Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

Đa số trong hội đồng Bern nói thành phố Thụy Sỹ này sẽ chuyển sang nguồn mở


Majority in Bern council tells Swiss city to switch to open source
Posted 3 Jan 2013 by Gijs Hillenius
Bài được đưa lên Internet ngày: 03/01/2013
Lời người dịch: “Đa số rõ ràng trong hội đồng thành phố Bern của Thụy Sỹ đã biểu quyết chuyển sang các giải pháp CNTT tự do nguồn mở... Các thành viên hội đồng muốn, trước hết, rằng tất cả các giải pháp CNTT trong tương lai sẽ độc lập với các hệ điều hành và trình duyệt web nằm bên dưới. Và khi mua sắm các giải pháp mới, thành phố sẽ tuyên bố rằng, khi tương ứng, nó sẽ chọn nguồn mở hơn là phần mềm sở hữu độc quyền. Tất cả các phần mềm được phát triển cho hành chính thành phố sẽ mặc định sẵn sàng như là nguồn mở. Phòng CNTT cũng được nói bắt đầu tích cực chuyển các giải pháp CNTT đang tồn tại sang nguồn mở”.
Đa số rõ ràng trong hội đồng thành phố Bern của Thụy Sỹ đã biểu quyết chuyển sang các giải pháp CNTT tự do nguồn mở. Nó chỉ thị cho phòng CNTT thành phố thực hiện mua sắm CNTT trong tương lai trung lập nền tảng và nhà cung cấp và ưu tiện sử dụng các giải pháp nguồn mở. Bằng cách này, hội đồng muốn làm cho thành phố loại bỏ được sự khóa trói vào nhà cung cấp.
Chiến lược mới về CNTT hôm tối thứ năm có được 36 phiếu thuận và 20 phiếu chống, một trong các thành viên hội đồng thành phố, Matthias Sturmer, nói. Ông đã mô tả tiếp cận mới như là “việc động thổ”. Một năm trước, hội đồng thành phố đã áp dụng một động thái để Bern phát triển một chiến lược nguồn mở. Hội đồng bây giờ thực hiện bước tiếp theo, yêu cầu một chiến lược CNTT làm gia tăng sử dụng nguồn mở và nhằm đạt được tiết kiệm dài hạn.
Các thành viên hội đồng muốn, trước hết, rằng tất cả các giải pháp CNTT trong tương lai sẽ độc lập với các hệ điều hành và trình duyệt web nằm bên dưới. Và khi mua sắm các giải pháp mới, thành phố sẽ tuyên bố rằng, khi tương ứng, nó sẽ chọn nguồn mở hơn là phần mềm sở hữu độc quyền. Tất cả các phần mềm được phát triển cho hành chính thành phố sẽ mặc định sẵn sàng như là nguồn mở. Phòng CNTT cũng được nói bắt đầu tích cực chuyển các giải pháp CNTT đang tồn tại sang nguồn mở.
Sturmer là một trong những người sáng lập Nhóm Bền vững Số, xây dựng một mạng các nhà chính trị Thụy Sỹ bao gồm các thành viên nghị viện và hội đồng thành phố mà tích cực thúc đẩy các chiến lược CNTT độc lập với nhà cung cấp trong tất cả các nền hành chính nhà nước của nước này. Bình luận về quyết định của hội đồng thành phố Bern: “Chúng tôi muốn phòng CNTT của Bern có được sự tinh thông và quen được với nguồn mở. Các dự án và nghiên cứu thí điểm nên chỉ ra những nơi mà sự chuyển đổi sang nguồn mở là có khả năng”.
Mạng quốc tế
Hội đồng muốn phòng CNTT xây dựng các mối liên kết với các mạng hành chính nhà nước quốc tế có sử dụng nguồn mở. Thành phố Thụy Sỹ này cũng sẽ bắt đầu thúc đẩy sử dụng phần mềm tự do nguồn mở trong các trường học; các giáo viên sẽ được cung cấp tư liệu huấn luyện.
Tháng trước hội đồn thành phố Freiburg của Đức đã biểu quyết kết thúc các thí điểm của thành phố này với một bộ phần mềm văn phòng tự do nguồn mở. Tại thành phố đó, phòng CNTT đã và đang vật lộn nhiều năm để hỗ trợ cả bộ phần mềm văn phòng sở hữu độc quyền cũ hàng thập kỷ cũng như một phiên bản đã lạc hậu của OpenOffice. Sự trắc trở gia tăng từ nhân sự của thành phố đã nhắc nhở ban lãnh đạo thành phố chuyển ngược về sử dụng chỉ các giải pháp văn phòng sở hữu độc quyền.
A clear majority in the council of the Swiss city of Bern has voted for a switch to free and open source IT solutions. It instructs the city's IT department to make future IT purchases platform and vendor neutral and to prefer using open source solutions. This way, the council wants to rid the city of IT vendor lock-in.
The new IT strategy on Thursday evening got 36 votes in favour and 20 against, reports one of the city council members, Matthias Stürmer. He described the new approach as "ground breaking". One year ago, the city council adopted a motion for Bern to develop an open source strategy. The council now takes a further step, asking for an IT strategy that increases the use of open source and that aims to achieve long-term cost savings.
The council members want, firstly, that all future IT solutions will be independent from underlying operating systems and browsers. And when procuring new solutions, the city is to announce that, when equivalent, it will choose open source over proprietary software. All software developed for the city administration will by default be made available as open source. The IT department is also told to start actively switching existing IT solutions to open source.
Stürmer is one of the founders of the Digital Sustainability Group, building a network of Swiss politicians including parliament and city council members that actively promote vendor independent IT strategies in all of the country's public administration. Commenting on the Bern's council resolution: "We want Bern's IT department to acquire know-how and get familiar with open source. Pilot projects and studies should point out where a switch to open source is possible."
International network
The council wants the IT department to build links with national and international networks of public administrations using open source. The Swiss city will also start promoting the use of free and open source in schools; teachers are to be provided with training material.
Last month the council of the German city of Freiburg voted to end the city's experiments with a free and open source office suite. In that city, the IT department had been struggling for years to support both an decade-old proprietary office suite as well as an outdated version of OpenOffice. Increasing frustration by the city's civil staff prompted the city board to revert to use only proprietary office solutions.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.