Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

OpenSUSE cũng cân nhắc chuyển từ MySQL sang MariaDB


OpenSUSE also considers switching from MySQL to MariaDB
Tóm tắt: MariaDB, một rẽ nhánh của MySQL, tiếp tực tập hợp đội ngũ khi openSUSE cũng đang cân nhắc sử dụng nó như là hệ quản trị cơ sở dữ liệu mặc định của phát tán Linux này.
Summary: MariaDB, the MySQL fork, continues to pick up steam as openSUSE is also considering using it as the Linux distribution's default database management system.
By Steven J. Vaughan-Nichols for Linux and Open Source | January 23, 2013
Bài được đưa lên Internet ngày: 23/01/2013
Lời người dịch: Có thể một phát tán Linux nữa cũng sẽ chuyển từ MySQL sang MariaDB. Đó là openSUSE, dù ở đây người để xuất chỉ là một lập trình viên của openSUSE chứ không phải như với Fedora, người đề xuất chuyển từ MySQL sang MariaDB là giám đốc dự án Fedora, ông Jarroslav Reznik. Có lẽ, nếu Fedora lấy MariaDB là hệ quản trị cơ sở dữ liệu mặc định, và sau đó là Red Hat Enterprise Linux (RHEL), thì chúng ta có thể mong đợi một sự chuyển dịch khổng lồ từ MySQL sang MariaDB, giống như những gì chúng ta đã chứng kiến khi thế giới nguồn mở chuyển từ OpenOffice sang LibreOffice vậy.
MySQL có thể vẫn là “cơ sở dữ liệu nguồn mở phổ biến nhất” lúc này, nhưng những ngày đó của nó có thể đang kết thúc. Cũng như Fedora đang cân nhắc chuyển khỏi MySQL sang rẽ nhánh của MySQL là MariaDB, openSUSE cũng đang cân nhắc biến MariaDB thành hệ quản trị cơ sở dữ liệu mặc định của nó.
Sự thay đổi sang MariaDB của Fedora có lẽ chắc chắn hơn so với sự dịch chuyển tiềm tàng của openSUSE (Linux của cộng đồng SUSE). Trong trường hợp của Fedora, sự dịch chuyển được Jarroslav Reznik, giám đốc dự án Fedora gợi ý, và dường như không có sự phản đối.
Dù, ở openSUSE, sự dịch chuyển đang được Michal Hrušecký, một lập trình viên của openSUSE, chứ không phải một lãnh đạo SUSE, đang đề xuất. Lý do của anh ta cho MariaDB tương tự như của Reznik. Michal Hrušecký viết, “Ban đầu tôi gắn với MySQL của Oracle như một mặc định để giữ cho nó bảo toàn và ổn định, nhưng qua năm tháng MariaDB đã chứng minh là ổn định và sau đó họ đã thậm chí nhanh hơn trong việc sửa một số vấn đề về an ninh”.
Hơn nữa, ông nói rằng trong khi ông “không hạnh phúc với MySQL của Oracle... nhưng tôi tin tưởng rằng mặc định mới sẽ mang tới một số điều tốt lành hơn cho những người sử dụng của chúng ta mà không có bất kỳ hiệu ứng phụ không vui nào. Và như chúng ta tin tưởng vào sự lựa chọn, bạn có thể vẫn chọn MySQL của Oracle thay cho MariaDB”.
Tuy nhiên, các lập trình viên của Fedora muốn không chỉ làm cho MariaDB là DBMS mặc định, mà còn để dừng xuất xưởng MySQL với phát tán của họ. Tất nhiên, bạn có thể vẫn có khả năng tải về và cài đặt MySQL lên Fedora.
Cộng đồng openSUSE không thật thất vọng về sự thay đổi này như các lập trình viên của Fedora. Một số ít các lập trình viên của openSUSE đã từ chối đề xuất đó. Đặc biệt, vài người nghĩ không đủ thời gian để làm cho MariaDB trở thành DBMS mặc định trong openSUSE 12.3. Sau tất cả, openSUSE 12.3 mới chỉ ở trong giai đoạn đầu beta của nó. Cá nhân mà nói, tôi không thấy MariaDB đang trở thành mặc định trong openSUSE 12.3 dự kiến được phát hành vào tháng 3.
Các cộng đồng phát tán Linux khác đã cân nhắc thay thế MySQL bằng MariaDB, nhưng còn chưa có quyết định. Ví dụ, Debian vẫn không có một cổng bẩm sinh của MariaDB. Trong khi từng có thảo luận về việc làm cho MariaDB thành DBMS mặc định của Debian, không có kết quả gì cả.
Vậy là, tôi sẽ xem các diễn biến ở đây rất sát sao. Nếu bông tuyết Fedora, và vì thế mà sau đó Red Hat Enterprise Linux (RHEL), chuyển sang MariaDB diễn ra, thì tôi có thể thấy một vụ tuyết lở các phát tán Linux khác chuyển khỏi MySQL của Oracle sang MariaDB. Điều đó sẽ thay đổi mọi thứ về Linux DBMS và rằng, tới lượt nó, sẽ biến máy chủ Web, các trung tâm dữ liệu, và thế giới các ứng dụng chuyên nghiệp. Chúng ta đang sống trong thời kỳ thú vị.
MySQL may still be the "most popular open-source database" for now, but its day may be ending. Just like Fedora, which is considering switching out MySQL for the MySQL fork MariaDB, openSUSE is also considering making MariaDB its default database management system (DBMS).
Fedora's change to MariaDB looks to be more certain than openSUSE's (SUSE's community Linux) potential move. In Fedora's case, the shift is being suggested by Jaroslav Reznik, Red Hat's Fedora project manager, and there seems to be no opposition.
At openSUSE, though, the move is being proposed by Michal Hrušecký, an openSUSE developer, rather than a SUSE official. His arguments for MariaDB are similar to Reznik's. Hrušecký wrote, "Originally I was sticking to Oracle's MySQL as a default to keep it conservative and stable, but over the years MariaDB proved to be stable and lately they were even faster in fixing some security issues."
In addition, he said that while he's not "unhappy with Oracle's MySQL...but I believe that new default will bring some more goodies to our users without any unpleasant side effects. And as we believe in choice, you can still choose Oracle's MySQL over MariaDB."
Fedora's developers, however, want to not only make MariaDB the default DBMS, but to stop shipping MySQL with their distribution. Of course, you would still be able to download and install MySQL on Fedora.
The openSUSE community isn't as sold on this changeover as the Fedora programmers. A few openSUSE developers have objected to the proposal. In particular, several think there's not enough time left to make MariaDB the default DBMS in openSUSE 12.3. After all, openSUSE 12.3 just went into its first and only beta. Personally, I don't see MariaDB becoming the default in openSUSE 12.3 by its March delivery date.
Other Linux distribution communities have considered replacing MySQL with MariaDB, but little has come of it. Debian, for example, still doesn't have a native MariaDB port. While there has been discussion of making MariaDB Debian's default DBMS, nothing has come of it.
That said, I'll be watching developments here very closely. If the snowflake of Fedora, and thus eventually Red Hat Enterprise Linux (RHEL), switching to MariaDB falls into place, I can see an avalanche of other Linux distributions moving away from Oracle's MySQL to MariaDB. That will change everything about Linux DBMS and that, in turn, will transform the Web server, data-center, and enterprise application worlds. We are living in interesting times.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.