Thứ Hai, 21 tháng 1, 2013

Tính tương hợp của đám mây: Các vấn đề và các thực tiễn tốt nhất


Cloud interoperability: Problems and best practices
Submitted by Katleen Sledz on January 11, 2013
Bài được đưa lên Internet ngày: 11/01/2013
Lời người dịch: Bạn phải rất cẩn thận khi quyết định lên đám mây. “Khi sự thổi phồng về điện toán đám mây tiến hóa trong một thảo luận lớn hơn, thì một điều đã trở nên rõ ràng - những người tiêu dùng không muốn bị khóa trói vào một nhà cung cấp đám mây duy nhất. Họ muốn sự tự do để chuyển giữa các đám mây - lý tưởng từ đám mây công cộng sang đám mây riêng và ngược lại một lần nữa. Điều này có thể trao cho các khách hàng sự tự do để chuyển đổi nhà cung cấp khi các nhu cầu điện toán của họ tăng hoặc giảm, và khả năng chuyển các ứng dụng và tải công việc quanh đâu đó khi các yêu cầu nghiệp vụ của họ thay đổi”. Vào lúc này, nếu chọn một vài ứng dụng không mang tính sống còn để đưa lên đám mây và nên thử chứng minh khái niệm bằng cách thoát ra khỏi nó và chuyển sang nhà cung cấp khác xem thực tế diễn ra như thế nào.
Khi nhiều hơn các ứng dụng đi lên đám mây, thì tính khả chuyển dữ liệu và các vấn đề khác đang trở nên sống còn.
Khi sự thổi phồng về điện toán đám mây tiến hóa trong một thảo luận lớn hơn, thì một điều đã trở nên rõ ràng - những người tiêu dùng không muốn bị khóa trói vào một nhà cung cấp đám mây duy nhất. Họ muốn sự tự do để chuyển giữa các đám mây - lý tưởng từ đám mây công cộng sang đám mây riêng và ngược lại một lần nữa. Điều này có thể trao cho các khách hàng sự tự do để chuyển đổi nhà cung cấp khi các nhu cầu điện toán của họ tăng hoặc giảm, và khả năng chuyển các ứng dụng và tải công việc quanh đâu đó khi các yêu cầu nghiệp vụ của họ thay đổi.
Nhưng những người sử dụng và các nhà cung cấp đám mây nằm ở các vị trí rất khác nhau về vấn đề này, và tính tương hợp thực sự của đám mây có lẽ đôi khi sẽ không xảy ra - nếu không nói là cho tới nay. Các tiêu chuẩn là sơ khai và sẽ mất nhiều năm để phát triển đầy đủ. Joe Skorupa, một phó chủ tịch của Gartner, nói rằng thậm chí nếu một tiêu chuẩn đám mây mở sẽ tới, thì mỗi nhà cung cấp có thể vẫn sẽ tiếp tục triển khai những cải tiến sở hữu độc quyền của riêng họ để phân biệt đồ của mình khi cạnh tranh. Skorupa chỉ ra rằng các nhà cung cấp không muốn các đám mây trở thành các sản phẩm thế phẩm vì họ không muốn cạnh tranh chỉ về giá.
Bernard Golden, CEO của HyperStratus, một hãng tư vấn tại San Carlos, California, chuyên về ảo hóa và điện toán đám mây, nói có lẽ không thể có việc nền công nghiệp sẽ tới được điểm nơi mà có một số định dạng cho phép các ứng dụng sẽ được chuyển “một cách thần diệu” tới một hoặc nhiều đám mây khác. Một phần, ông nói, tình huống này được thực tế dẫn dắt rằng “có quá nhiều đổi mới đang diễn ra trong lĩnh vực này”.
Sự thiếu các tiêu chuẩn không làm dừng những người tiêu dùng chuyển vào đám mây, dù có khả năng nó chỉ cho họ thất vọng. Jim Chilton, CIO - Americas for Dassault Systemes, nơi làm thiết kế trợ giúp bằng máy tính và các phần mềm khác, nói rằng chiến lược công ty của ông từng thể hiện rằng sự chuyển đổi các ứng dụng nội bộ sang các đám mây công cộng là có thể. Ông thiết lập 2 kịch bản chứng minh khái niệm, một cho phục hồi thảm họa và một cho hỗ trợ kỹ thuật, và đã chọn CloudSwitch để chuyển đổi các ứng dụng do an ninh và sự dễ sử dụng của nó. Việc kiểm thử ban đầu đã thành công và đã được đội CNTT nội bộ quản lý làm việc với CloudSwitch.
Chilton đã học được rằng phải mất lâu hơn một chút so với mong đợi để thực hiện các chuyển đổi, trước hết là vì ông đã chuyển đổi các ứng dụng vật lý sang đám mây Amazon EC2 và cần phải chuyển đổi các ứng dụng đó sang một phiên bản được ảo hóa trước khi chúng có thể được chuyển đổi sang đám mây. Chilton nói, “khả năng sống sót của việc chuyển đổi một ứng dụng sang một đám mây đích phải làm với sự chín muồi của ứng dụng”, ông nói, và “các ứng dụng đã có trước đó là một cuộc vật lộn để được ảo hóa, không bao giờ nghĩ chuyển sang đám mây được”. Ảo hóa là bước đầu tiên hướng tới việc chuyển các ứng dụng vào đám mây, hầu hết các nhà quan sát đồng ý.
Kinh nghiệm của Chilton là các ứng dụng đã có trước đó không phải luôn làm việc tốt hoặc nhất quán khi được ảo hóa, và điều này bổ sung thêm sự phức tạp cho việc chuyển đổi. Chiến lược của ông trong việc chọn những gì để chuyển đổi là chọn ra các ứng dụng không phải là sống còn hàng ngày, như một cách để kiểm chứng mô hình đám mây và có được sự tin tưởng trong nội bộ.
As more applications find their way to the cloud, data portability and other issues are coming to the fore.
As the hype over cloud computing evolves into a more substantive discussion, one thing has become clear -- customers do not want to be locked into a single cloud provider. They would like the freedom to move among the clouds -- ideally from public to private and back again. This would give customers the freedom to switch providers as their computing needs grow or shrink, and the ability to move applications and workloads around as their business requirements change.
But users and cloud vendors are in very different places on this issue, and true cloud interoperability will likely not occur for some time -- if ever. Standards are nascent and will take years to fully develop. Joe Skorupa, a Gartner vice president, says that even if an open cloud standard should come to pass, every provider would still continue to implement its own proprietary enhancements to differentiate its wares from the competition. Skorupa points out that vendors do not want clouds to become commodity products because they do not want to compete on price alone.
Bernard Golden, CEO of HyperStratus, a consulting firm in San Carlos, Calif. that specializes in virtualization andcloud computing, says it's unlikely that the industry will get to the point where there is some format that lets applications be "magically" moved to one or more different clouds. In part, he says, this situation is driven by the fact that "there is so much innovation going on in this space."
This lack of standards isn't stopping customers from moving to the cloud, although it is likely slowing them down. Jim Chilton, CIO - Americas for Dassault Systemes, which makes computer-assisted design and other software, says that his company's strategy has been to demonstrate that the migration of internal applications to public clouds is possible. He set up two proof-of-concept scenarios, one for disaster recovery and one for technical support, and selected CloudSwitch to migrate the applications due to its security and ease of use. The initial testing was successful and was managed by an internal IT team working with CloudSwitch.
Chilton has learned that it takes a little longer to do the migrations than expected, primarily because he was migrating physical applications to the Amazon EC2 cloud and needed to convert the applications to a virtualized version before they could be moved to the cloud. Chilton says, "The viability of migrating an application to a target cloud has to do with the maturity of the application," he says, and "legacy applications are a struggle to get virtualized, never mind migrating to a cloud." Virtualization is a first step toward moving applications to the cloud, most observers agree.
Chilton's experience is that legacy applications don't always work well or consistently when virtualized, and this adds to the complexity of migrating. His strategy in choosing what to migrate is to pick applications that are not critical on a day-to-day basis, as a way to validate the cloud model and gain internal buy-in.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.