Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

'Nguồn mở là một lựa chọn thay thế có hiệu quả cho các thư viện quốc hội'


'Open source an effective alternative for parliamentary libraries'
Submitted by Gijs HILLENIUS on August 17, 2012
Bài được đưa lên Internet ngày: 17/08/2012
Sử dụng phần mềm nguồn mở (PMNM) là một trong những xu thế được thấy trong các thư viện quốc hội, theo một mô tả chung được Liên hiệp quốc xuất bản vào tháng 7. “Các giải pháp nguồn mở bây giờ đã đạt được tới một mức độ chín đủ trong lĩnh vực quản lý thư viện và các hệ thống thư viện số mà chúng cung cấp một lựa chọn thay thế có hiệu quả cho các hệ thống thương mại”, Edmund Balnaves nói.
The use of open source software is one of the trends seen in parliamentary libraries, according to an overview published by the United Nations in July. "Open source solutions have now reached a sufficient level of maturity in the area of library management and digital library systems that they provide an effective alternative to commercial systems", says author Edmund Balnaves.
Lời người dịch: Sử dụng phần mềm nguồn mở (PMNM) là một trong những xu thế được thấy trong các thư viện quốc hội, theo một mô tả chung được Liên hiệp quốc xuất bản vào tháng 7. “Các giải pháp nguồn mở bây giờ đã đạt được tới một mức độ chín đủ trong lĩnh vực quản lý thư viện và các hệ thống thư viện số mà chúng cung cấp một lựa chọn thay thế có hiệu quả cho các hệ thống thương mại”. “Sử dụng nguồn mở là 1 trong 6 xu thế CNTT-TT mà Balnaves đã chỉ ra trong các thư viện quốc hội. Các xu thế khác bao gồm truy cập mở, web ngữ nghĩa và tính tương hợp”.
Nhà báo, nhân viên thông tin tại Liên đoàn Quốc tế các Hiệp hội và Viện trường Thư viện, nói các giải pháp nguồn mở có khả năng cùng tồn tại hơn là thay thế các hệ thống thương mại. “Luôn có chỗ cho đổi mới sáng tạo mới về phần mềm trong cả 2 khu vực”.
Áp dụng nguồn mở so với sử dụng các phần mềm thương mại phụ thuộc vào mức độ hỗ trợ bản địa sẵn sàng cho tiếp cận đó, Balnaves nói. Trong cuốn sách, 'Các CNTT-TT trong các thư viện quốc hội', ông bổ sung thêm rằng thách thức là chọn và soi xét kỹ lưỡng sự hỗ trợ chuyên nghiệp, cả bên trong và bên ngoài.
Cuốn sổ tay này được Phòng các Công việc Kinh tế và Xã hội của Liên hiệp quốc, một Liên đoàn Xuyên các Quốc hội và IFLA, xuất bản. Nó có nghĩa như một tham chiếu cho nhân viên các quốc hội giúp chuyển các thư viện của họ thành một cơ quan dựa vào CNTT-TT.
Hiệu suất
Cuốn sách đề cập tới việc mua sắm phần mềm và các thiết bị CNTT-TT, mô tả các dịch vụ cốt lõi của các thư viện, đưa ra một tổng quan về quản lý lưu trữ và hồ sơ, đưa ra các xu thế trong phương tiện xã hội và web 2.0 và thảo luận về sử dụng các biện pháp và số liệu thống kê để cải thiện các dịch vụ thư viện.
Cuốn sách giới thiệu nhiều giải pháp phần mềm hữu dụng cho các thư viện quốc hội. Ví dụ, một hệ thống thông tin thư viện nguồn mở, và Dspace, một hệ thống tài liệu nguồn mở cho sự truy cập cũng như lưu trữ, trong Thư viện Quốc hội bang New South Wales, Úc. Trong cùng chương đó, Balnaves chi tiết hóa Scriba, một công cụ sách điện tử ebook được phòng CNTT của Thượng viện Ý phát triển. Các công cụ nguồn mở chung chung hơn được nhắc tới trong chỉ dẫn tham chiếu bao gồm các hệ thống quản trị nội dung và các công cụ cho sản xuất văn phòng.
Sử dụng nguồn mở là 1 trong 6 xu thế CNTT-TT mà Balnaves đã chỉ ra trong các thư viện quốc hội. Các xu thế khác bao gồm truy cập mở, web ngữ nghĩa và tính tương hợp.
The writer, information officer at the International Federation of Library Associations and Institutions, says open source solutions are likely to co-exist rather than replace commercial systems. "There is always room for new software innovation in both areas."
The adoption of open source versus the use of commercial software depends on the degree of local support available to either approach, Balnaves says. In the book, 'Information and Communication Technologies in Parliamentary Libraries', he adds that the challenge is to select and scrutinise the professional support, internally and externally.
The handbook is published by the United Nations Department of Economic and Social Affairs, the Inter-Parliamentary Union and the IFLA. It is meant as a reference for parliamentary staff to help transform their libraries into an ICT-based institution.
Productivity
The book deals with the acquiring of software and ICT services, describes core library services, gives an overview of archives and record management, introduces trends in social media and web 2.0 and discusses the use of measures and statistics to improve the library's services.
The book introduces many open source solutions that are useful for parliamentary libraries. For instance, in chapter 3, on core library services, the book includes a brief case study on the use of Koha, an open source library information system, and Dspace, an open source document system for access as well as archiving, in the Library of the Parliament of New South Wales, Australia. In the same chapter Balnaves details Scriba, an ebook tool developed by the IT department of the Italian senate. More generic open source tools that are mentioned in the reference guide include content management systems and tools for office productivity.
The use of open source is one of six ICT trends Balnaves spotted in parliamentary libraries. The others include open access, semantic web and interoperability.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.