Official
UNESCO Recommendation on Open Educational Resources moves one step
further
Text by: Education
International Published: 17.06.2019 Last edited:
21.06.2019
Bài được đưa
lên Internet ngày: 17/06/2019, biên tập lần cuối ngày
21/06/2019
Giáo dục quốc tế
- EI (Education International) chào mừng cam kết toàn cầu của
UNESCO về tiến bộ truy cập tới các tác
phẩm cho việc dạy và học thông qua việc mở rộng
truy cập tới các tài nguyên giáo dục
mở chất lượng và thích hợp với bản địa.
EI đã chào đón
sự tiến bộ trong cuộc họp các chuyên gia liên chính phủ
để xem xét Khuyến cáo phác thảo của UNESCO liên quan tới
Tài nguyên Giáo dục Mở (OER) được tổ chức từ 27-28/5
tại Paris, Pháp.
Tổng Thư ký của
EI David Edwards nói, “Khuyến cáo OER của
UNESCO là tin tức lớn, vì nó có thể lát đường làm gia
tăng truy cập tới các tư liệu dạy và học, cũng như
nhiều con đường mở hơn trong làm việc và cộng tác bên
trong và bên ngoài các cơ sở giáo dục. Như một công cụ
chính thức của UNESCO, khuyến cáo đó sẽ cung cấp cho
các chính phủ quốc gia khuyến cáo về các chính sách và
thực hành OER và yêu cầu các quốc gia báo cáo về các
nỗ lực và sự tiến bộ của họ”.
Cuộc họp liên
chính phủ ở Paris gồm các đoàn đại biểu chính phủ,
các chuyên gia từ các khu vực giáo dục và thư viện cũng
như các nhà biện hộ giáo dục mở. Vai
trò của OER trong việc đạt được Mục tiêu Phát triển
Bền vững 4 là trọng tâm chính cho các cuộc thảo luận.
Khung Hành động Giáo dục 2030 của UNESCO nhấn mạnh lặp
đi lặp lại rằng các giảng viên có đủ điều kiện và
được huấn luyện cần có sự truy cập thích hợp tới
“các cuốn sách, các tư liệu học tập khác và tài
nguyên giáo dục mở”.
Khuyến
cáo ủng hộ
cho sự đầu tư toàn cầu vào 5 lĩnh vực hỗ trợ OER:
(1) xây dựng năng lực, (2) phát
triển chính sách hỗ trợ, (3) đảm bảo truy cập bình
đẳng và có sự tham gia tới OER chất lượng, (4) các mô
hình bền vững cho OER, và
(5) hợp tác quốc tế.
EI đã tham gia
trong các giai đoạn phát triển của khuyến cáo và đã
nhấn mạnh rằng OER có tiềm năng xúc tác cho các giảng
viên thực thi quyền tự do hàn lâm của họ và tự chủ
nghề nghiệp trong việc lựa chọn và/hoặc tùy biến
thích nghi các tư liệu dạy học. Cùng
lúc, EI đã nhấn mạnh rằng sẽ là quan trọng để tư
vấn cho các hiệp hội giáo dục trong phát triển và triển
khai các chính sách OER, bao
gồm đảm bảo chất lượng, phát triển nghề nghiệp
liên tục, cấp vốn nhà nước thích đáng và các vấn đề
nghề nghiệp khác. Cuộc họp đã
thừa nhận tầm quan trọng của việc có các ngoại lệ
bản
quyền tốt cho các mục đích
giáo dục để tạo thuận lợi tạo ra và sử dụng tài
nguyên giáo dục mở. Nó cũng đã lưu ý về tính
sống còn phải đảm bảo các tiêu chuẩn cao nhất về
bảo vệ dữ liệu và tính riêng tư cho OER và các dịch
vụ liên quan.
Văn
bản hiện hành được tranh luận và cuối cùng đã được
thông qua. Nó bây giờ sẽ được chuyển đi với
mục đích để thông qua ở Hội
nghị Toàn thể của UNESCO tháng
11/2019.
Sáng kiến phát
triển một Khuyến
cáo chính thức đã nảy sinh từ Hội
nghị OER Thế giới lần 2 ở Ljubljana, Slovenia. Nó theo
sau sự phê chuẩn Kế
hoạch Hành động 2017 về OER của Ljubljana kêu gọi
cộng tác quốc tế gia tăng về chủ đề này.
Education
International welcomes UNESCO global commitment to advancing access
to works for teaching and learning through expanding access to
quality and locally relevant open educational resources.
EI
welcomed the progress at the intergovernmental meeting of experts to
examine a UNESCO draft Recommendation concerning Open Educational
Resources (OER) held from 27-28 May in Paris, France.
EI
General Secretary David Edwards said, “an UNESCO OER Recommendation
is great news, as it can pave the way to increased access to teaching
and learning materials, as well as more open ways of working and
collaborating within and beyond education institutions. As an
official UNESCO instrument, the recommendation will provide national
governments with advice on OER policies and practices and ask
countries to report on their efforts and progress.”
The
Paris intergovernmental meeting brought together government
delegates, experts from the education and library sectors as well as
open education advocates. The role of OER in achieving Sustainable
Development Goal 4 was a central focus for discussions. The UNESCO’s
Education 2030 Framework for Action repeatedly stresses that
qualified and trained teachers need to have access to appropriate
“books, other learning materials and open educational resources”.
The
recommendation advocates global investment in five areas supporting
OER: (1) capacity building, (2) developing supportive policy, (3)
ensuring inclusive and equitable access to quality OER, (4)
sustainability models for OER, and (5) international cooperation.
Education
International (EI) took part in successive stages of the development
of the recommendation and emphasised that OER has the potential to
enable teachers to exercise their academic freedom and professional
autonomy in choosing and/ or adapting teaching materials. At the same
time, EI stressed that it will be important to consult education
unions in the development and implementation of OER policies,
including for quality assurance, continuous professional development,
adequate public financing and other professional matters. The
meeting recognised the importance of having good copyright exceptions
for education purposes to facilitate the creation and use of open
educational resources. It also noted that it would be crucial to
ensure the highest standards of data protection and privacy for OER
and related services.
The
current text was debated and finally adopted. It will now be moved
for the purpose of adoption at the next UNESCO
General Conference in November 2019.
The
initiative to develop an official
Recommendation grew out of the 2nd
World OER Congress in Ljubljana, Slovenia. It followed the
adoption of the
Ljubljana OER Action Plan 2017 calling for increased
international collaboration on this topic.
Dịch: Lê Trung
Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.