Thứ Hai, 23 tháng 11, 2009

Đan Mạch: Chủ tịch của ủy ban tiêu chuẩn Đan Mạch: 'Microsoft đang lừa dối'

DK: Chair of Denmark's standards committee: 'Microsoft is lying'

filed under: [GL] Denmark, [T] Deployments and Migrations, [T] Evaluations, Pilots and Studies

by Gijs Hillenius — published on Nov 17, 2009 12:33 PM

Theo: http://www.osor.eu/news/dk-chair-of-denmarks-standards-committee-microsoft-is-lying

Bài được đưa lên Internet ngày: 17/11/2009

Lời người dịch: Việc tranh cãi về có đưa định dạng tài liệu OOXML của Microsoft vào sử dụng tại Đan Mạch hay không vẫn còn đang được tranh cải ở mức quốc hội, trong khi nhiều nơi ở Đan Mạch đã chuyển sang sử dụng ODF để thay thế. Các quốc gia khác như Hà Lan, Bỉ và Nauy cũng đã chuyển sang sử dụng ODF.

Mogens Kühn Pedersen, chủ tịch của Ủy ban Tiêu chuẩn Đan Mạch, nói Microsoft đang lừa dối khi hãng nói hãng sẽ triển khai ISO OOXML trong phiên bản tiếp sau của bộ các ứng dụng văn phòng của hãng.

Hôm thứ bảy Pedersen đã tố cáo nhà cung cấp phần mềm này lừa dối, trong một bài báo của site thông tin Đan Mạch Business.dk, một phần của báo Berlingske Tidene. Pedersen, giáo sư của Informatics tại Copenhagen Business School, chiều hôm thứ hai đã khẳng định tuyên bố của mình: “Tôi nhận thức những thứ này là những lưu ý lỗ mãng để thực hiện như là chủ tọa của ủy ban, nhưng khi bạn tư vấn cho chính phủ thì bạn phải nói sự thật”.

Pedersen đang phản đối một bức thư được viết bởi giám đốc kỹ thuật của Microsoft Đan Mạch, Jasper Hedegaard Bojsen, mà đã được đăng bởi báo Berlingske Tidene hôm thứ sáu. Theo Bojsen thì Microsoft năm sau sẽ đưa ra sự hỗ trợ cho phiên bản hoàn chỉnh được ISO phê chuẩn về OOXML. “Họ không triển khai tất cả các phần của tiêu chuẩn OOXML”, Pederson giải thích. “Vì thế, ông ta đang nói dối”.

Phản ứng lại các bình luận của Pedersen, Bojsen nói rằng hãng sẽ hỗ trợ tiêu chuẩn hoàn chỉnh, Business.dk đã nói hôm thứ bảy.

Theo Pedersen thì chính phủ liên minh của Đan Mạch bị chia rẽ về việc sử dụng Định dạng Tài liệu Mở (ODF), một giải pháp về OOXML của Microsoft hoặc cả 2 như một định dạng bắt buộc cho các tài liệu của chính phủ. “Tại thời điểm hiện tại, có một tranh luận mạnh mẽ về điều này trong quốc hội Đan Mạch. Yếu tố quyết định dường như sẽ là quan điểm của những người Dân chủ Xã hội”.

Một quyết định bởi quốc hội được mong đợi trong vòng vài tuần nữa.

Mogens Kühn Pedersen, chair of the Danish Standards Committee, says Microsoft is lying when it says it will implement ISO OOXML in the next version of its suite of office applications.

On Saturday Pedersen accused the software vendor of lying, in an article by the Danish news site Business.dk, part of the newspaper Berlingske Tidene. Pedersen, professor of Informatics at the Copenhagen Business School, on Monday afternoon confirmed his statement: "I realise these are blunt remarks to make as chair of the committee, but when you advise the government you have to tell the truth."

Pedersen is protesting a letter written by the technical director of Microsoft Denmark, Jasper Hedegaard Bojsen, that was published by the newspaper Berlingske Tidene on Friday. According to Bojsen Microsoft will next year offer support for the complete ISO-approved version of OOXML. "They are not implementing all parts of the OOXML standard", explains Pedersen. "So, he is lying."

Reacting to Pedersen's comments, Bojsen maintains that the company will support the complete standard, Business.dk reported on Saturday.

According to Pedersen the Danish coalition government is split over the use of Open Document Format (ODF), Microsoft's alternative OOXML or both as a mandatory format for government documents. "At the moment there is an intense debate on this in the Danish parliament. The decisive factor seems to be the position of the Social Democrats."

A decision by the parliament is expected within the next few weeks.

Theo Business.dk một vai trò có thể được đóng bởi nghị sĩ quốc hội Đan Mạch Yildiz Akdogan, đại diện cho đảng đối lập Dân chủ Xã hội. Akdogan muốn lùi quyết định và tổ chức một hội nghị quốc tế về chủ đề này, bà nói trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ hai. “Những hậu quả về kinh tế của quyết định của chúng ta để sử dụng ODF, OOXML hoặc cả 2 là cực kỳ. Nó sẽ đụng tới công việc của nhiều người. Tôi muốn biết hơn nữa về những cơ quan hành chính mà họ đang sử dụng hoặc những tiêu chuẩn tài liệu này, và đó là vì sao tôi đã gợi ý về một hội nghị”.

Báo chí Đan Mạch tuần trước đã nói về những thành phố mà họ đã chuyển sang các ứng dụng văn phòng nguồn mở OpenOffice. Akdogan: “Tôi muốn nghe từ những thành phố này cũng như các cơ quan hành chính tại Hà Lan, Bỉ và Nauy mà họ đang sử dụng ODF trước khi chúng ta quyết định”.

According to Business.dk a key role could be played by the Danish parliamentarian Yildiz Akdogan, representing the Social Democratic opposition party. Akdogan wants to postpone the decision and hold an international conference on the topic, she said in an interview on Monday. "The economic consequences of our decision to use ODF, OOXML or both are extreme. It will touch the work of a lot of people. I would like to know more about public administrations that are using either of these document standards, and that is why I have suggested a conference."

Danish press last week reported on municipalities that have switched to the open source office applications OpenOffice. Akdogan: "I would like to hear from these municipalities as well as public administrations in the Netherlands, Belgium and Norway that are using ODF before we make a decision."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.