Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Hành chính địa chính Luxembourg thích sử dụng nguồn mở hơn


Luxembourg's cadastre administration prefers to use open source
Submitted by Gijs HILLENIUS on August 17, 2012
Hành chính về địa chính tại Luxembourg sử dụng các giải pháp phần mềm nguồn mở (PMNM) ở bất kỳ đâu có thể. Dạng phần mềm này đã được sử dụng, ví dụ, để xây dựng dịch vụ trực tuyến mới nhất của nó, một hướng dẫn làm theo từng bước làm cho dễ dàng để trích xuất các thông tin địa chính trên trực tuyến.
The cadastre administration in Luxembourg uses open source software solutions where possible. This type of software was used, for example, to build its latest online service, a wizard that makes it easy to order cadastral extracts online.
Lời người dịch: Trích đoạn: “Hành chính về địa chính tại Luxembourg sử dụng các giải pháp phần mềm nguồn mở (PMNM) ở bất kỳ đâu có thể. Dạng phần mềm này đã được sử dụng, ví dụ, để xây dựng dịch vụ trực tuyến mới nhất của nó, một hướng dẫn làm theo từng bước làm cho dễ dàng để trích xuất các thông tin địa chính trên trực tuyến”.
Các ứng dụng phần mềm như hướng dẫn làm từng bước này còn chưa được làm sẵn sàng hoàn toàn như là nguồn mở, nhưng 'Hành chính Địa chính địa hình học' không có mối e ngại trong việc chia sẻ mã nguồn của nó với những người khác, Francis Kaell, kỹ sư lâu năm tại ACT, giải thích. “Chúng tôi sẵn sàng trao đổi mã nguồn và những cải tiến cho mã nguồn với những người khác đang làm việc trong lĩnh vực này”.
Kaell đề xuất rằng hướng dẫn làm theo từng bước có thể hữu dụng cho các tổ chức khác. “Họ có thể phải thay đổi các bản đồ, một cách tự nhiên, nhưng ngoài điều đó ra thì đây là dịch vụ web cơ bản có thể là hữu dụng cho những người khác”.
Nhiều ứng dụng địa chính được ACT xây dựng, được làm cho sẵn sàng trên cổng Geoportal, được xây dựng trong các công cụ nguồn mở được Camptocamp, một chuyên gia về hạ tầng CNTT địa chính của Thụy Sỹ đưa ra.
Hướng dẫn mới từng bước làm nhằm vào những người thỉnh thoản mới sử dụng. Trong webshop của mình, ACT đưa ra khoảng 70 sản phẩm địa chính và địa lý. Tổ chức này đã lưu ý rằng hầu hết các công dân che chắn khỏi việc sử dụng webshop, cảm thấy ngập tràn số lượng các khả năng. Chỉ dẫn từng bước một làm đơn giản hóa sự truy cập tới các yêu cầu cơ bản hơn, ví dụ các trích xuất cần thiết cho việc xây dựng các giấy phép. “Hầu hết các công dân làm điều này một hoặc hai lần trong cuộc đời họ”.
Trước tiên là cơ sở dữ liệu
Kaell từng là một trong những kỹ sư mà, bây giờ gần 10 năm trước, đã quyết định dần dần gia tăng sử dụng nguồn mở trong tổ chức. “Nó chưa bao giờ là một phần của một chính sách quốc gia. Nó giúp tiết kiệm cho chúng ta nhiều tiền nếu không thì phải bỏ ra cho các dịch vụ và giấy phép sở hữu độc quyền”.
Một động thái quan trọng cho sự chuyển đổi sang nguồn mở từng là những kinh nghiệm tiêu cực với một cơ sở dữ liệu và các dịch vụ sở hữu độc quyền do công ty cung cấp, Kaell nhớ lại, mà không đi vào các chi tiết. Sớm nhất có thể Cadastre đã công bố chuyển sang lựa chọn thay thế khác, Postgresql. “Và chúng ta sẽ dần dần mở rộng từ đó”. ACT bây giờ dựa nhiều vào các máy chủ Linux, hầu hết chúng được ảo hóa.
“Chúng ta đã bắt đầu bằng việc đưa ra các lời mời thầu trong đó chúng ta đã giải thích rằng chúng ta có thể ưu tiên các giải pháp dựa vào nguồn mở”.
Địa chính là một trong rất ít những tổ chức nhà nước tại Luxembourg mở nguồn. “Nhiều bộ ở đây vẫn đang bỏ ra số tiền lớn trong các hợp đồng với các nhà cung cấp phần mềm sở hữu độc quyền. Bạn có thể nghĩ rằng kinh nghiệm tích cực của chúng tôi với nguồn mở có thể làm họ suy nghĩ lại”.
Software applications such as this wizard are not made available explicitly as open source, but the 'Administration du Cadastre et de la Topolographie' has no qualms in sharing its code with others, explains Francis Kaell, senior engineer at ACT. "We readily exchange code and improvements to code with others working in this field."
Kaell supposes that the wizard could be useful to other organisations. "They would have to change maps, naturally, but apart from that it is a basic web service that could be useful to others."
Many of the cartographic applications built by ACT, made available on its Geoportal, are built on the open source tools offered by Camptocamp, a Swiss geospatial IT infrastructure specialist.
The new wizard aims at occasional users. In its webshop, ACT's offers about seventy cadastral and geographical products. The organisation noticed that most citizens shied away from using the webshop, feeling overwhelmed by the amount of possibilities. The wizard simplifies access to the more basic requests, for instance extracts needed for building permits. "Most citizens do this once or twice in their life."
First the database
Kaell was one of the engineers who, now nearly ten years ago, decided to gradually increase the use of open source at the organisation. "It was never part of a national policy. It helps to save us lots of money otherwise spent on proprietary licences and services."
An important motive for the switch to open source were negative experiences with a proprietary database and the services provided by the company, remembers Kaell, without going into details. As soon as possible the Cadastre started switching to the alternative, Postgresql. "And we've gradually expanded from there." ACT now relies heavily on Linux servers, most of them virtualised.
"We began by publishing invitations to tender in which we explained that we would prefer solutions based on open source."
The cadastre is one of the very few public organisations in Luxembourg to open source. "Many ministries here keep spending large sums of money on contracts with proprietary software vendors. You would think that our positive experience with open source would make them reconsider."
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.