Thứ Năm, 2 tháng 8, 2012

Liệu hệ thống giáo dục của Ấn Độ có dạy học sinh cách cộng tác hay không?


Does the Indian education system teach students how to collaborate?
Posted 18 Jul 2012 by Aseem Sharma
Bài được đưa lên Internet ngày: 18/07/2012
Lời người dịch: Một xu hướng mới trong giáo dục được đưa ra trong bài này. Xu hướng dạy và học cách làm việc cộng tác làm mấu chốt, với 2 việc phải làm là: (1) Khuyến khích sự cộng tác trong các lớp học hàng ngày; (2) Triển khai sự tham gia bắt buộc trong một dự án nguồn mở.
Giáo dục, phát triển hạ tầng, và dân chủ hóa phương tiện là 3 lĩnh vực chủ chốt trong đó sự tiến bộ của bất kỳ xã hội nào cũng dựa vào. Đặc biệt tại Mỹ, và thế giới phương Tây nói chung, các cơ sở của lãnh đạo thế giới đã được đặt vào những nơi mà đất nước tạo các kênh đầu tư khổng lồ vào khu vực giáo dục. Kết quả là một hệ thống giáo dục lành mạnh và đổi mới nuôi dưỡng nghiên cứu và tiến bộ trong xã hội. Hệ thống lành mạnh này bao gồm các hệ thống riêng rẽ, như Đại học Harvard và Đại học Công nghệ Massachusett (MIT), nhưng nói rộng ra, khung quốc gia trong đó các chính sách giáo dục và đổi mới được xây dựng. Trong thực tế, nhiều doanh nghiệp bám theo gốc gác của họ tới các phòng thí nghiệm của các trường đại học.
Một cuộc cách mạng tương tự (dù trong một phạm vi nhỏ hơn nhiều và ở tốc độ chậm hơn nhiều) đang tiến bộ tại Ấn Độ. Các nhóm như Viện Công nghệ Ấn Độ và Trường Kinh doanh Ấn Độ đã kết hợp các tiêu chuẩn cấp thế giới và sinh viên của họ có thể thấy trong các vị trí lãnh đạo trong mọi nền công nghiệp, trên khắp thế giới. Ấn Độ ngày nay là nhà xuất khẩu lớn nhất công nghệ và các kỹ sư phần mềm trên thế giới và nhiều trong sự thành công đó mang ơn từ sự nhấn mạnh tới việc huấn luyện công nghệ thông tin và truyền thông trong chương trình giảng dạy trong giáo dục của Ấn Độ. Tuy nhiên, điều này phản ánh chỉ một số tiến bộ nhỏ.
Khi thế giới dịch chuyển và thay đổi với tốc độ cao, đặc biệt trong môi trường kinh doanh toàn cầu, mọi người đang nghĩ lại cách mà họ quản lý các công ty của họ bằng việc cải cách các chiến lược tập đoàn và sắp xếp lại các giá trị của họ - nhiều lần từ một tiếp cận cạnh tranh tới một tiếp cận cộng tác. Qui trình ra quyết định này đang trở thành nổi bật và lôi kéo các nhân viên hoạt động ở tất cả các mức độ.
Gần đây tôi đi qua một tình trạng thừa thãi các sáng kiến phản ánh những ý tưởng đó ở mức hàn lâm, như liên danh, edX, giữa Đại học Harvard và MIT. Những người khác, như Dweeber và ePal, là những công ty khởi nghiệp đổi mới bảo vệ cho sự cộng tác. Rồi có những tập đoàn lớn, có vị thế như HCL Technologies đang nghĩ lại sự quản lý. Sự phá vỡ là từ khóa ở đây, hoặc nó ở mức hàn lâm, doanh nghiệp hoặc cá nhân. Và điều này có những tác động chủ chốt đối với (và phụ thuộc vào) hệ thống giáo dục của chúng ta.
Liệu hệ thống giáo dục của Ấn Độ có hoạt động theo một cách thức chuẩn bị cho các công dân của mình trở thành những người đóng góp cho những sáng kiến làm thay đổi thế giới này hay không? Liệu hệ thống giáo dục của chúng ta có là bao gồm hay không? Liệu nó có khuyến khích các sinh viên theo tất cả các cách thức để trở thành các công dân toàn cầu có trách nhiệm hay không? Liệu hệ thống giáo dục có theo kịp những thay đổi trong môi trường kinh doanh toàn cầu hay không? Liệu sự “phá vỡ” có thể theo cách mà giáo dục được truyền đạt trong các trường học và cao đẳng của chúng ta có làm cho thế giói trở thành nơi tốt hơn để sống và làm việc hay không? Là người khá thực dụng, câu trả lời của tôi cho tất cả các câu hỏi đó, ngoại trừ câu hỏi cuối cùng, là “không”. Là một người lạc quan, câu trả lời của tôi cho câu hỏi cuối cùng là “có”.
Để mang lại sự thay đổi, tôi tin tưởng chúng ta cần phải:
  1. Khuyến khích sự cộng tác trong các lớp học hàng ngày.
Hầu hết các trường chuẩn bị học sinh cho một sự cạnh tranh, thế giới “chó ăn thịt chó”. Thay vào đó, chúng ta cần thúc đẩy một thái độ cộng tác trong tâm trí đang gia tăng đó. Không chỉ sẽ làm cho họ thành những người chuyên nghiệp và những tay chơi theo đội tốt hơn, nó sẽ làm cho tránh nhiệm thúc đẩy một sự tốt lành to lớn trong xã hội. “Phát triển bằng việc học và chia sẻ cùng nhau” là đề xuất tốt hơn nhiều, cả ở mức độ cá nhân và cộng đồng toàn cầu.
  1. Triển khai sự tham gia bắt buộc trong một dự án nguồn mở.
Những lợi ích của sự tham gia trong một dự án nguồn mở là tài sản thế chấp về bản chất tự nhiên. Dạng sáng kiến này sẽ không chỉ tạo ra những cơ hội cho các sinh viên kết nối mạng với các sinh viên khác, những người có những mối quan tâm và khuynh hướng tương tự, mà nó còn sẽ bổ sung thêm giá trị khổng lồ cho những tóm tắt của họ. Các sinh viên sẽ học cách kết nối với nhau, làm việc cùng nhau trong những dự án nhỏ với một nhóm đa dạng, và có được sự hiểu biết tốt hơn và nhận biết tốt hơn về một “thế giới cộng tác”.
Education, infrastructure development, and the democratization of media are the three key sectors on which progression of any society depends. In the United States in particular, and the western world in general, the foundations of world leadership were laid when the country channeled massive investments into the educational sector. The result was a robust and innovative education system that nurtured research and advancement in society. This robust system consists of individual systems, like Harvard University and MIT, but speaks to a larger, nationwide framework on which educational policies and innovations are built. In fact, many businesses trace their origins to university labs.
A similar revolution (although on a much smaller scale and at a slower pace) is in progress in India. Groups like the Indian Institutes of Technologies and the Indian School of Business have incorporated world class standards and their alumni can be found in executive positions in every industry, all over the world. India today is the largest exporter of software technology and engineers in the world and much of this success is owed to the stress of information and communication technology training in the Indian educational curriculum. This, however, reflects only a small number of advancements.
As the world moves and changes at a rapid pace, particulary the global business environment, people are rethinking the way they run their companies by reforming corporate strategies and realigning their values—many times from a competitive approach to a collaborative one. This process of making decisions is becoming more prominent and involving employees operating at all levels.
I recently came across a plethora of initiatives that reflect these ideas at the academic level, like the joint venture, edX, between Harvard University and MIT. Others, like Dweeber and ePals, are innovative start ups that advocate for collaboration. Then there are large, established corporations like HCL Technologies who are rethinking management. Disruption is the keyword here, whether it's at the academic, business or individual level. And this has major implications for (and dependence on) our educational system.
Is the Indian education system operating in a way that prepares its citizens to become contributors to these world changing initiatives? Is our education system inclusive? Does it encourage students in all ways to become responsible global citizens? Is the education system keeping up with the changes in the global business environment? Can "disruption" in the the way education is imparted in our schools and colleges make the world a better place to live and work? Being a fairly pragmatic person, my answer to all these questions, except the last, is "no." Being an eternal optimist, my answer to the last question is "yes."
To bring about change, I believe we need to:
1) Encourage collaboration in the classroom daily.
Most schools prepare students for a competitive, "dog eat dog" world. Instead, we need to promote a collaborative attitude in these growing minds. Not only will it make them better professionals and team players, it will instill a responsibility to promote a great good in society. “Growing by learning and sharing together” is a much better proposition, both at an individual and global community level.
2) Implement mandatory participation in an open source project.
The benefits of participation in an open source project are collateral in nature. This kind of initiative will not only create opportunities for students to network with other students who have similar interests and inclinations, but it will add immense value to their resumes. Students will learn how to connect with each other, work together on small projects with a diverse group, and gain a better understanding of and appreciation for a “collaborative world."
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.