Thứ Tư, 25 tháng 11, 2009

Windows Mobile có lẽ mất 28% thị phần

Windows Mobile Possible 28% Loss of Market Share

Nov 17, 2009

Theo: http://www.linuxpromagazine.com/Online/News/Windows-Mobile-Possible-28-Loss-of-Market-Share

Bài được đưa lên Internet ngày: 17/11/2009

Theo một nghiên cứu của Gartner hiện nay, Windows Mobile đã mất 28% thị phần trong năm vừa qua. Những người thắng cuộc trước hết là Apple và Blackberry, nhưng các hệ thống nguồn mở đang giành được về lâu dài.

Như ZDNet báo cáo, dựa vào một nghiên cứu của Gartner, Windows Mobile đã mất gần một phần ba thị phần của thị trường điện thoại di động từ QIII/2008 tới QIII/2009 và chết gí cuối cùng trong số các tay chơi chính tới 8%. Một lý do cho sự suy sụp là phiên bản chậm ra của Microsoft về Windows Mobile 6.5, trong khi còn chưa đưa ra được những gì mà hầu hết những người sử dụng điện thoại di động đang đòi hỏi, như các màn hình cảm ứng chẳng hạn. Theo nhà phân tích của Gartner là Roberta Cozza, phiên bản 6.5 là “không phải một cải tiến chủ chốt” so với những phiên bản tiền nhiệm. Một thông cáo báo chí của Gartner gần đây có những tiên đoán xa hơn.

Symbian, kể từ khi có được một hệ điều hành nguồn mở, cũng đã đánh mất thị phần 10% qua các quý 2 và 3, từ 50% xuống còn 45%. Ngược lại, các môi trường hoàn toàn đóng như iPhone và Blackberry của RIM đã giành được thị phần.

Tuy nhiên, từ viễn cảnh của nguồn mở, năm 2009 là một năm phân dòng trong thị trường điện thoại di động. Các điện thoại di động của Android đã giành được 4%, ngay cả dù tại thời điểm này của nghiên cứu chỉ 2 thiết bị có Android. Ngay cả Palm WebOS tự do cũng đã vượt ngưỡng 1%.

Các nhà phân tích của Gartner đã tiên đoán về kết cục của Windows Mobile đầu năm nay: họ đã cho rằng vào năm 2015 sẽ có thể còn lại 4 tay chơi trong lĩnh vực này, Android, Symbian, Mac OS và Blackberry.

According to a current Gartner study, Windows Mobile has lost 28% of the mobile market share over the last year. Winners at first are Apple and Blackberry, but open source systems are gaining over the long run.

As ZDNet reports, based on a Gartner study, Windows Mobile lost nearly a third of the share of the mobile phone market from 2008 Q3 to 2009 Q3 and is dead last among the major players at just 8%. One reason for the breakdown is Microsoft's delayed release of Windows Mobile 6.5, while still not delivering what most mobile phone users are demanding, such as touchscreens. According to Gartner analyst Roberta Cozza, version 6.5 is "not a major improvement" over its predecessors. A recent Gartner press release has further prognostications.

Symbian, having since become an open source operating system, also lost market share by 10% over the two third quarters, going from 50% to 45%. The more closed environments iPhone and RIM's Blackberry, on the other hand, have gained share.

From the open source perspective, however, 2009 has been a watershed year in the mobile phone market. Android mobile phones gained 4%, even though at the time of the study only two devices had Android. Even the free Palm WebOS has passed the 1% mark.

Gartner analysts had predicted the end of Windows Mobile earlier this year: they guessed by 2015 that there would be four remaining players in the field, Android, Symbian, Mac OS and Blackberry.

(Marcel Hilzinger)

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.