Thứ Ba, 1 tháng 1, 2013

Stuxnet lại tấn công Iran, các báo cáo nói


Stuxnet attacks Iran again, reports say
Sâu có vẻ như đã nhằm vào nhà máy điện và các cơ sở khác tại miền nam Iran nhưng đã được phá.
The worm apparently was aimed at a power plant and other sites in southern Iran but was thwarted.
by Natalie Weinstein, December 25, 2012 4:59 PM PST
Bài được đưa lên Internet ngày: 25/12/2012
Lời người dịch: BBCAssociated Press đã đưa tin hôm 25/12/2012 rằng Stuxnet lại một lần nữa tấn công vào một nhà máy điện và các cơ sở hạ tầng khác ở miền nam Iran vào mùa thu năm nay nhưng cho tới nay đã bị vô hiệu hóa. “Stuxnet chỉ là một trong các phiên bản của các phần mềm độc hại nhằm vào các quốc gia Trung Đông trong 2 năm rưỡi qua. Cùng với Stuxnet, đã nổi lên Duqu, Gauss, Mahdi, Flame, Wiper và Shamoon”.
Một cơ quan thông tấn của Iran nói nước này đã bảo vệ thành công khỏi một cuộc tấn công khác của sâu Stuxnet, theo các báo cáo.
Cuộc tấn công không gian mạng này đã nhằm vào một nhà máy điện và các cơ sở khác tại miền nam Iran hồi mùa thu, BBCAssociated Press đã đưa tin hôm nay.
Được phát hiện vào tháng 06/2010, Stuxnet được tin tưởng là phần mềm độc hại đầu tiên đã đặc biệt nhằm vào các hệ thống hạ tầng sống còn. Được cho là được thiết kế để đánh sập các máy li tâm tại nhà máy làm giàu uranium Natanz của Iran, nơi mà sự đình trệ và các vấn đề được cho là đã xảy ra vào lúc đó. Sâu phức tạp này lan truyền qua các đầu USB và qua 4 lỗ hổng còn chưa được biết trước đó, được biết tới như là các lỗi ngày số 0, trong Windows.
Stuxnet chỉ là một trong các phiên bản của các phần mềm độc hại nhằm vào các quốc gia Trung Đông trong 2 năm rưỡi qua. Cùng với Stuxnet, đã nổi lên Duqu, Gauss, Mahdi, Flame, Wiper và Shamoon.
An Iranian news agency says the country successfully fended off yet another attack by the Stuxnet worm, according to reports.
The cyberattack targeted a power plant and other sites in southern Iran over the fall, the BBC and the Associated Press reported today.
Discovered in June 2010, Stuxnet is believed to be the first malware targeted specifically at critical infrastructure systems. It's thought to have been designed to shut down centrifuges at Iran's Natanz uranium enrichment plant, where stoppages and other problems reportedly occurred around that time. The sophisticated worm spreads via USB drives and through four previously unknown holes, known as zero-day vulnerabilities, in Windows.
Stuxnet is just one of several versions of malware aimed at Middle Eastern countries in the past two and a half years. Along Stuxnet, there have arisen Duqu, Gauss, Mahdi, Flame, Wiper, and Shamoon.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.