Thứ Ba, 3 tháng 7, 2012

Git là Subversion mới, hệt như Subversion từng là CVS mới


Git is the new Subversion -- just as Subversion was the new CVS
By Alan Zeichick on June 27, 2012 5:26 PM | Permalink | Comments (0) | TrackBacks (0)
Bài được đưa lên Internet ngày: 27/06/2012
Lời người dịch: Nói về các hệ thống quản lý phiên bản của thế giới nguồn mở, tác giả nêu, ban đầu là CVS, rồi Subversion tới thay CVS, và bây giờ Git tới thay Subversion. Git là của tương lai. Bạn thì nghĩ thế nào?
Hệ thống quản lý mã nguồn (SCM) cho nhiều đội phát triển là Subversion. Điều đó đang thay đổi. Thứ mới được ưa chuộng là Git.
Subversion là một hệ thống SCM phổ biến ở những nơi mà các lập trình viên có thể nhanh chóng kiểm tra được đầu vào và đầu ra cho các tệp Java hoặc C++, các tệp đồ họa, các mô hình, các tài liệu yêu cầu, các lệnh SQL, các trường hợp kiểm thử, các thư viện, các chỉ dẫn được xây dựng, các tham số an ninh và hơn thế nữa của họ. Có nhiều hệ thống SCM sẵn sàng. Một số là sở hữu độc quyền và đắt giá; một số là tự do và nguồn mở. Một số hướng vào xây dựng nhanh các kho mã nguồn khổng lồ; số khác hướng vào thúc đẩy sự cộng tác giàu có giữa các lập trình viên nằm phân tán khắp thế giới.
(Một số người nói rằng SCM có nghĩa là quản lý cấu hình phần mềm. Nó là thứ y hệt như là quản lý mã nguồn. Cả 2 đều là những mệnh đề có chấy rận. Tuy nhiên, quản lý mã nguồn, trong khi không chính xác nghiêm ngặt những gì một hệ thống SCM làm so với quản lý cấu hình phần mềm. Mệnh đề tương tự khác là hệ thống kiểm soát phiên bản, vì các hệ thống SCM theo dõi tất cả những thay đổi tới cơ sở mã nguồn của phần mềm).
Từ nhiều năm qua, hầu hết hệ thống SCM phổ biến từng được gọi là CVS, Hệ thống Phiên bản Đồng thời (Concurrent Versions System). Được tạo ra vào giữa những năm 1980, CVS từng sẵn sàng một cách tự do (theo giấy phép GNU GPL), dễ dàng để thiết lập, dễ dàng để quản trị và khá tin cậy. CVS đã trở thành mặc định, và vẫn đặt chỗ cho nhiều dự án ngày nay.
Nhưng sau đó Subversion tới - được thiết kế với ý định như một hậu duệ cho CVS. Subversion, mà hôm nay là một dự án mức đỉnh của Apache, có khả năng mở rộng phạm vi và tin cậy lớn hơn nhiều so với CVS, trong khi cũng dễ dàng quản lý. Dù được đặt trên Web (như với CollabNet), hay chạy trong nội bộ trên các máy chủ doanh nghiệp của riêng bạn, thì Subversion đã bắt đầu cất cánh khoảng năm 2002, và kể từ đó đã chiếm lĩnh được khác nhiều khắp thế giới.
The odds-on source code management system (SCM) for many development teams is Subversion. That is changing. The new favorite is Git.
Subversion is a popular SCM system where developers can check in and check out their Java or C++ files, graphics files, models, requirements documents, SQL statements, test cases, libraries, build instructions, security parameters and more. There are many SCM systems available. Some are proprietary and costly; some are free and open source. Some are geared toward fast builds of huge code repositories; others toward fostering rich collaboration between programmers scattered around the world.
(Some people say that SCM means software configuration management. It's the same thing as source code management. Both are lousy phrases. However, source code management, while not strictly accurate because SCM databases contain lots more than source code, does a better job of conveying what an SCM system does than software configuration management. Another synonymous phrase is version control system, because SCM systems keep track of all changes to a software code base.)
For many years, the most popular SCM system was called CVS, the Concurrent Versions System. Created in the mid-1980s, CVS was available free (under the GNU General Public License), easy to set up, easy to administer and fairly reliable. CVS became the default, and still hosts many projects today.
But then came Subversion -- intentionally designed as a successor to CVS. Subversion, which today is a top-level Apache project, is much more scalable and reliable than CVS, while just as easy to manage. Whether hosted on the Web (such as by CollabNet), or run in-house on your own enterprise servers, Subversion began taking off around 2002, and since then has pretty much taken over the world.
Ngoại trừ... bây giờ chúng ta có Git. Được nhà sáng lập ra Linux là Linus Torvalds thiết kế vào năm 2005, Git vượt trội như một hệ thống kiểm soát phiên bản phân tán. Nó không chỉ nhanh hơn so với Subversion, mà còn cho phép các lập trình viên làm việc hoàn toàn phi trực tuyến trong các bản sao cục bộ của kho mã nguồn. Điều đó không chỉ thuận tiện hơn, mà còn đáp ứng được tốt hơn. Các bản sao cục bộ được trộn cùng nhau sau này ở phần nền. Git cũng giống như tia chớp khi nói tới việc xây dựng phần mềm, mà là quan trọng cho những dự án rất lớn như bản thân nhân Linux. Nó là tin cậy và an ninh. Git là tương lai.
Tương lai là ở đây hôm nay.
Neus bạn nói cho các lập trình viên bắt đầu các dự án mới, hầu hết đang chọn Git. Tôi nghe các lập trình viên nói về sử dụng Git ít nhất 10 lần thường xuyên hơn tôi nghe họ nói về Subversion. (Tôi không bao giờ nghe thấy bất kỳ ai nói về CVS cả).
Điểm được chứng minh - và sự truyền cảm hứng cho phân tích này - là thông tin đầu tuần này rằng CollabNet bây giờ hỗ trợ cả Git và Subversion như là các hệ thống SCM hàng đầu trong bộ công cụ phát triển cộng tác TeamForge 6.2 của nó. Thế thì sao? Tốt, CollabNet đã sáng tạo ra Subversion, và thậm chí sau đó chuyển mã nguồn qua cho Quỹ Phần mềm Apache, vẫn còn bán một triển khai thương mại được gọi là Subversion Edge. Thậm chí rõ ràng những người của CollabNet thấy rằng thị trường đang chọn Git. Còn bạn thì để mã nguồn của bạn ở đâu?
Except... now we have Git. Designed in 2005 by Linux founder Linus Torvalds, Git excels as a distributed version control system. It's not only faster than Subversion, but also lets developers work completely offline on local copies of code repository. That's not only more convenient, but also more responsive. The local copies are merged together later in the background. Git is also like lightning when it comes to software builds, which is important for very large projects like the Linux kernel itself. It's reliable and secure. Git is the future.
The future is here today.
If you talk to developers starting new projects, most are choosing Git. I hear developers talk about using Git at least ten times more frequently than I hear them talking about Subversion. (I never hear anyone talk about CVS at all.)
A proof point -- and the inspiration for this analysis -- is the news earlier this week that CollabNet now supports both Git and Subversion as first-class SCM systems within its TeamForge 6.2 collaborative developer tool suite. So what? Well, CollabNet invented Subversion, and even after turning the code over to the Apache Software Foundation, still sells a commercial implementation called Subversion Edge. Yet clearly even the CollabNet honchos see that the market is choosing Git.
Where do you keep
your source code?
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.