Thứ Năm, 26 tháng 11, 2009

GNU/Linux ở trên đỉnh

GNU/Linux Just Became Topper

November 16, 2009

Posted by: Glyn Moody

Theo: http://www.computerworlduk.com/community/blogs/index.cfm?blogid=14&entryid=2641

Bài được đưa lên Internet ngày: 16/11/2009

Lời người dịch: “Nếu ai đó nói cho bạn rằng GNU/Linux không có khả năng để chạy các tác vụ mức doanh nghiệp, hoặc thiếu sự đổi mới sáng tạo, hoặc sẽ không bao giờ trở thành một người dẫn đầu thị trường, thì chỉ cần chỉ cho họ theo hướng này của danh sách Top500...” ở đây.

Một trong những site yêu thích của tôi cho bất kỳ ai bị rơi trong vòng tù túng đủ để tin tưởng rằng Windows trong mọi ý nghĩa là công nghệ cao cấp hơn phần mềm tự do là Top500. Với các tên này, đây đơn giản là 500 siêu máy tính hàng đầu trên thế giới, với một phân tích theo vị trí, nhà cung cấp, kiến trúc bộ vi xử lý – và, tất nhiên, hệ điều hành.

Windows khá là áp đảo trên máy tính để bàn, chiếm khoảng 90% thị phần ở đó. Như chúng ta biết quá rõ, điều đó có nghĩa là nó có một vòng vây tổng trong phân khúc đó mà khó bị phá vỡ. Bây giờ hãy xem những con số thống kê mới nhất cho khu vực các siêu máy tính. Đây là phần được tách theo họ các hệ điều hành:

  • Linux 89.20%

  • Windows 1.00 %

  • Unix 5.00 %

  • BSD Based 0.20 %

  • Những thứ còn lại 4.60%

Vâng, như ở trên, GNU/Linux là áp đảo trong thế giới siêu máy tính như Windows trên các máy tính cá nhân. Tuy nhiên, không giống như Windows trên máy tính cá nhân, mà đang chậm chạp đánh mất thị phần (không nhiều, nhưng một chút), thì GNU/Linux thực sự đang *giành được*: 6 tháng trước nó đã từng có 88.60%. Windows, ngược lại, vẫn bị tắc ở cái ngưỡng 1% - đó chỉ là 5 máy trong số 500 cái hàng đầu.

Điều đó là khá không thể tin nổi, không ít hơn vì Microsoft đang ném đáng kể các tài nguyên vào thị trường này với sản phẩm Windows HPC Server. “Các tài nguyên” trong trường hợp này bao gồm cả thông thường “ở đây, hãy lấy các phần mềm này tự do - ô hô, bạn cần Windows Server HPC để chạy nó...” Không là những gì Microsoft tuyệt vọng, bạn hiểu chứ.

Vì thế, lần sau nếu ai đó nói cho bạn rằng GNU/Linux không có khả năng để chạy các tác vụ mức doanh nghiệp, hoặc thiếu sự đổi mới sáng tạo, hoặc sẽ không bao giờ trở thành một người dẫn đầu thị trường, thì chỉ cần chỉ cho họ theo hướng này của danh sách Top500...

One of my favourite sites for anyone benighted enough to believe that Windows is in any sense superior technology to free software is Top500. As its name hints, this is simply the top 500 supercomputers in the world, with an analysis by location, vendors, processor architecture – and, of course, operating systems.

Windows is pretty dominant on the desktop, holding probably 90% market share there. As we know too well, that means that it has a total stranglehold on that sector that is probably going to be very hard to break. Now consider the latest stats for the supercomputing sector. Here's the breakdown by operating system families:

Linux 89.20%

Windows 1.00 %

Unix 5.00 %

BSD Based 0.20 %

Mixed 4.60 %

Yes, as this shows, GNU/Linux is just as dominant in the supercomputing world as Windows is on PCs. However, unlike Windows on the desktop, which is slowly losing market share (not much, but a little), GNU/Linux is actually *gaining*: six months ago it had 88.60%. Windows, by contrast, remains stuck at a rather pathetic 1% - that's just five machines in the top 500.

That's pretty incredible, not least because Microsoft is throwing considerable resources at this market with its Windows HPC Server product. “Resources” in this case include the usual “here, take this software for nothing – oh, by the way, you need Windows Server HPC to run it....” Not that Microsoft is desperate, you understand.

So, next time someone tells you that GNU/Linux isn't able to run enterprise-level tasks, or lacks innovation, or will never become a market leader, just point them in the direction of that Top500 list...

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.