Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2009

Ý: GIS nguồn mở của Tuscany cho chính phủ, các thư viện và y tế

IT: Open source GIS Tuscany for government, libraries and health care

by Gijs Hillenius — published on Oct 30, 2009 11:09 PM

filed under: gis-software-community, GIS/SDI Software Community, [GL] Italy, GNU General Public License (GPL), geographic information systems

Theo: http://www.osor.eu/news/it-open-source-gis-tuscany-for-government-libraries-and-health-care

Bài được đưa lên Internet ngày: 30/10/2009

Lời người dịch: Hệ thống thông tin địa lý GIS vùng Tuscany, Ý là một ứng dụng nguồn mở và được sử dụng ở nhiều cơ quan chính quyền vùng này. Nó là nguồn mở vì 2 lý do: “Làm cho nó sẵn sàng như nguồn mở làm cho nó dễ dàng để kết hợp được với mã nguồn đang tồn tại trong dự án. Thứ hai là, vùng này về nguyên tắc có một chính sách chọn phần mềm nguồn mở ở bất kỳ nơi đâu có thể”. Bao giờ thì ở Việt Nam, đâu đó, cũng sẽ, về nguyên tắc sẽ chọn sử dụng phần mềm nguồn mở ở bất kỳ đâu nhỉ? Không nhẽ là không bao giờ?

Chính quyền vùng Tuscany ở Ý tháng này đã xuất bản một phiên bản mới của Sagadb, một ứng dụng Hệ thống Thông tin Địa lý (GIS) nguồn mở.

Phần mềm này cho phép người sử dụng xem một bản đồ để truy cập các thông tin sẵn có công khai. hệ thống này cũng đang được sử dụng bởi các viện bảo tàng, các thư viện, tòa án luật và các tổ chức y tế trong vùng.

Trong thực tế, bất kỳ tổ chức nào cũng có thể sử dụng hệ thống của Tuscany để xuất bản sự kết hợp của riêng họ về các dữ liệu và bản đồ tham chiếu địa lý, Viviana Cossi, một trong những lập trình viên, có trụ sở ở Firenze, nói.

Chính quyền vùng Tuscany đã bắt đầu làm việc về sự phát triển của Sagadb (Sistema di Accesso Georeferenziato alle Banche Dati, sự truy cập tham chiếu địa lý tới các ngân hàng dữ liệu) vào năm 2001, Cossi nói.

“Vùng này đã bắt đầu làm việc về một ứng dụng dựa trên Grass GIS, một trong những ứng dụng GIS nguồn mở lâu đời nhất sẵn có. Chúng tôi đã sử dụng nó để đọc và xử lý các tập hợp dữ liệu địa lý của chúng tôi”.

Thiết lập của vùng Tuscany đưa ra một máy chủ để tạo bản đồ, mà nó có thể được truy cập bởi các máy trạm sử dụng Javascript và một trình duyệt web.

“Các nhu cầu khác nhau trong chính quyền của chúng tôi đã đòi hỏi chúng tôi phải phát triển một hệ thống mềm dẻo. Nó cần, ví dụ, cho sự hỗ trợ tạo ra các bản đồ động hoặc tiền xử lý, nơi mà các thuộc tính địa lý có thể được xử ý bởi hoặc máy trạm hoặc máy chủ”.

Qua nhiều năm các lập trình viên của Tuscany đã bổ sung sự hỗ trợ cho những định dạng dữ liệu khác, mà chúng đã tạo thành ứng dụng của họ ngày càng độc lập hơn với Grass, bà nói. “Nhưng chúng tôi có được nó từ khi bắt đầu ứng dụng của chúng tôi”.

Theo Cossi, chính quyền vùng Tuscany đã quyết định xuất bản Sagadb như nguồn mở vì 2 lý do. “Làm cho nó sẵn sàng như nguồn mở làm cho nó dễ dàng để kết hợp được với mã nguồn đang tồn tại trong dự án”, bà nói. Thứ hai là, vùng này về nguyên tắc có một chính sách chọn phần mềm nguồn mở ở bất kỳ nơi đâu có thể.

Sagadb được xuất bản sử dụng giấy phép nguồn mở GPL. “Hầu hết các phần mềm chúng tôi sử dụng được xuất bản với giấy phép này”.

Vùng này hy vọng răng Sagadb sẽ trở thành được sử dụng và phân phối lại bởi các chính quyền khác.

The administration of the Tuscany region in Italy this month published a new version of Sagadb, an open source Geographic Information System (GIS) application.

The software allows users to view a map to access public available information. The system is also being used by museums, libraries, courts of law and by health care organisations in the region.

In fact, any organisation can use Tuscany's system to publish their own combination of geo-referenced databases and maps, says Viviana Cossi, one of the developers, based in the city of Firenze.

The Tuscany regional administration started working on the development of Sagabd (Sistema di Accesso Georeferenziato alle Banche Dati, geo-referential access to data banks) in 2001, says Cossi.

"The region started working on an application based on Grass GIS, one of the oldest open source GIS applications available. We used it to read and process our sets of geographic data."

The Tuscany region set-up offers a server to generate maps, which can be accessed by clients using Javascript and a web browser.

"Different needs in our administration required us to develop a flexible system. It needs, for instance, to support the creation of dynamic or pre-processed maps, where the graphic attributes can be processed by either the client or the server."

Over the years the Tuscany developers added support for other data formats, which made their application more and more independent of Grass, she says. "But we owe to it the start of our application."

According to Cossi, the Tuscany regional administration decided to publish Sagabd as open source for two reasons. "Making it available as open source makes it easy to incorporate existing code into a project", she says. Secondly, the region as a matter of principle has a policy to select open source software wherever possible.

Sagabd is published using the GPL open source licence. "Most of the software we use is published with that licence."

The region hopes that Sagabd will become used and redistributed by other administrations.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.