Thứ Ba, 10 tháng 7, 2012

Máy chủ tên miền cho miền .eu được phát hành như nguồn mở


Domain name server for .eu domain released as open source
Submitted by Gijs HILLENIUS on June 28, 2012
Bài được đưa lên Internet ngày: 28/06/2012
Một triển khai máy chủ tên miền (DNS) mức đỉnh của Internet, được phát triển cho Miền Mức Đỉnh (TLD) .eu của châu Âu, được Eurid làm cho sẵn sàng như là nguồn mở. Tổ chức phi lợi nhuận này quản lý đăng ký tên miền .eu, đã phát triển phần mềm, tên là Yadifa, từ đầu.
An Internet top-level domain name server (DNS) implementation, developed for Europe's .eu Top-Level Domain (TLD), is made available as open source by Eurid. The not-for-profit organisation which manages the .eu domain registry, developed the software, titled Yadifa, from scratch.
Lời người dịch: Trích đoạn: “Một triển khai máy chủ tên miền (DNS) mức đỉnh của Internet, được phát triển cho Miền Mức Đỉnh (TLD) .eu của châu Âu, được Eurid làm cho sẵn sàng như là nguồn mở. Tổ chức phi lợi nhuận này quản lý đăng ký tên miền .eu, đã phát triển phần mềm, tên là Yadifa, từ đầu”, có giấy phép phần mềm tự do BSD 3-clause.
Eurid sử dụng Yadifa cùng với Bind, một trong những hệ thống DNS nguồn mở được sử dụng phổ biến khác - lựa chọn thay thế thứ 3 là NSD.
Một người phát ngôn cho Eurid giải thích rằng tổ chức này đặc biệt muốn một hệ thống nguồn mở thứ 3. “Cả NSD và Bind có những sức mạnh và điểm yếu của chúng. Chúng tôi đã bổ sung Yadifa để tăng cường cho hạ tầng của chúng tôi”. Trong một thông cáo báo chí, tổ chức này nói rằng Yadifa có thể điều khiển nhiều hơn các yêu cầu, tải thông tin DNS nhanh hơn và có một thiết kế bộ nhớ nhỏ hơn so với BIND và NSD.
“Đơn giản là thực tế nhất để bổ sung thứ của riêng chúng tôi”, Peter Janssen, giám đốc kỹ thuật tại Eurid nói. “Đây là phần mềm cho mục đích rất đặc thù: các đăng ký của TLD phải có khả năng trả lời cho hàng trăm ngàn yêu cầu trong một giây”.
Người quản lý quan hệ bên ngoài của Eurid, Giovanni Seppia, nói rằng làm cho phần mềm sẵn sàng như là nguồn mở là thứ rõ ràng phải làm. “Cộng đồng TLD là nhỏ và chúng tôi chia sẻ nhiều công cụ của chúng tôi theo cách này”.
Eurid uses Yadifa alongside Bind, one of two other commonly used open source DNS systems - the third alternative being NSD.
A spokesperson for Eurid explains that the organisation specifically wanted a third open source system. "Both NSD and Bind have their strengths and flaws. We added Yadifa to strengthen our infrastructure." In a press release, the organisation says that Yadifa can handle more queries, loads DNS information faster and has a smaller memory footprint than BIND or NSD.
"It was simply the most practical to add our own", says Peter Janssen, chief technical officer at Eurid. "This is software for a very specific niche: TLD registries must be able to respond to hundreds of thousands of requests per second."
Eurid's external relations manager, Giovanni Seppia, says that making the software available as open source is the obvious thing to do. "The TLD-community is small and we share many of our tools in this way."
Introducing the EUPL
Giới thiệu EUPL
Yadifa được xuất bản có sử dụng giấy phép 3 mệnh đề của BSD (BSD mới ). Janssen: “Chúng tôi cũng đã cân nhắc GPL, nhưng chúng tôi chọn giấy phép BSD 3_clause vì nó hợp nhất với dự án của chúng tôi”. Giấy phép này không đặt ra những hạn chế về các bản sao chép thương mại của phần mềm, Janssen khẳng định. “Nhưng điều đó không phải là mục tiêu đầu tiên của chúng tôi. Chúng tôi thực sự đang sử dụng điều này chỉ cho đăng ký .eu”.
Eurid đã không cân nhắc sử dụng giấy phép công cộng chung của Liên minh châu Âu, EUPL. “Tôi không biết nó tồn tại”.
TLD '.eu' từng được tạo ra trong năm 2000 sau một quyết định của Hội đồng châu Âu, tại cuộc họp của nó ở Lisbon. Khung pháp lý từng được tạo ra từ Nghị viện châu Âu và Hội đồng các Bộ trưởng châu Âu. Ủy ban châu Âu đã tổ chức mua sắm cho các dịch vụ cần thiết cho sự đăng ký này.
Phần mềm đã được xuất bản chính thức hôm nay, tại một cuộc họp của Tập đoàn Internet về các Tên và Số được Chỉ định (Icann) diễn ra tại Prague, Cộng hòa Séc.
Yadifa is published using the BSD 3-clause licence (BSD new). Janssen: "We also considered the GPL, but we figured the BSD 3-clause licence fits our project better." This licence places no restrictions on commercial copies of the software, confirms Janssen. "But that is not our primary aim. We're really using this just for the .eu registry."
Eurid did not consider using the European Union's public licence, the EUPL. "I did not know it existed."
The '.eu' TLD was created in 2000 following a decision by the European Council, at their Lisbon meeting. The legal framework was created by the European Parliament and the EU Council of Ministers. The European Commission organised the procurement for the services needed for the registry.
The software was published officially today, at a meeting of the Internet Corporation for Assigned Names and Numbers (Icann) taking place in Prague, the Czech Republic.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.