Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2012

Canonical có thể phát hành hệ điều hành Ubuntu cho di động năm nay


Canonical could release mobile Ubuntu OS this year
Tại triển lãm Computex, các quan chức của Canonical đã không đưa ra một ngày phát hành cụ thể nào cho hệ điều hành cho điện thoại thông minh.
At the Computex trade show Canonical officials didn't provide a specific release date for the smartphone operating system
By Agam Shah | IDG News Service | Published 11:53, 06 June 12
Bài được đưa lên Internet ngày: 06/06/2012
Lời người dịch: Một tin vui cho những ai muốn sử dụng hệ điều hành nguồn mở không phụ thuộc các thiết bị để đồng bộ hóa mọi dữ liệu của mình, ví dụ như, trên máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại di động. Cuối năm nay hoặc đầu năm sau, Canonical có thể sẽ tung ra phiên bản hệ điều hành Ubuntu cho các điện thoại thông minh, có khả năng sử dụng mọi tính năng, giao diện của Ubuntu như khi Ubuntu chạy trên máy tính để bàn cá nhân. “Phiên bản này của Ubuntu đang sử dụng cùng y hệt nhân để chạy Android, Barnard nói. Khi được kết nối với một bệ, phiên bản của Ubuntu bật lên từ điện thoại thông minh cung cấp đầy đủ kinh nghiệm cũng được thấy trong phiên bản hệ điều hành cho máy để bàn, mà cũng bao gồm sự truy cập tới Ubuntu Software Center để tải về các ứng dụng. Hệ điều hành Ubuntu được tải từ điện thoại thông minh cũng có giao diện Unity cho người sử dụng, mà được thấy trong các phiên bản của hệ điều hành này trên máy để bàn”. Xem thêm: Ubuntu và Android: sự hợp nhau được thực hiện trong nguồn mở.
Canonical có thể phát hành hệ điều hành Ubuntu cho các điện thoại thông minh cuối năm hay hoặc đầu năm sau, các quan chức của công ty nói.
Canonical sẽ đưa ra các tuyên bố về Ubuntu OS cho điện thoại thông minh vào cuối năm nay, John Barnard, giám đốc marketing toàn cầu tại Canonical, nói tại triển lãm Computex tại Taipei. Ông nói sự phát triển đang tiếp tục trong hệ điều hành cho điện thoại thông mình, và không thể nói liệu tuyên bố có gắn với phát hành nào của hệ điều hành cho điện thoại thông minh hay không.
Nhưng khi được hỏi liệu phát hành đó có là cuối năm nay hay đầu năm sau hay không, nhà sáng lập Canonical Mark Shuttleworth nói “có thể”, dù ông không thể đưa ra một ngày cụ thể. Barnard đã họa theo bình luận của Shuttleworth, nói hệ điều hành này có khả năng phát hành vào năm sau, dù một ngày cụ thể còn chưa được nêu.
Barnard nói bất kỳ hệ điều hành nào cho điện thoại thông minh cũng không được phát hành trực tiếp cho tải về, mà sẽ có sẵn cho các nhà sản xuất thiết bị để tải vào các điện thoại thông minh. Ông đã không đưa ra thông tin sâu hơn về hệ điều hành này, nói mọi người phải chờ cho tới cuối năm nay khi công bố được đưa ra.
Sau nhiều năm loay hoay, Canonical cuối cùng đã công bố ý định phát triển hệ điều hành Ubuntu cho các điện thoại di động và tablet vào năm ngoái. Một phiên bản sớm của Ubuntu đã có sẵn cho các điện thoại thông minh, nhưng phiên bản đó đã đã bị chậm vì ưu tiên của các phiên bản hệ điều hành cho máy để bàn và máy chủ.
Nhưng tại triển lãm Computex, Canonical đã bóng gió về sự sẵn sàng của Ubuntu cho các điện thoại thông minh bằng việc trộn một phiên bản của hệ điều hành này với Android. Hãng này đã trình bày một điện thoại thông minh mà được nhân đôi như một máy tính cá nhân PC chạy Android và Ubuntu bên cạnh nhau. Điện thoại thông minh đã khởi động với Android, nhưng có thể tải Ubuntu khi điện thoại thông minh được đặt trong một bệ (dock) được kết nối tới một màn hình.
Canonical could release the Ubuntu operating system for smartphones later this year or sometime next year, officials for the company said.
Canonical will make announcements on the Ubuntu OS for smartphones later this year, said John Barnard, global marketing manager at Canonical, at the Computex trade show in Taipei. He said development was continuing on the smartphone OS, and couldn't say if the announcements were tied to the release of the smartphone OS
But when asked whether the release would be later this year or next year, Canonical founder Mark Shuttleworth said "possibly," though he could not provide a specific date. Barnard echoed Shuttleworth's comments, saying the OS was possible for next year, though a specific date couldn't be nailed down.
Barnard said any smartphone OS would not be directly released for download, but be available for device makers to load on smartphones. He did not provide further insight into the OS, saying people would have to wait until later this year when the announcements are made.
After years of teasers, Canonical finally announced the intent to develop the Ubuntu operating system for mobile phones and tablets last year. An earlier version of Ubuntu was available for smartphones, but the version was scuttled in favour of the desktop and server OS versions.
But at the Computex trade show, Canonical hinted at the readiness of Ubuntu for smartphones by merging a version of the OS with Android. The company demonstrated a smartphone that doubled up as a PC running Android and Ubuntu side by side. The smartphone booted with Android, but could load Ubuntu when the smartphone was placed on a dock that was connected to a monitor.
Phiên bản này của Ubuntu đang sử dụng cùng y hệt nhân để chạy Android, Barnard nói. Khi được kết nối với một bệ, phiên bản của Ubuntu bật lên từ điện thoại thông minh cung cấp đầy đủ kinh nghiệm cũng được thấy trong phiên bản hệ điều hành cho máy để bàn, mà cũng bao gồm sự truy cập tới Ubuntu Software Center để tải về các ứng dụng. Hệ điều hành Ubuntu được tải từ điện thoại thông minh cũng có giao diện Unity cho người sử dụng, mà được thấy trong các phiên bản của hệ điều hành này trên máy để bàn.
Có sự tương đồng giữa các phiên bản Android và Ubuntu khi những người sử dụng có thể truy cập các liên hệ và có thể tiếp tục nhận các văn bản và thông báo khi điện thoại thông minh ở chế độ Ubuntu.
Chế độ đúp hệ điều hành sẽ tận dụng các CPU ARM nhiều lõi và các vi xử lý đồ họa đang được đưa vào trong các điện thoại thông minh ngày nay, các quan chức của Canonical nói. Barnard hy vọng sự kết hợp các hệ điều hành của Ubuntu-Android sẽ được thấy trong các điện thoại thông minh vào cuối năm nay. Có nhiều điều thú vị từ các nhà sản xuất thiets bị để tải chế độ đúp hệ điều hành lên các điện thoại thông minh, Barnard nói.
The version of Ubuntu is using the same kernel to run Android, Barnard said. When connected to a dock, the version of Ubuntu that fires up from the smartphone provides a full experience also found on the desktop version of the OS, which also includes access to Ubuntu Software Center to download applications. The Ubuntu OS loaded from the smartphone also has the Unity user interface, which is found in desktop versions of the OS.
There is commonality between the Android and Ubuntu versions as users can access contacts and can continue to receive texts and notifications when the smartphone is in Ubuntu mode.
The dual-OS will take advantage of multicore ARM CPUs and graphics processors that are being included in smartphones today, Canonical officials said. Barnard hopes the Ubuntu-Android OS combination will be found on smartphones later this year. There is a lot of interest from device makers to load the dual-OS on smartphones, Barnard said.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.