyright system is no longer fulfilling its traditional aims. "We need to go back to basics and put the artist at the centre", she explained. What's needed are "creative business models" to monetise art, said Kroes, adding that this requires "flexibility in the system, not the straitjacket of a single model". In the Commissioner's eyes "the platforms, channels and business models by which content is produced, distributed and used can be as varied and innovative as the content itself".
Internet và CNTT-TT có thể giúp những người sáng tạo kết nối với khán thính phòng của họ trực tiếp và thuận tiện, Kroes nói. Số hóa có thể được sử dụng để xây dựng một cơ sở dữ liệu kho toàn cầu mà có thể tạo ra một cách thức minh bạch cho các nghệ sỹ và những người trung gian phân phối và lên hóa đơn cho các công việc sáng tạo, và tìm ra ai đang tìm kiếm trong những tác phẩm nào; điện toán đám mây trình bày toàn bộ một khung công việc cho việc mua sắm âm nhạc, sách và phim. Tuy nhiên bà bổ sung rằng những công nghệ này làm dấy lên các câu hỏi về việc cấp phép tối ưu cho các nền tảng, và rằng việc trả lời các câu hỏi này sẽ đòi hỏi một khung công việc pháp lý mềm dẻo, mở. Sự làm luật nên hỗ trợ những qui trình như vậy trong khi chắc chắn rằng hệ thống đảm bảo an ninh có hiệu quả cho những mối quan tâm của bản thân các nghệ sỹ, Kroes nói, bổ sung rằng điều này là mục tiêu của đề xuất pháp lý tương lai của Hội đồng châu Âu về quản lý các quyền sưu tập.
Ủy viên hội đồng này cũng nói rằng các qui định về thuế nên được áp dụng cho thế giới số. Ví dụ, bà đã lưu ý rằng chỉ là ý nghĩa chung để nghĩ rằng các sách điện tử nên gánh nhiều thuế giá trị gia tăng hơn sơ với các sách truyền thống. Kroes đã khuyến cáo rằng nền công nghiệp phim ảnh cân nhắc lại tiếp cận “đóng khung cửa sổ” của mình cho việc tiền tệ hóa những phát hành các tác phẩm điện ảnh, DVD và các phát hành trực tuyến cũng như những sản phẩm TV. “Ràng buộc pháp lý áp đặt sự liên tục và khoảng thời gian của các cửa sổ phát hành dường như không mềm dẻo - và có thể làm cho cứng rắn hơn, chứ không dễ dàng hơn, để cung cấp và mua nội dung một cách hợp pháp”, bà bổ sung. Kroes đã khuyến khích một sự thiện chí lớn hơn cho thử nghiệm, tham chiếu tới việc cấp phép sự tầm mở rộng được thực hành tại Scandinavia. Bà nói rằng mọi người cần dừng “việc ám ảnh” về hệ thống bản quyền như là cách thức duy nhất để bảo vệ khỏi mất. “Hãy đừng chờ đợi một cuộc khủng hoảng tài chính trong khu vực sáng tạo xảy ra để cuối cùng áp dụng được các công cụ có quyền để làm việc với nó”, bà nói.
The internet and ICT can help creative people connect with their audience directly and conveniently, Kroes said. Digitisation can be used to build a global repertoire database that would create a transparent way for artists and intermediaries to distribute and bill for creative works, and to find out who is looking at what artwork; cloud computing presents a whole new framework for purchasing music, books and films. However, she added that these technologies raise new questions about optimal licensing for these platforms, and that answering these questions will require an open, flexible legal framework. Legislation should support such processes while making sure that the system efficiently secures the interests of artists themselves, said Kroes, adding that this is the aim of the Commission's future legislative proposal on collective rights management.
The Commissioner also said that tax regulations should be adapted for the digital world. For example, she noted that it is only common-sense to think that ebooks shouldn't incur more VAT than physical books. Kroes recommended that the film industry reconsider its "windowing" approach for monetising cinematic releases, DVDs and online releases as well as TV productions. "Binding legislation dictating the sequence and period of release windows seems inflexible – and may make it harder, not easier, to provide and purchase content legally", she added. Kroes encouraged a greater willingness to experiment, referring to the extended collective licensing that is practised in Scandinavia. She said that people need to stop "obsessing" about the copyright system as the only way to salvation. "Let's not wait for a financial crisis in the creative sector to happen to finally adopt the right tools to tackle it", she said.
(Stefan Krempl / sno)
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.