Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013

Các thành phố tự trị của Đan Mạch sử dụng nguồn mở để đổi mới và cộng tác


Danish municipalities using open source to innovate and collaborate
Submitted by Gijs Hillenius on January 15, 2013
Bài được đưa lên Internet ngày: 15/01/2013
Các thành phố tự trị của Đan Mạch đang ngày càng sử dụng nhiều phần mềm tự do nguồn mở để cộng tác và đổi mới các giải pháp CNTT-TT. Hơn 10% các thành phố tự trị của nước này vào năm ngoái đã tham gia Cộng đồng Website Mở OS2 mới được thành lập. Nhóm này đã đưa ra một hệ thống quản trị nội dung tự quản dựa vào Drupal (OS2Web) cũng như một ứng dụng chào các cuộc họp không giấy (OS2dagsorden).
Danish municipalities are increasingly using free and open source software for collaboration and innovation of ICT solutions. More than ten per cent of the country's municipalities last year joined the newly founded Open Website Community OS2. The group has already delivered a Drupal-based municipal content management system (OS2Web) as well as an application offering paperless meetings (OS2dagsorden).
12 thành phố tự trị trong nhóm OS2 được 19 nhà cung cấp dịch vụ nguồn mở của Đan Mạch hỗ trợ. Nhóm này vào tháng 12 đã bắt đầu phát triển 2 ứng dụng tiếp theo, OS2kontactcenter và OS2kle, Jon Badstue Pedersen, người đứng đầu tại thành phố tự trị Syddjurs, nói.
“Ở dạng OS2 điển hình, chúng tôi đã bắt đầu làm việc trong OS2kontaktcenter trong một phòng thí nghiệm, có liên quan tới 20 người tham gia từ các thành phố tự trị và các nhà cung cấp”, Badstue nói. “Và chỉ trong 2 ngày chúng tôi đã chứng minh rằng chúng tôi có thể đưa ra các giải pháp của trung tâm liên hệ cho các thành phố tự trị, kết hợp và trình bày cho những người viếng thăm web site thông tin đã sẵn sàng rồi trên các website và trong các cơ sở dữ liệu”. Giải pháp này làm cho sử dụng tốt 2 nguyên lý phân loại thông tin được xác định trước được các cơ quan hành chính nhà nước Đan Mạch làm cho sẵn sàng, gọi là KLE và FORM.
Đánh dấu nội dung
Giải pháp mới thứ 2, OS2kle được mong đợi đưa ra sự giải thích văn bản tự động. Nó sử dụng Taxon, phần mềm nguồn mở cho việc gắn thẻ tự động các tài liệu điện tử.
“Việc gắn thẻ đang trở thành một cách thức thịnh hành để làm cấu trúc cho lượng nội dung lớn trên một webiste”, Badstue giải thích. “Nhưng qui trình đánh dấu nội dung với các siêu dữ liệu là rất mạnh về tài nguyên. Chúng tôi đang cải thiện qui trình này, hoặc bằng việc bổ sung các thẻ một cách tự động hoặc bằng việc gợi ý người sử dụng gắn thẻ để sử dụng”.
Nhóm OS2 đã bắt đầu từ tháng 04 năm ngoái từ 5 thành phố tự trị gồm Copenhagen, Ballerup, Sønderborg, Syddjurs và Ishøj. Morsø, Jammerbugt, Ringsted, Kolding, Odsherred, Favrskov và Skanderborg đã tham gia ngay sau đó. Badstue: “OS2 nhằm đóng góp cho nguồn mở trong khu vực nhà nước. Chúng tôi muốn làm cho Đan Mạch thành một người tiên phong đổi mới quốc tế trong lĩnh vực này”.
“Cộng đồng của chúng tôi chỉ ra rằng các cơ quan hành chính Đan Mạch đang ngày càng ôm lấy nguồn mở, được các nhà chính trị địa phương của nó hỗ trợ. Dạng phần mềm này đưa ra các công cụ tốt nhất để tạo và mở và đổi mới xã hội số, cho phép chúng ta cộng tác và chia sẻ công việc của chúng ta, trong khi tránh được sự khóa trói vào phần mềm sở hữu độc quyền”.
The twelve municipalities in the OS2 consortium are supported by nineteen Danish open source service providers. The group in December started the development of the two next applications, OS2kontactcenter and OS2kle, says Jon Badstue Pedersen, head of section at the Syddjurs municipality.
"In typical OS2-style, we started working on OS2kontaktcenter at a hacklab, involving twenty participants from municipalities and suppliers", Badstue says. "And in just two days we proved that we can offer contact centre solutions for municipalities, combining and presenting to web site visitors information that is already available on websites and in databases." This solution makes good use of two pre-defined taxonomies of the information made available by Danish public administrations, called KLE and FORM.
Marking content
The second new solution, OS2kle is intended to offer automatic text interpretation. It uses Taxon, open source software for automatic tagging of electronic documents.
"Tagging is becoming a prevalent way to structure large amounts of content on a web site", Badstue explains. "But the process of marking content with meta-data is very resource intensive. We are improving this process, either by adding tags automatically or by suggesting the user which tags to use."
The OS2 consortium was started in April last year by five municipalities of Copenhagen, Ballerup, Sønderborg, Syddjurs and Ishøj. Morsø, Jammerbugt, Ringsted, Kolding, Odsherred, Favrskov and Skanderborg joined soon after. Badstue: "OS2 aims to contribute to open source in the public sector. We want to make Denmark an international innovative pioneer within the field."
"Our community shows that Danish public administrations are increasingly embracing open source, supported by their local politicians. This type of software offers the best tools to create an open and innovate digital society, allowing us to collaborate and share our work, while avoiding the lock-in of proprietary software."
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.