Open
Innovation in Education Study: Concepts and Business Models
Cable
Green and Priscila Gonsales
November
6, 2017
Bài được đưa
lên Internet ngày: 06/11/2017
Cộng đồng
Creative Commons (CC) có quan tâm liên tục về cách các mô
hình kinh doanh truyền thống và mới tương tác với, tận
dụng, và trao ngược về những cái chung. Để đề cập
tới chủ đề này, CC đã xuất bản cuốn sách của nó
“Tạo
ra với Creative Commons” để chỉ ra phổ đầy đủ
các mô hình kinh doanh mở bằng việc sử dụng các giấy
phép CC. Mục tiêu của các tác giả là để trả lời cho
những gì nhiều nhà sáng chế xem xét một trong những câu
hỏi quan trọng nhất của kỷ nguyên số: các nhà sáng
chế kiếm tiền như thế nào để duy trì bền vững những
gì họ làm khi họ cho phép thế giới tự do sử dụng lại
tác phẩm của họ?
Dóng theo với tác
phẩm này, Instituto Educadigital, đối tác với CC Brazil, gần
đây đã xuất bản“ Cách tân mở trong giáo dục - các
khái niệm và các mô hình kinh doanh (Open
Innovation in Education- Concepts and Business Models) (tiếng
Bồ Đào Nha / tiếng
Anh)”, nghiên cứu của các tác giả Priscila Gonsales và
Débora Sebriam khai thác cách thức phong trào cách tân mở
có thể tác động tới thị trường giáo dục. Nghiên cứu
khai thác và đề cập tới các chính sách của nhà nước
cung cấp các ưu đãi cho các tài nguyên số được nhà
nước cấp vốn, các con đường cho các công ty trở nên
bền vững về tài chính, vai trò của đầu tư tư nhân,
và các thách thức cho cách tân mở trong giáo dục.
Cách tân mở trong
giáo dục khai thác cách thức xã hội hiện đại - bị
ảnh hưởng bởi cách mạng số và sự truy cập rộng
khắp tới thông tin - thường đặt câu hỏi về mô hình
kinh tế đang hiện diện. Ngược lại với kinh tế tư bản
được tập trung vào sự cạnh tranh vì mục đích duy nhất
là lợi nhuận, khái niệm “nền kinh tế hàng hóa chung”
dựa vào sự cộng tác, chia sẻ và số đông. Khái niệm
“cách tân mở” lần đầu được tung ra vào đầu những
năm 2000 từ Giáo sư Henry Chesbrough ở Berkeley. Ý tưởng
trung tâm đằng sau cách tân mở là cách tân ngừng trở
thành thứ gì đó bị hạn chế tới khu vực tư nhân của
các tập đoàn lớn. Thay vào đó, nó nên được xem như
là hành động được thúc đẩy bởi sự cam kết tham gia
của nhiều tác nhân xã hội, minh bạch và cùng sáng tạo.
Giáo dục mở chia
sẻ các mục tiêu chung với cách tân mở. Nó đã trao
quyền cho các nhà giáo dục và những người học bằng
sự truy cập gia tăng tới tri thức, cách tân các thực
hành sư phạm, và văn hóa chia sẻ. Để giáo dục mở áp
dụng được rộng rãi trong các cơ sở giáo dục công
lập, có nhu cầu cam kết tham gia và đối thoại giữa nhà
nước, khu vực tư nhân, và xã hội dân sự. Để tiến
bộ sứ mệnh này, các lãnh đạo các bộ giáo dục và xã
hội dân sự trên thế giới gần đây đã gặp nhau tại
Hội nghị OER thế giới lần 2 (2nd
World OER Congress) ở Slovenia với mục tiêu hướng cho
giáo dục mở đáp ứng được các mục tiêu giáo dục
trong Mục tiêu Phát triển Bền vững số 4 (SDG4)
của Liên hiệp quốc. Kết quả đầu ra chính của Hội
nghị - Kế hoạch Hành động OER Ljubljana 2017 (tiếng
Anh / tiếng
Pháp) đã kêu gọi các chính phủ tập trung vào 5 lĩnh
vực hành động. #4 là “Phát triển các mô hình bền
vững” - lời kêu gọi các chính phủ:
…
phân tích các mục tiêu và các nhu cầu trong giáo dục để
hỗ trợ phát triển, áp dụng, duy trì, phân phối, và
đánh giá OER. Điều này có thể gồm các cơ chế hỗ trợ
làm việc về tài chính và làm lại các cấu trúc để
đưa OER thành dòng chính, có khả năng gồm cả việc tinh
chỉnh các mô hình mua sắm hoặc cách thức các giảng
viên được ưu đãi để làm việc về OER. Hỗ trợ và
hành động, đặc biệt từ các chính phủ và các cơ sở
giáo dục là quan trọng để hiện thực hóa các hành động
đó.
Thách thức trong
trường hợp của khu vực tư nhân là tìm ra các mô hình
kinh doanh trụ vững được khi làm việc với giáo dục
mở. Sử dụng các trường hợp tham chiếu của các công
ty điều chỉnh phù hợp với nền kinh tế có tính cộng
tác, nghiên cứu trình bày mô hình trụ vững được để
đánh giá tình bền vững về tài chính theo các lăng kính
khác nhau trong khi xem xét các sản phẩm và dịch vụ mềm
dẻo và tùy biến được mà sinh ra doanh thu. Kết quả là,
nhiều sự tự quản hơn có thể được đưa ra cho các
giảng viên khi có hội thoại tốt hơn giữa các chính
sách của nhà nước và các sáng kiến kinh doanh của xã
hội gây ra các kết quả có tính cách tân.
Nghiên cứu này
chỉ ra tầm quan trọng không chỉ tư duy về các hệ thống
giáo dục có tính cách tân, mà còn coi cách tân như thứ
gì đó đi vượt ra khỏi thiết bị công nghệ và phải
được xây dựng để trao quyền cho tất cả các tác nhân
trong hệ sinh thái giáo dục.
The
Creative Commons (CC) community has an ongoing interest in how
traditional and new business models interact with, leverage, and give
back to the commons. To address this topic, CC published its book
“Made
with Creative Commons” to show the full spectrum of open
business models using CC licenses. The authors’ goal was to answer
what many creators consider one of the most important questions of
the digital age: how do creators make money to sustain what they do
when they allow the world to freely reuse their work?
Aligned
with this work, Instituto Educadigital, a partner with CC Brazil,
recently published “Open
Innovation in Education- Concepts and Business Models (Portuguese
/ English)”,
a study authored by Priscila Gonsales and Débora Sebriam that
explores how the open innovation movement can impact the educational
marketplace. The study explores and addresses public policies that
provide incentives for publicly funded digital resources, paths for
companies to be financially sustainable, the role of private
investment, and challenges for open innovation in education.
Open
Innovation in Education explores how modern society – influenced by
the digital revolution and widespread access to information – has
often questioned the existing economic model. As opposed to the
capitalist economy focused on competition for the sole purpose of
profit, the concept of “economy of the common good” is based on
collaboration, sharing and plurality. The term “open innovation”
was first coined in the early 2000s by Professor Henry Chesbrough at
Berkeley. The central idea behind open innovation is that innovation
ceases to be something restricted to the private sphere of large
corporations. Instead, it should be viewed as an action promoted by
the engagement of multiple social actors, transparency and
co-creation.
Open
education shares common goals with open innovation. It has empowered
educators and learners with increased access to knowledge, innovating
pedagogical practices, and a culture of sharing. In order for open
education to be adopted broadly in public education institutions,
there needs to be engagement and dialogue between the State, the
private sector, and civil society. To advance this mission, the
world’s ministries of education and civil society education leaders
recently met at the 2nd World
OER Congress in Slovenia with the goal of mainstreaming open
education to meet the education targets in the United Nations SDG4.
The main output of the Congress – the 2017 Ljubljana OER Action
Plan (English
/ French)
called on governments to focus on five areas of action. #4 is
“Developing sustainability models” – a call for governments to:
…
analyse their goals and needs in education to support the
development, adoption, maintenance, distribution, and evaluation of
OER. This may include mechanisms to support that work financially and
revisiting structures for mainstreaming OER, possibly including
adjusting procurement models or the way teachers are incentivised to
work on OER. Support and action in particular from governments and
educational institutions, is important for the realization of these
actions.
The
challenge in the case of the private sector is to find viable
business models that work with open education. Using reference cases
of companies aligned with a collaborative economy, the study presents
a viable model to evaluate financial sustainability under a different
lens while examining more flexible and customizable products and
services that generate value. As a result, more autonomy can be given
to teachers when there is a better dialogue between public policies
and social business initiatives resulting in innovative results.
This
study shows the importance not only of thinking about innovative
educational systems but also of considering innovation as something
that goes beyond the technological device and that must be
constructed in order to empower all actors in the education
ecosystem.
Dịch: Lê Trung
Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.