Thứ Hai, 23 tháng 11, 2009

Đức: Chính phủ Đức muốn nguồn mở và các chuẩn mở

DE: German government wants open standards and open source

filed under: [GL] Germany, [T] Policies and Announcements

by a correspondent — published on Nov 09, 2009 05:07 PM

Theo: http://www.osor.eu/news/de-german-government-wants-open-standards-and-open-source

Bài được đưa lên Internet ngày: 09/11/2009

Lời người dịch: Trích từ tài liệu “Chúng tôi đang xem xét làm thế nào IT của chính phủ có thể trong tương lai tự định hướng được vào các chuẩn mở, tính tới các giải pháp nguồn mở... Chỉ có qua triển khai các chuẩn mở và các chuẩn tự do về giấy phép thì các hệ thống IT phức tạp cao ngày nay và trong tương lai mới có thể quản lý được”. Hy vọng các cơ quan chính phủ Việt Nam cũng đi theo con đường này.

Chính phủ mới được bầu của Đức có kế hoạch ủng hộ các chuẩn mở và các phần mềm nguồn mở. Trong hợp đồng liên minh 4 năm của mình, chính phủ đã được dẫn dắt bởi thủ tường Angela Merkel, viết chính phủ muốn hướng các hệ thống IT của mình vào các chuẩn mở và bao gồm các giải pháp nguồn mở.

Cùng với đảng anh em CSU và đối tác liên minh tự do của bà (FDP), các đảng của chính phủ đã xây dựng một hợp đồng liên minh 133 trang, mà nó, trong chương về “Xã hội Thông tin và Truyền thông” tuyên bố những dự định để mở rộng chính phủ điện tử bằng việc gia tăng các lựa chọn giao tiếp điện tử cho cả các công dân và doanh nghiệp.

Nó nói, “Giao tiếp kỹ thuật của chính phủ Đức đòi hỏi sự tập trung, tiêu chuẩn hóa, hiệu quả gia tăng và một kho các tài nguyên đang tồn tại. Vì thế chúng tôi muốn tăng cường sự đại diện của chính phủ đối với công nghệ thông tin. Chúng tôi đang xem xét làm thế nào IT của chính phủ có thể trong tương lai tự định hướng được vào các chuẩn mở, tính tới các giải pháp nguồn mở”.

Cổng trực tuyến Đức Linux Community (Cộng đồng Linux) đã yêu cầu đại diện về IT của chính phủ những gì tuyên bố này có thể có nghĩa trong thực tế. Người phát ngôn cho Bộ Ngoại giao, Daniela - Alexandra Pietsch, đã giải thích là quá sớm để đi vào chi tiết, nhưng đã nhấn mạnh rằng, “chỉ có qua triển khai các chuẩn mở và các chuẩn tự do về giấy phép thì các hệ thống IT phức tạp cao ngày nay và trong tương lai mới có thể quản lý được”.

Pietsch mong đợi rằng một trong những vấn đề có thể là sự phát triển của một chuẩn XML cho sự trao đổi các dữ liệu bên tỏng và bên ngoài các cơ quan chính phủ. Bà cũng đã kêu gọi sự chú ý tới XDOMEA, kết quả đầu tiên của những nỗ lực hiện hành. XDOMEA là một định dạng XML cho việc trao đổi các tài liệu điện tử, hiện có sẵn ở phiên bản 2.0. Về tổng thể, chính phủ Đức muốn thiết lập một ủy ban kế hoạch để nâng cao nhận thức về IT. Ủy ban này, Pietsch đã nói với Linux Community, sẽ xác định các chuẩn về tính tương hợp và an ninh trong tương lai gần.

The newly elected German government plans to support open standards and open source software. In its four-year coalition contract, the government led by chancellor Angela Merkel, writes it wants to orient its IT systems on open standards and include open source solutions.

Together with its sister party CSU and her liberal coalition partner (FDP), the government parties have constructed a 133 page coalition contract, which, in the chapter "Information and Media Society" declares intentions to expand e-Government by increasing electronic communication options for both citizens and enterprises.

It says, "The German government's technical communication requires concentration, standardization, increased efficiency and a pooling of existing resources. Therefore we want to strengthen the government's representative for Information Technology. We are examining at how the government's IT can in the future orient itself on open standards, taking open source solutions into account."

The German on-line portal Linux Community asked the government's IT representative what this statement would mean in practice. Speaker for the Ministry of Internal Affairs, Daniela-Alexandra Pietsch, explained it was too early to go into detail, but emphasised that, "only through the implementation of open standards and license-free standards will today's and future highly complex IT systems be manageable".

Pietsch expects that one of the main issues would be the development of a XML standard for data exchange inside and outside government bodies. She also called attention to XDOMEA, the first result of current efforts. XDOMEA is an XML format for the exchange of electronic documents, currently available in version 2.0. On the whole, the German government wants to set up a planning council to raise IT awareness. The council, Pietsch told Linux Community, will determine interoperability and security standards in the near future.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.