Thứ Hai, 20 tháng 8, 2012

Chính phủ các đảo Canary gia tăng và khuyến khích sử dụng nguồn mở


Canary Islands' government increasing and encouraging open source use
Submitted by Gijs HILLENIUS on August 06, 2012
Theo: Submitted by Gijs HILLENIUS on August 06, 2012
Bài được đưa lên Internet ngày: 06/08/2012
Chính phủ các đảo Canary sẽ ngày một gia tăng sử dụng các ứng dụng nguồn mở. Nó đang chuyển sang nguồn mở cho các nhu cầu điện thoại của mình và sẽ cài đặt một nhúm các ứng dụng nguồn mở lên các máy tính cá nhân để bàn của chính phủ. “Chúng tôi khuyến khích mạnh mẽ sử dụng OpenOffice”.
The government of the Canary Islands will increasingly be using open source applications. It is moving to open source for its telephony needs and will install a handful of open source applications on governmental desktop PCs. "We are strongly encouraging the use of OpenOffice."
Chính phủ cũng đang xem xét làm cho sẵn sàng như là nguồn mở Platino, phần mềm chính phủ đã phát triển để làm cho các dịch vụ điện tử của chính phủ sẵn sàng cho các công dân và doanh nghiệp. Kho ứng dụng, dựa vào một kiến trúc hướng dịch vụ, là đã sẵn sàng cho tất cả các cơ quan hành chính nhà nước trên đảo. Cho tới nay, ứng dụng đó được chính phủ các đảo Canary và Cabildo de Tenerife sử dụng, cơ quan điều hành của đảo Tenerife.
Một quyết định chính thức còn chưa được ban hành, Rafael del Rosario Verdu, kỹ sư trưởng về máy tính cho dự án Platino nói. Tuy nhiên, làm cho phần mềm sẵn sàng bằng việc sử dụng giấy phép nguồn mở “có thể phù hợp nhất cho những ý định hiện hành của chúng tôi cho việc chia sẻ nó với các cơ quan hành chính nhà nước khác”.
Chính phủ đang tổ chức các hội thảo cùng với 2 trường đại học trên các đảo, Universidad de La Laguna và Universidad de Las Palmas de Gran Canaria. Mục đích của những hội thảo đó là để huấn luyện một số người sắp tốt nghiệp đại học về khoa học máy tính để trở thành các chuyên gia của dự án Platino, trong đầu tư trong sự phát triển tương lai của phần mềm đó.
Ít hơn các giấy phép sở hữu độc quyền
Robert Moreno, tổng giám đốc của Telecommunications and New Technologies, nói rằng số tiền mà chính phru đã cấp vốn cho việc mua các giấy phép phần mềm sở hữu độc quyền sẽ giảm còn 750.000 euro, một sự giảm 25% so với năm ngoái. “Chúng tôi sẽ sử dụng những tiết kiệm đó vào việc phát triển tiếp Platino. Và chúng tôi khuyến khích mạnh mẽ sử dụng OpenOffice”.
Với lưu ý của ông vị tổng giám đốc khẳng định các báo cáo rằng nền hành chính của đảo đang xem xét chuyển sang hoặc OpenOffice hoặc LibreOffice. Các báo cáo về một sự chuyển dịch như vậy bám sát gót của việc ký kết hồi tháng 3/2012 một vụ mua giấy phép phần mềm văn phòng sở hữu độc quyền trong 4 năm trị giá 2.3 triệu euro.
Chính phủ đã công bố trong tháng 5 rằng chính phủ sẽ chuyển sang nguồn mở cho các dịch vụ điện thoại của mình. Điều này sẽ làm tiết kiệm 700.000 euro nữa.
Trong tháng 6, Las Palmas, thành phố lớn nhất trong cộng đồng tự trị của các đảo Canary, đã công bố nó sẽ bắt đầu sử dụng LibreOffice trên tất cả 1.200 máy tính cá nhân để bàn của thành phố.
The government is also considering to make available as open source Platino, software it developed to make government services electronically available to citizens and enterprises. The application stack, based on a service-oriented architecture, is already available to all public administrations on the island. So far, the application is used by the Canary Islands' government and the Cabildo de Tenerife, the governing body of the island of Tenerife.
A formal decision has not yet been taken, says Rafael del Rosario Verdu, chief computer engineer for the Platino project. However, making the software available using an open source licence "would best fit our current intentions for sharing it with other public administrations."
The government is organising seminars together with the two universities on the islands, Universidad de La Laguna and Universidad de Las Palmas de Gran Canaria. The aim of these workshops it to train a number of computer science undergraduates to become Platino specialists, in investment in the software's future development.
Less proprietary licences
Robert Moreno, director general of Telecommunications and New Technologies, says that the amount of money the government has budgeted for buying proprietary software licences will be lowered to 750,000 euro, a reduction of 25 per cent compared to last year. "We will use these savings on further developing Platino. And we're strongly encouraging the use of OpenOffice."
With his remark the director general confirms reports that the island administration is considering to switch to either OpenOffice or LibreOffice. Reports on such a move followed close on the heels of the signing in March of a 2.3 million euro, four-year licence deal for a proprietary office suite.
The government announced in May that it will move to open source for its telephony services. This should result in a further savings of 700,000 euro.
In June, Las Palmas, the largest city in the autonomous community of the Canary Islands, announced it will start using LibreOffice on all of the city's 1200 desktop Pcs.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.