Thứ Tư, 25 tháng 11, 2009

Cơ quan vũ trụ châu Âu bắt đầu một kho ứng dụng nguồn mở

EU space agency to start a repository for open source applications

by Gijs Hillenius — published on Nov 17, 2009 10:55 PM

filed under: [T] General Topic, [GL] EU and Europe-wide, [T] Policies and Announcements

Theo: http://www.osor.eu/news/eu-space-agency-to-start-a-repository-for-open-source-applications

Bài được đưa lên Internet ngày: 17/11/2009

Lời người dịch: Sau Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), nơi sử dụng hàng loạt các phần mềm tự do nguồn mở và coi GNU/Linux như là hệ điều hành không thể thay thế của mình, nay tới Cơ quan Vũ trụ châu Âu quyết định sẽ mở một kho phần mềm tự do nguồn mở cho mình, trải rộng trong các ứng dụng như “các phần mềm chuyến by, phần mềm mặt đất và các công cụ thiết kế kỹ thuật”. Thế mới biết ở những nơi cần trí tuệ cao, rất nhiều phần mềm tự do nguồn mở được sử dụng.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) muốn xây dựng một kho cho việc chứa và phát triển các ứng dụng nguồn mở của mình, bao gồm cả các phần mềm chuyến by, phần mềm mặt đất và các công cụ thiết kế kỹ thuật.

Tổ chức này hôm 11/11 đã đưa ra một lời gọi thầu để bắt đầu sự phát triển của kho này. ESA muốn xác định các yêu cầu, kiến trúc và triển khai của một kho phần mềm nguồn mở vũ trụ. “Chúng tôi muốn chỉ dẫn cho nền công nghiệp vũ trụ châu Âu tới những ứng dụng nguồn mở sẵn sàng trong miền vũ trụ của chúng tôi”, Juan Miró, người đứng đầu bộ phận các hệ thống phần mềm của ESA, đã giải thích tuần trước. “Nó phải giúp họ liên kết tham gia vào các nỗ lực phát triển hợp tác và hỗ trợ họ để quản lý các mô hình cấp phép phần mềm và giấy phép”.

Miró từng là một trong những người tổ chức của một hội thảo của ESA về phần mềm nguồn mở đã diễn ra tại Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Vũ trụ châu Âu tại Noordwijk, Hà Lan, thứ năm tuần trước. Khoảng 80 nhà khoa học vũ trụ, các kỹ sư chuyên về kiểm soát không lưu và các đại diện của các công ty phát triển phần mềm cho công nghiệp vũ trụ châu Âu đã trình bày các dự án đào tạo mở của họ và đã thảo luận về những khả năng và khó khăn của dạng phần mềm này.

Miró nói rằng việc gia tăng sử dụng nguồn mở đòi hỏi nhiều giải thích và giao tiếp. “Trong bất kỳ tổ chức lớn này, khó mà làm cho bất kỳ ai cũng hiểu được. Việc sử dụng nguồn mở là không chỉ về các khả năng kỹ thuật, chúng ta còn cần nhận thức được về các giấy phép và những hiệu quả mà chúng có thể có lên các quyền sở hữu trí tuệ”.

“Đối nghịch với các lời đồn, ESA không ràng buộc vào việc để phần mềm nguồn mở thành mặc định trong mua sắm phần mềm của chúng tôi”, Fabio Mazzanglia, người đứng đầu của phòng mua sắm của ESA, cũng tham gia trong việc tổ chức hội thảo này.

Mazzanglia gợi ý rằng ESA và các lập trình viên của phần mềm thương mại cùng nghiên cứu những khả năng để kết hợp các ứng dụng được làm với các phần mềm nguồn mở và những phần mềm khác được thực hiện với phần mềm sở hữu độc quyền. “Nếu cần, chúng ta có thể, ví dụ, xem xét một giấy phép mà nó hạn chế sử dụng đối với các nước thành viên Liên minh châu Âu, hoặc nghiên cứu những khả năng để xuất bản các dự án có sử dụng một giấy phép đôi, mà nó cho phép các nhà cung cấp phần mềm thương mại nhiều lựa chọn hơn”.

Vụ thầu của ESA về kho này sẵn sàng trên website của có quan để những người viếng thăm đăng ký được.

The European Space Agency (ESA) wants to build a repository for hosting and developing it's open source applications, including flight software, ground software and engineering tools.

The organisation on 11 November posted a call for tender to start the development of the repository. ESA wants to determine the requirements, architecture and implementation of a repository of space open source software. "We want to guide Europe's space industry to the available open source applications in our space domain", Juan Miró, head of ESA's software systems division, explained last week. "It should help them to join collective development efforts and assist them to manage software licences and licence schemes."

Miró was one of the organisers of an ESA workshop on open source software held at the European Space Research and Technology Centre in Noordwijk, the Netherlands, last Thursday. About eighty space scientists, engineers specialising in air traffic control and representatives of companies that develop software for Europe's space industry presented their open course projects and discussed possibilities and pitfalls of this type of software.

Miró says that increasing the use of open source requires a lot of explaining and communication. "In any large organisation, it is difficult to make everybody aware. Using open source is not just about technical capabilities, we also need to be aware of licences and the effects they could have on intellectual property rights."

"Contrary to rumours, ESA is not about to make open source software the default in our software procurement", said Fabio Mazzanglia, head of the ESA's procurement department, also involved in organising the workshop.

Mazzanglia suggests that ESA and commercial software developers together study the possibilities to combine applications made with open source software and others made with proprietary software. "If needed, we could for instance consider a licence that restricts the use to the EU member states, or investigate the possibilities to publish projects using a dual licence, that allow commercial software vendors more options."

The ESA tender for the repository is available on the agency's website for registered visitors.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.