Chủ Nhật, 7 tháng 2, 2010

ARM: netbook của chúng tôi sẽ bay cao dù có hay không Windows

ARM: our netbooks will fly with or without Windows

Posted on 3 Feb 2010 at 07:30

Theo: http://www.pcpro.co.uk/news/355246/arm-our-netbooks-will-fly-with-or-without-windows

Bài được đưa lên Internet ngày: 03/02/2010

Lời người dịch: Các netbook sử dụng vi xử lý ARM hiện nay là những netbook duy nhất mà Windows không thể chạy được trên đó. Không phải vì Microsoft không muốn, mà vì đây là một thách thức mà Microsoft chưa vượt qua được vào lúc này vì Windows là quá đồ sộ cho ARM, trong khi với GNU/Linux thì không, mà tương lai trong vài năm nữa thì có thể netbook sẽ giành được tới 90% thị phần từ thị trường máy tính để bàn PC, theo giám đốc điều hành của ARM.

Giám đốc điều hành của ARM Warren East đã nói rằng netbook có thể nuốt 90% thị trường PC, trong một cuộc phỏng vấn dành riêng với PC Pro.

Hãng thiết kế chip của Anh, mà là đối thủ lớn nhất đối với các bộ vi xử lý Atom đang áp đảo của Intel trong lĩnh vực netbook, nói các máy tính xách tay giá thấp có thể làm chuyển thị trường máy tính cá nhân PC. Và East nói hãng chip náy sẽ thành công dù “có hay không có” sự hỗ trợ của Windows cho các vi xử lý của hãng.

“Dù netbook là nhỏ hôm nay - có lẽ 10% thị trường PC là nhiều nhất - thì chúng tôi vẫn tin tưởng vài năm tới điều đó có thể sẽ thay đổi hoàn toàn khoảng đâu đó có thể là 90% thị trường PC”, East nói. “Chúng tôi thấy các sản phẩm này như một lĩnh vực cho nhiều đổi mới sáng tạo và chúng tôi muốn là sự đổi mới sáng tạo đó sẽ xảy ra xung quanh kiến trúc ARM”.

East nói ARM đã có vài vi xử lý trong netbook thông thường, nhưng hãng muốn mẩu cuối cùng của bài lắp ghép – CPU. “Hãy nói bạn đi và mua một máy tính xách tay hôm nay. Bạn sẽ thấy vi xử lý ứng dụng là một thiết bị của Intel hoặc AMD. Thường thì bạn cũng sẽ mua 2 hoặc 3 vi xử lý ARM”, East nói.

“Cơ hội là một ARM trong Wifi hoặc Bluetooth. Thường xuyên hơn là không có một ARM trên ổ đĩa cứng và đôi khi có một ARM trong máy ảnh được tích hợp. Không nhắc tới ARM mà trong máy in mà bạn có hoặc có thể đã không mua để đi với nó”.

“Ngay bây giờ chỉ có một vi xử lý trong PC mà có thể không là ARM và đó là vi xử lý các ứng dụng. Chắc chắn những gì chúng tôi đang nói về vài năm tới - đặc biệt là với netbook, chứ không phải là với PC - là cơ hội cho những thứ sẽ là ARM”.

ARM chief executive Warren East has claimed that netbooks could swallow 90% of the PC market, in an exclusive interview with PC Pro.

The British chip design firm, which is the biggest rival to Intel's dominant Atom processors in the netbook space, claims the low-budget laptops could transform the PC market. And East says the chip firm will succeed "with our without" Windows support for its processors.

"Although netbooks are small today – maybe 10% of the PC market at most – we believe over the next several years that could completely change around and that could be 90% of the PC market," said East. "We see those products as an area for a lot of innovation and we want that innovation to be happening around the ARM architecture."

East claims ARM already has several processors inside the typical netbook, but it wants the final piece of the jigsaw - the CPU. "Let’s say you go and buy a laptop today. You’ll find the application processor is an Intel device or an AMD device. Typically you’ll also be buying two or three ARM microprocessors," East claimed.

"Chances are it’s an ARM in the Wi-Fi or Bluetooth. More often than not there’s an ARM in the hard disk drive and sometimes there’s an ARM in the integrated camera as well. Not to mention the ARM that’s in the printer that you may or may not have bought to go with it."

"Right now there’s only one microprocessor in the PC that probably isn’t ARM and that’s the applications processor. Certainly what we’re talking about over the next few years – particularly with netbooks, not with PCs – is the opportunity for those to be ARM."

Không có chỗ để chạy theo Windows

Một rào cản đáng kể đối với CPU ARM trong các netbook là thiếu sự hỗ trợ của Windows từ các vi xử lý của hãng. East thừa nhận đây là một vấn đề. “Nếu chúng tôi tỉnh dậy vào ngày mai và thấy có sự hỗ trợ của Windows cho ARM thì đó có thể chắc chắc làm tăng sự thâm nhập của ARM vào khu vực này”, ông nói.

“Những gì cản trở là tình yêu của mọi người đối với hệ điều hành Windows và thực tế là nó quen thuộc và vân vân. Nhưng thực tế quỹ đạo của sự tiến bộ trong thế giới Linux là rất, rất có ấn tượng. Tôi nghĩ nó chỉ là vấn đề thời gian cho ARM để giành thị phần dù có hay không có Microsoft”.

Và ông chủ của ARM nói ông không quấy rầy Microsoft để mở rộng sự hỗ trợ của Windows cho vi xử lý. “Thực sự không có số lượng lớn các điểm trong việc gõ cửa Microsoft của chúng tôi”, ông nói. “Microsoft đã biết chúng tôi rất tốt, đã làm việc với chúng tôi trong 12 năm qua, tất cả các sản phẩm di động của hãng là dựa trên ARM”.

“Thực sự một quyết định đối với Microsoft phải làm. Tôi không nghĩ họ có bất kỳ rào cản kỹ thuật chính nào. Microsoft nhận thức tốt được về sự hỗ trợ kỹ thuật mà chúng tôi có thể cung cấp cho họ, nhưng đây là một thách thức hoạt động đối với họ, và một thách thức mà chỉ có họ mới có thể vượt qua được. Chúng tôi thực sự không thể giúp họ với nó được”.

Được hỏi liệu ông có cảm thấy đồng minh lâu đời của Microsoft, Intel, có thể sẽ gây áp lực lên người khổng lồ phần mềm để không giúp cho ARM hay không, East nói: “Có thể họ muốn, nhưng Microsoft phải điều hành Microsoft, chứ không phải Intel”.

No point in chasing Windows

One significant barrier to ARM CPUs in netbooks is Windows' lack of support for the company's processors. East admits it's a problem. "If we were to wake up tomorrow and find Windows support for ARM it would certainly accelerate ARM penetration in that space," he said.

"What’s holding it back is people’s love of the Microsoft operating system and that fact that it’s familiar and so on. But actually the trajectory of progress in the Linux world is very, very impressive. I think it’s only a matter of time for ARM to gain market share with or without Microsoft."

And the ARM boss claims he's not pestering Microsoft to broaden Windows' processor support. "There’s not really a huge amount of point in us knocking on Microsoft’s door," he said. "Microsoft knows us very well, it’s worked with us for the past 12 years, all its mobile products are based on ARM.

"It’s really an operational decision for Microsoft to make. I don’t think there’s any major technical barriers. Microsoft’s well aware of the technical support we can provide to them, but it is an operational challenge for them, and one that only they can work out. We can’t really help them with it."

Asked whether he felt Microsoft's long-term ally, Intel, would be applying pressure on the software giant to withhold support for ARM, East said: "Maybe they would, but Microsoft has to run Microsoft, not Intel."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.