Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2010

Không chỉ Twitter

It's not just Twitter

Steven J. Vaughan-Nichols

Cyber Cynic

February 18, 2010 - 12:30 P.M.

Theo: http://blogs.computerworld.com/15612/its_not_just_twitter

Bài được đưa lên Internet ngày: 18/02/2010

Lời người dịch: Thế giới cho rằng “Không có LAMP và các công nghệ mới nguồn mở để đi với nó, thì Internet thế kỷ 21đơn giản là sẽ không tồn tại”, còn tôi chỉ dám so sánh và cho rằng “Không có LAMP và các công nghệ mới nguồn mở để đi với nó, thì nền công nghệ thông tin của Việt Nam thế kỷ 21đơn giản là sẽ không tồn tại!”. Liệu chúng ta có đang hò nhau nói phét??? Còn nhớ, vào tháng 04/2009, theo nghiên cứu của Red Hat và đại học Georgie (Mỹ), thì hoạt động về nguồn mở của các công ty công nghệ thông tin của Việt Nam được xếp hạng số 75 trong số... 75 quốc gia được khảo sát!.

Một câu chuyện trên tờ Washington Post gần đây đã quan sát thấy Twitter yêu nguồn mở. Twitter không phải là duy nhất. Hầu hết, nếu không nói là tất cả, các mạng xã hội được xây dựng trên đỉnh của Linux và các phần mềm nguồn mở (PMNM).

Khi người viết bài này đã viết rằng Twitter yêu nguồn mở thì ông ta đã không cường điệu hóa. Ông ta đã trích dẫn từ trang Về Nguồn Mở của Twitter. Ở đó, Twitter nói rằng, “Twitter được xây dựng trên PMNM - đây là các dự án mà chúng tôi đã tung ra hoặc đóng góp vào”.

Đó là một danh sách toàn là các chương trình C++, Java, Ruby on Rails, và Scala. Nếu bạn đào sâu hơn, bằng việc nhìn vào những bài viết về công việc của Twitter, bạn sẽ thấy Twitter còn sử dụng nhiều các kho phần mềm chuẩn như LAMP (Linux, Apache, MySQL, và Perl/PHP/Python). Đặc biệt, có khả năng trình diễn rằng bạn đã là người đóng góp cho nguồn mở thì sẽ là một dấu cộng lớn cho nhiều công việc của Twitter nữa đấy.

Không chỉ Twitter. Facebook cũng chạy trên LAMP. Nếu bạn liếc qua những liệt kê công việc kỹ thuật phần mềm của Facebook, thì bạn sẽ thấy rằng Facebook cũng đang tìm kiếm các lập trình viên. Không giống như Twitter, dù, với sự dựa mình nặng vào Ruby và Ruby on Rails, Facebook ưu tiên hơn cho các lập trình viên của mình để biết về C++, Java, và JavaScript. LinkedIn cũng y như vậy, nhưng ở đây nền tảng dựa nhiều hơn vào các công nghệ máy chủ Java.

Cũng có một số chương trình nguồn mở mà mỗi người trong thế giới các mạng xã họi sử dụng, nhưng ít nổi tiếng hơn nhiều trong vũ trụ bao la của nguồn mở. Quan trọng nhất là Memcached. Memcached đã được tạo ra bởi các kỹ sư của LiveJournal. Đây là một hệ thống caching đối tượng bộ nhớ phân tán tốc độ cao, mà nó có nghĩa là để điều khiển dạng các tải cơ sở dữ liệu khổng lồ mà đi với các ứng dụng web thời gian thực như là mạng xã hội. Ngoài các mạng xã hội ra, ví dụ, Memcached là một phần quan trọng của hạ tầng của Craigslist, YouTube và Wikipedia.

A recent Washington Post story observed t0hat Twitter loves open source. Twitter's not the only ones. Most, if not all, social networks are built on top of Linux and open-source software.

When the writer wrote that Twitter loves open source he wasn't exaggerating. He was quoting from Twitter's About Open-Source page. There, Twitter states that, "Twitter is built on open-source software-here are the projects we have released or contribute to."

It's quite a list of C++. Java, Ruby, Ruby on Rails, and Scala programs. If you dig deeper, by looking at Twitter's job postings, you'll see Twitter also makes great use of the standard LAMP (Linux, Apache, MySQL, and Perl/PHP/Python) stack. In particular, being able to demonstrate that you've been open-source contributor is a big plus for many Twitter jobs.

It's not just Twitter though. Facebook also runs on LAMP. If you glance through Facebook's software engineering job listings, you'll find that Facebook too is looking for programmers. Unlike Twitter, though, with its heavy reliance on Ruby and Ruby on Rails, Facebook prefers its developers to know C++, Java, and JavaScript. LinkedIn is more of the same, but here the back-end rely more on server-side Java technologies.

There are also some open-source programs that everyone in the social networking world uses, but are far less well-known in the broader open-source universe. The most important of these is Memcached.

Memcached was created by LiveJournal engineers. It's a high-speed, distributed memory object caching system, that's meant to handle the kind of massive database loads that come with real-time Web applications like social networking. Besides the social networks, for example, Memcached is an important part of Craigslist, YouTube and Wikipedia's IT infrastructure.

Chương trình caches này tạo ra một cache (bộ nhớ tạm thời cho việc truy cập nhanh thông tin) toàn cầu của tất cả hàng triệu yêu cầu dữ liệu mà các mạng xã hội và các website nổi tiếng tạo ra. Kết quả cuối cùng là người ử dụng thấy các cập nhật gần như trong thời gian thực, trong khi các máy chủ cơ sở dữ liệu không bị tan rã thành các đống xỉ than từ tất các các yêu cầu trên chúng.

Liệu bạn có bắt đầu nghe thấy như là chỉ các mạng xã hội không, mà nhiều trong cái gọi là Web 2.0 Internet dựa vào nguồn mở và Linux đó? Nó sẽ, vì nó đang là như vậy. Không có LAMP và các công nghệ mới nguồn mở để đi với nó, thì Internet thế kỷ 21đơn giản là sẽ không tồn tại.

This program caches creates a global cache of all the millions of data requests that social networks and other popular Web sites generate. The end-result is that users get to see updates in close to real time, while the database servers get to not melt down into piles of slag from all the demands on them.

Does it begin to sound to you like not just the social networks, but much of the so-called Web 2.0 Internet relies on open-source and Linux? It should, because it does. Without LAMP and the new open-source technologies that go along with it, the 21st century Internet simply wouldn't exist.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.